Mức bồi thường với gia đình bà Đồng Thị Bảy có thỏa đáng?

Mức bồi thường với gia đình bà Đồng Thị Bảy có thỏa đáng?
3 giờ trướcBài gốc
Vết nứt dầm ngang căn nhà của bà Đồng Thị Bảy.
Theo đơn phản ánh, thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam gần nhà bà giai đoạn 1 cách 30m, giai đoạn 2 cách 5m. Trước thời điểm thi công dự án, toàn bộ nhà cửa, công trình phụ của gia đình bà chưa có dấu hiệu bị nứt, hư hỏng và đã được đơn vị bảo hiểm đến ghi nhận thực trạng bằng hình ảnh. Nhưng từ khi Dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai, quá trình vận chuyển nguyên vật liệu của đơn vị thi công đã gây rung chấn, khiến căn nhà chính cũng như công trình phụ xuất hiện nhiều vết nứt. Trong đó, căn nhà lớn bị nứt ngang dầm, các vết nứt gây thấm dột vào mùa mưa, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của gia đình.
Để ghi nhận thực trạng nhà bị nứt của bà Bảy, chúng tôi đến và quan sát thấy ngôi nhà chính có vết nứt dầm ngang chạy dài khoảng 5m; tại các vị trí góc nhà, tường nhà cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn, nhỏ...; nhiều vết nứt cũng xuất hiện tại nhà bếp, nhà tắm và căn nhà cấp bốn cũ của gia đình.
Bà Bảy cho biết, đơn vị bảo hiểm công trình đã 3 lần thương thảo về mức hỗ trợ bồi thường thiệt hại cho gia đình bà. Cụ thể, khoảng tháng 3/2024, đơn vị xác định mức hỗ trợ là 10 triệu đồng. Song, gia đình bà không thống nhất với mức bồi thường trên. Đến tháng 5/2024, đơn vị bảo hiểm công trình cùng lãnh đạo xã và cán bộ huyện đến vận động gia đình nhận mức hỗ trợ bồi thường 18 triệu đồng. Gần nhất, tháng 7/2024, đơn vị tiếp tục vận động gia đình nhận mức bồi thường 18 triệu đồng, song gia đình không đồng ý.
“Không rõ đơn vị bảo hiểm công trình xác định mức độ hỗ trợ thiệt hại như thế nào, chứ với số tiền hỗ trợ bồi thường trên, cùng phương án theo họ (đơn vị bảo hiểm - PV) phân tích là bóc hồ vữa để trám lại đối với những vết nứt là không đảm bảo. Gia đình chúng tôi kiến nghị cần phải xác định phần trăm thiệt hại so với giá trị của công trình để tính mức hỗ trợ, tránh gây thiệt thòi cho người dân”, bà Bảy kiến nghị.
Làm việc với Chủ tịch UBND xã Tế Lợi Nguyễn Văn Cường, được ông cho biết: Trường hợp gia đình bà Bảy bị ảnh hưởng nứt nhà và bà có đơn thư khi không chấp nhận mức hỗ trợ thiệt hại do thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam là có cơ sở. Thực tế, qua quan sát thì vết nứt dầm ngang đã làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của căn nhà. Tuy nhiên, giải pháp khắc phục mà phía bảo hiểm đưa ra là bóc các vết nứt để trát lại không đảm bảo về kỹ thuật. Đề nghị Ban Quản lý dự án 2 cần thuê đơn vị kiểm định độc lập, đánh giá mức độ ảnh hưởng và đưa ra giải pháp khắc phục đảm bảo cho gia đình bà Bảy.
Được biết, ngày 27/5/2024, UBND huyện Nông Cống đã có Văn bản số 1702/UBND-KTHT về việc giải quyết đơn của bà Đồng Thị Bảy theo Công văn số 6008/UBND-TĐ ngày 3/5/2024 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chuyển và chỉ đạo giải quyết đơn của bà Đồng Thị Bảy. Tại Văn bản số 1702/UBND-KTHT nêu rõ: Sau khi xem xét nội dung đơn, ngày 14/5/2024, UBND huyện Nông Cống đã phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải và các đơn vị liên quan làm việc với Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông - Vận tải, các đơn vị nhà thầu thi công để kiểm tra, đánh giá, xác định mức độ hư hỏng tài sản, vật kiến trúc của các hộ dân trên địa bàn huyện Nông Cống, trong đó có trường hợp gia đình bà Bảy bị ảnh hưởng trong quá trình thi công gây nứt nhà.
UBND huyện Nông Cống đã đề nghị Ban Quản lý dự án 2 tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm việc bồi thường thiệt hại nhà cửa, vật kiến trúc của các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình triển khai thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam.
Cũng theo văn bản trả lời này, Ban Quản lý dự án 2 đã cam kết xử lý xong trước ngày 30/8/2024. Tuy nhiên, đến nay trường hợp của gia đình bà Bảy vẫn chưa được giải quyết.
Bài và ảnh: Đình Giang
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/muc-boi-thuong-voi-gia-dinh-nbsp-ba-dong-thi-bay-co-thoa-dang-227842.htm