Mùa vàng trên rẻo cao Bắc Yên

Mùa vàng trên rẻo cao Bắc Yên
4 giờ trướcBài gốc
Lúa chín vàng trên thửa ruộng bậc thang các xã vùng cao huyện Bắc Yên.
Từ trung tâm huyện Bắc Yên, theo tỉnh lộ 112 ngược lên các xã vùng cao Tà Xùa, Háng Đồng, Làng Chếu, Xím Vàng, Hang Chú. Vượt qua các khúc cua tay áo, hiểm trở, thoáng thấy hương lúa mới vương vấn trong gió, mang lại cho chúng tôi cảm giác rộn ràng. Phóng tầm mắt từ trên cao nhìn xuống, vùng cao Bắc Yên quyến rũ hơn bao giờ hết.
Trên đồi cao, những thửa ruộng bậc thang đang độ chín vàng dần hiện ra sau lớp sương mỏng, mềm mại như những dải yếm mênh mông uốn lượn với những đường vân, ôm ấp các bản làng, những ngôi nhà nhỏ trên lưng chừng đồi. Những chiếc váy của phụ nữ dân tộc Mông với màu sắc sặc sỡ được phơi "xòe hoa” trên hàng rào. Không khí trong lành của buổi sáng sớm hòa quyện với hương thơm mùa lúa chín phảng phất, phong cảnh bản làng vùng cao tuyệt đẹp, bình yên khiến bất cứ ai cũng quên đi mệt nhọc sau chặng đường dài.
Ruộng bậc thang ở bản Xím Vàng, xã Xím Vàng.
Nổi tiếng trên các diễn đàn du lịch và giới nghệ sĩ, những đam mê của những nhiếp ảnh gia thời gian gần đây là những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp ở xã Xím Vàng. Gần một tháng nay, các điểm “check in” nơi đây luôn tấp nập du khách đến tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh. Chẳng có ai sắp đặt, nhưng sự kết hợp của nương lúa và bản làng đã tạo ra bức họa vùng cao rất ấn tượng. Chiếc lán nhỏ vài mét vuông gần đó trở thành điểm ngắm cảnh đẹp nhất khu này. Ngắm nhìn khung cảnh, mọi người trầm trồ, nhanh tay ghi lại những khoảnh khắc trước vẻ đẹp của cảnh sắc trước mắt.
Ruộng bậc thang bản Xím Vàng mùa lúa chín thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Du khách lưu lại những khoảnh khắc đẹp tại ruộng lúa chín.
Anh Lê Việt Anh, du khách đến từ thành phố Hà Nội, chia sẻ: Ruộng bậc thang Xím Vàng rất đẹp và yên bình. Đặc biệt, thời tiết ở đây mát mẻ, con người thân thiện, hòa đồng. Tôi rất yêu quý nơi này, vào mùa lúa chín năm nào tôi cũng cùng bạn bè lên đây chụp ảnh, tận hưởng vẻ đẹp, hòa mình với thiên nhiên và tìm hiểu cuộc sống của bà con đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Những điều bình dị ấy giúp tôi được thư giãn, quên đi những ồn ào, bộn bề của cuộc sống nơi phố thị.
Từng mảng lúa vàng tạo nên khung cảnh nên thơ.
Vẻ đẹp của lúa ruộng bậc thang cuối thu dịu mát cứ lôi cuốn chúng tôi đi hết từ bản này sang bản khác cho đến tận khi đặt chân sang xã Hang Chú rồi ngược về Làng Chếu, Tà Xùa, Háng Đồng. Với du khách, nương lúa chín tạo thành vẻ đẹp mà ai cũng muốn níu giữ để chiêm ngắm. Còn với bà con người Mông trên rẻo cao, mùa lúa chín chính là quãng thời gian bận rộn nhất, vui nhất.
Nông dân các xã vùng cao Bắc Yên thu hoạch lúa.
Mùa gặt, khi mặt trời còn chưa tỏ, người dân đã rủ nhau ra ruộng. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, dân bản đổi công gặt cho nhau để kịp tiến độ thu hoạch, mang thóc về nhà. Trên khắp các ruộng lúa, tiếng máy tuốt lúa nổ giòn cùng tiếng nói, tiếng cười với những câu chuyện về bữa cơm no, chiếc áo mới cho trẻ đến trường, tiếng trẻ thơ í ới gọi nhau rộn rã, vang vọng cả một vùng trời. Mồ hôi ướt đẫm gương mặt, vạt áo, nhưng ai nấy đều hân hoan vì những bó lúa trĩu hạt, từng lù cở đầy thóc được mang về nhà. Ông Mùa A Tu, bản Phình Hồ, xã Hang Chú, bảo: Thay vì đập lúa nhọc nhằn như trước kia, chúng tôi đã sắm được máy tuốt lúa. Bây giờ hầu như nhà nào cũng có máy tuốt rồi, đỡ vất vả hơn trước nhiều. Năm nay được mùa lúa, dân bản vui lắm.
Nhiều hộ gia đình đầu tư máy móc phục vụ sản xuất.
Mùa vàng trên rẻo cao Bắc Yên mỗi năm chỉ có một lần, mang tới cho những người dân bản địa niềm hi vọng về cuộc sống ấm no hạnh phúc. Những người dân đôn hậu, cần cù lao động, thân thiện và mến khách. Tất cả hòa hợp trong nhịp sống ngày mùa tuy bận rộn nhưng chẳng vội vã, tấp nập, cứ thế đọng lại trong lòng người những xúc cảm đẹp đẽ, tinh khôi.
Phong cảnh thơ mộng, nên thơ của lúa ruộng bậc thang xã Làng Chếu.
Đến với vùng cao Bắc Yên để có những trải nghiệm thú vị bên người thân, bạn bè trong sắc vàng ruộm của lúa chín giữa những dãy núi hùng vỹ, những thác nước đổ tung bọt trắng xóa, nhâm nhi thưởng thức những quả sơn tra cuối vụ thơm nức…
Thu Thảo
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/du-lich/mua-vang-tren-reo-cao-bac-yen-m1mcFdzNR.html