Lào Cai: Xảy ra mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất tiềm ẩn nguy hiểm

Lào Cai: Xảy ra mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất tiềm ẩn nguy hiểm
3 giờ trướcBài gốc
Các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm ở xã Dền Thàng (Bát Xát, Lào Cai) được đưa về tránh lũ tại trung tâm xã.
Theo thông tin từ cơ quan thường trực Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Bát Xát, mưa lũ vào rạng sáng nay (1/10) đã làm 37 nhà bị ngập nước (xã Quang Kim 36 nhà, xã Bản Vược 1 nhà); gây nhiều thiệt hại 43 ha diện tích cây trồng và nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.
Sau mưa lớn là nước lũ tràn về những con suối trên địa bàn huyện Bát Xát
Trước những diễn biến như trên, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Bát Xát đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát, tổ chức di chuyển khoảng 1.300 người dân đến tránh trú tại các nơi an toàn. Huy động lực lượng “4 tại chỗ” để hỗ trợ các hộ dân sửa chữa nhà ở, khắc phục hậu quả; huy động máy móc để khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 155 và các tuyến đường huyện, đường giao thông nông thôn.
Mưa lớn gây ngập úng nhiều nhà dân ở xã Quang Kim, huyện Bát Xát, Lào Cai từ sáng sớm ngày 1/10
Ông Nguyễn Ngọc Thanh, ở xã Quang Kim, huyện Bát Xát (huyện Bát Xát, Lào Cai), cho biết: “Sau khi xảy ra những sự cố lũ quét tàn khốc như vừa qua, nên người dân địa phương cũng nâng cao tinh thần cảnh giác hơn khi có mưa lũ về. Bây giờ ai cũng chấp hành tốt các thông tin tuyên truyền phòng chống mưa bão, lũ lụt của chính quyền, nhưng hộ trong khu vực nguy hiểm thì được đưa về nơi an toàn trú tránh, đề phòng sạt lở đât”.
Lực lượng chức năng ứng trực tại Trạm Y tế xã Quang Kim (Bát Xát,L ào Cai) để kịp thời ứng phó khi có sự cố.
Thông tin với phóng viên Báo PNVN, bà Dương Thu Thủy, Trưởng Ban Tuyên giáo - Chính sách Luật pháp, Hội LHPN tỉnh Lào Cai, cho hay: "Trước tình hình mưa lớn kéo dài tại địa bàn huyện Bát Xát, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo tới các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện Bát Xát cần theo dõi sát sao những diễn biến mưa lũ, đồng thời tuyên truyền cho người dân tuân thủ các hướng dẫn của lực lượng chức năng, nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Đồng thời săn sàng hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn bởi mưa lũ gây ra".
Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ ngày 30/9 đến sáng nay 01/10, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa, mưa vừa, một số nơi có mưa to. Tại một số địa phương trong tỉnh tiếp tục xảy ra lũ quét trên các sông, suối; sạt lở đất gây ách tắc giao thông.
Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai thông tin mực nước trên các sông, suối lúc 11h/01/10 như sau:
Sông Hồng tại Lào Cai: 80,49m, trên BĐI là 0,49m, hiện lũ đang xuống nhanh; suối Nhù tại Văn Bàn: 86,56m, dưới BĐI là 1,94m. Hiện lũ đang lên chậm và khả năng đã đạt đỉnh. Trên sông Chảy mực nước: 78,34m, lũ đang lên do thủy điện Bắc Hà tăng lưu lượng xả qua nhà máy. Tuy nhiên vẫn ở mức bình thường.
PV
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/lao-cai-xay-ra-mua-lon-gay-ngap-ung-sat-lo-dat-tiem-an-nguy-hiem-20241001130025612.htm