Mỹ, Anh kêu gọi Iran không trả đũa Israel để phá vỡ vòng xoáy bạo lực

Mỹ, Anh kêu gọi Iran không trả đũa Israel để phá vỡ vòng xoáy bạo lực
3 giờ trướcBài gốc
Khói lửa bốc lên sau loạt tiếng nổ ở phía Tây Thủ đô Tehran (Iran) rạng sáng 26/10/2024. (Ảnh: Jerusalem Post/TTXVN)
Chính quyền Mỹ ngày 26/10 đã kêu gọi Iran không tấn công đáp trả Israel để phá vỡ vòng xoáy bạo lực sau khi Tel Aviv tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Tehran vào sáng sớm cùng ngày.
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Sean Savett tuyên bố: "Chúng tôi thúc giục Iran ngừng các cuộc tấn công vào Israel để vòng xoáy giao tranh này có thể kết thúc mà không có thêm leo thang nào nữa."
Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden và nhóm an ninh quốc gia của ông đã làm việc với Israel trong những tuần gần đây để yêu cầu Tel Aviv thực hiện cuộc tấn công giảm thiểu thiệt hại tới thường dân.
Cùng ngày, Thủ tướng Anh Keir Starmer đã kêu gọi Iran không nên đáp trả loạt vụ không kích của Israel, đồng thời hối thúc tất cả các bên kiềm chế.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Samoa, nơi ông đang tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Khối Thịnh vượng chung, Thủ tướng Starmer nhấn mạnh: "Tôi khẳng định chúng ta cần tránh leo thang căng thẳng trong khu vực và hối thúc tất cả các bên kiềm chế. Iran không nên đáp trả."
Rạng sáng 26/10, quân đội Israel đã tiến hành oanh kích các mục tiêu quân sự ở Iran, viện dẫn việc đáp trả các cuộc tấn công của Tehran nhằm vào Israel hồi đầu tháng này. Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột leo thang giữa hai nước đối thủ tại Trung Đông.
Cuộc tập kích đáp trả của Israel diễn ra sau hơn ba tuần Iran phóng hàng trăm tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Israel. Đó là cuộc tấn công trực diện thứ hai của Iran vào Israel, sau khi Tehran tiến hành cuộc tập kích với 300 thiết bị bay không người lái và tên lửa hồi tháng Tư.
Saudi Arabia đã chỉ trích vụ tấn công quân sự mới nhất của Israel vào lãnh thổ Iran là "vi phạm chủ quyền" và luật pháp quốc tế.
Ngoài ra, Saudi Arabia đã kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa và hối thúc cộng đồng quốc tế hành động hướng tới việc hạ nhiệt căng thẳng và chấm dứt xung đột trong khu vực.
Trong khi đó, đại diện Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran ngày 26/10 thông báo họ đã nối lại các chuyến bay sau một thời gian ngắn tạm dừng do cuộc tấn công của Israel nhằm vào một số địa điểm quân sự của nước Cộng hòa Hồi giáo này.
Thông báo của Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran nêu rõ: "Các chuyến bay sẽ nối lại hoạt động bình thường từ 9h (12h30 giờ Việt Nam) ngày 26/10."./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/my-anh-keu-goi-iran-khong-tra-dua-israel-de-pha-vo-vong-xoay-bao-luc-post987646.vnp