Mỹ: Bang Florida yêu cầu người dân sơ tán do bão Milton tiếp tục tăng cấp

Mỹ: Bang Florida yêu cầu người dân sơ tán do bão Milton tiếp tục tăng cấp
3 giờ trướcBài gốc
Tòa nhà bị phá hủy do bão Helene tại Swannanoa, Bắc Carolina, Mỹ. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Cư dân dọc bờ biển bang Florida của Mỹ vừa trải qua cơn bão Helene kinh hoàng những ngày qua và giờ đây, họ lại nhận được lệnh sơ tán khi Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) của Mỹ ngày 7/10 cảnh báo bão Milton đang tăng lên cấp 3 trong thang cảnh báo 5 cấp và có khả năng gây thiệt hại nặng nề.
NHC nêu rõ cảnh báo nước biển dâng đã được ban bố một lần nữa đối với một số khu vực ở bang Florida khi Milton đang mạnh lên với sức gió 161 km/giờ, tiếp tục tăng cấp và trở thành cơn bão lớn vào cuối ngày 7/10.
Dự kiến bão sẽ di chuyển về phía bắc Bán đảo Yucatan và băng qua phía Nam Vịnh Mexico trong ngày 7-8/10. Bão có khả năng đổ bộ vào bờ biển phía Tây bang Florida.
Nguy cơ mực nước dâng cao trong bão lên tới 0,6-1,2m so với mặt biển dọc bờ phía Bắc Bán đảo Yucatan và gây ra những con sóng lớn có sức tàn phá.
Theo NHC, các cơn bão lớn - cấp 3 trở lên - có tốc độ gió tối thiểu là 178 km/giờ và nguy cơ gây "thiệt hại thảm khốc" ngay cả với những ngôi nhà được xây dựng kiên cố; gây mất điện, mất nước trong vài ngày đến vài tuần sau khi bão đi qua.
Người đứng đầu hạt Tampa, ông Jane Castor cho biết hạt này vẫn đang dọn dẹp sau bão Helene và mưa từ cơn bão mới sẽ gây thêm nhiều khó khăn, chưa kể đến hiện tượng nước biển dâng và thiệt hại do gió mạnh.
Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh chính phủ liên bang đang chuẩn bị các nguồn lực phục vụ cho các nỗ lực phòng chống bão, cũng như cứu hộ cứu nạn.
Ngay trước đó cùng ngày, Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis, đã mở rộng lệnh tình trạng khẩn cấp đối với 51 trong tổng số 67 hạt của bang này kèm dự báo bão Milton có thể gây ra "những tác động rất lớn."
Hiện các nhân viên cứu hộ trong khu vực vẫn đang chạy đua tìm kiếm những người bị mất tích sau bão Helene, cơn bão đổ bộ Mỹ ngày 27/9 đã khiến 225 người tại một số bang của nước này thiệt mạng./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/my-bang-florida-yeu-cau-nguoi-dan-so-tan-do-bao-milton-tiep-tuc-tang-cap-post981771.vnp