Mưa lũ gây sạt lở, chia cắt nhiều tuyến đường ở Lào Cai

Mưa lũ gây sạt lở, chia cắt nhiều tuyến đường ở Lào Cai
2 giờ trướcBài gốc
Theo đó, mưa to đã khiến các điểm bị sạt lở từ đợt mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi) tiếp tục tiếp diễn nguy hiểm, nhiều điểm sạt lở trên các tuyến Quốc lộ 279, 4D, 70 gây chia cắt giao thông.
Tại Quốc lộ 279, điểm sạt lở lớn tại Km79, thuộc địa phận thôn Bản Bông 3, xã Bảo Hà diễn ra rất phức tạp. Một lượng lớn bùn, đất từ trên sườn núi chảy xuống lòng đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân. Hiện đơn vị bảo trì đường bộ đang đưa máy móc đến các điểm sạt lở để dọn đường và khắc phục hư hỏng. Mưa lũ đã gây sạt lở lớn tại Km47 trên Quốc lộ 279, gây ách tắc giao thông.
Tại huyện Bát Xát, tuyến đường cứu hộ, cứu nạn xã từ Trịnh Tường đi Y Tý (đoạn thôn Nà Lặc, Tùng Chỉn xã Trịnh Tường) mới khắc phục tạm thời sau bão số 3, do mưa lớn nên tiếp tục bị lũ cuốn trôi gây sụt sạt, xói lở nhiều đoạn; hiện tại các phương tiện không lưu thông được. Đường tỉnh lộ 155 đoạn xã Mường Hum bị sạt taluy dương gây ách tắc giao thông khu vực này. Tại xã Cốc Mỹ, huyện Bát Xát, tuyến đường Nậm Chòn đi Tả Câu Liềng, Séo Phìn Than và Dìn Pèng cũng bị sạt lở nghiêm trọng không thể lưu thông.
Đặc biệt, khoảng 9h ngày 1/10, đất đá từ trên sườn núi sạt xuống khu vực đối diện Nhà điều hành của Trạm thu phí BOT Lào Cai - Sa Pa, khiến đoạn đường này bị hư hỏng. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, Ban Quản lý dự án đường BOT Lào Cai - Sa Pa đã cho tạm dừng hoạt động trạm thu phí để di chuyển nhân viên đến nơi an toàn và tổ chức khắc phục, sửa chữa.
Ngoài ra, nước lũ do mưa lớn cùng với những thân cây, gốc tre lớn mắc vào đã khiến cầu treo Bắc Cường tại thành phố Lào Cai bị vặn nghiêng, một số mối buộc dây giằng cầu bị đứt bung, người và phương tiện không thể qua lại. Ngay khi có thông tin nước lũ dâng cao, ảnh hưởng đến cầu treo Bắc Cường, lực lượng chức năng của phường đã có mặt kịp thời để hướng dẫn bà con, căng dây cảnh báo nguy hiểm, đồng thời, chốt chặn không cho người qua lại, tránh mất an toàn khi lưu thông trên cầu.
Ngay sau khi mưa dừng, ngành giao thông vận tải tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo lực lượng thanh tra đến các điểm sạt lở để phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông cắm biển cảnh báo và tổ chức phân luồng giao thông; yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai nhân lực, máy móc khẩn trương khắc phục các điểm sạt lở để đảm bảo giao thông bước 1.
Trước đó, nhận được thông tin dự báo về thời tiết, chiều 30/10, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã có Văn bản số 5472/UBND-NLN gửi các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường chủ động triển khai một số biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ứng phó với mưa lớn trong những ngày tới.
Tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các địa phương cập nhật, theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, kịp thời chỉ đạo triển khai phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “Bốn tại chỗ”; thực hiện tốt phương án ứng phó với tình huống mưa, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất... nhất là tại các địa bàn thời gian qua bị thiệt hại lớn về người và tài sản, những nơi có nguy cơ cao như bị sụt lún, khe nứt, sạt lở.... Các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát tất cả những nơi có nguy cơ sạt lở đất, nhất là dọc các tuyến đường giao thông, sườn núi, đồi có taluy dương, taluy âm nguy cơ sạt lở lớn. Nếu còn có nhà ở, lán, trại của các hộ dân chưa di dời thì có phương án yêu cầu các hộ đó di chuyển ngay đến nơi an toàn, trường hợp không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế di dời nhằm đảm bảo tính mạng cho nhân dân.
Hồng Ninh (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/mua-lu-gay-sat-lo-chia-cat-nhieu-tuyen-duong-o-lao-cai-20241001155056179.htm