Mỹ: Bão Milton suy yếu xuống cấp 1 sau khi gây thiệt hại lớn

Mỹ: Bão Milton suy yếu xuống cấp 1 sau khi gây thiệt hại lớn
4 giờ trướcBài gốc
Đài CNN dẫn thông tin từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết rằng cơn bão Milton hiện có sức gió gần 145 km/giờ, trở thành bão cấp 1.
. Vào khoảng 0 giờ 30 phút sáng 10-10 (giờ địa phương, tức khoảng 12 giờ 30 phút theo giờ VN), mắt bão đang di chuyển vào đất liền và mang theo mưa lớn về phía đông bắc đến Orlando và TP Kissimmee, gió mạnh bao trùm khắp vịnh Tampa.
Người dân đứng nhìn đường phố ngập nước sau khi cơn bão Milton đổ bộ vào TP Fort Myers (Florida) tối 9-10. Ảnh: AFP
Cơn bão nằm cách TP Orlando (bang Florida) khoảng 64 km về phía nam-tây nam và đang di chuyển theo hướng đông-đông bắc với tốc độ hơn 25 km/giờ.
Sân bay Quốc tế Orlando báo cáo ghi nhận gió giật với tốc độ 119 km/giờ vào khoảng nửa đêm, với sức gió duy trì khoảng 64 đến 72 km/giờ. Mưa và gió rất lớn đang diễn ra trên khắp Orlando.
Đối mặt với sức gió kinh hoàng, cảnh sát Orlando và nhân viên sở cứu hỏa địa phương đã rút khỏi đường trong khi bão Milton tiếp cận thành phố.
. Cảnh sát trưởng hạt St. Lucie (Florida) nói với CNN rằng có nhiều trường hợp thiệt mạng sau khi một cơn lốc xoáy xé toạc cộng đồng hưu trí (dành cho các cá nhân về hưu) tại hạt này.
“Chúng tôi sẽ không thống kê có bao nhiêu người, nhưng tôi có thể nói với bạn rằng có nhiều hơn một người đã thiệt mạng” - Cảnh sát trưởng hạt St. Lucie, ông Keith Pearson, nói.
Ông cho biết khoảng 200 người từ các cơ quan tiểu bang và địa phương đang tìm kiếm những người bị mắc kẹt tại cộng đồng hưu trí, nơi cơn lốc xoáy quét qua. Ông Pearson nói thêm rằng các đội tìm kiếm và cứu hộ đang phải đối mặt với gió và mưa rất lớn khi đang nỗ lực triển khai công tác cứu nạn.
Lốc xoáy kinh hoàng quét qua Florida. Nguồn: X
Theo ông Pearson, hàng trăm ngôi nhà đã hoàn toàn bị trận lốc xoáy khổng lồ “quét sạch”, gồm cả một cơ sở lưu trữ rộng gần 930 m2 mà Sở Cảnh sát trưởng sử dụng để chứa các thiết bị khẩn cấp.
Phóng viên phụ trách khí hậu của CNN - ông Bill Weir cho biết mặc dù mắt bão Milton đã đi qua khỏi TP St. Petersburg và đang tiến gần Orlando, nhưng gió và mưa tại St. Petersburg vẫn mạnh đến mức nguy hiểm.
Mái nhà của tòa Tropicana Field ở St. Petersburg (Florida) bị hư hại khi cơn bão Milton quét qua tối 9-10. Ảnh: WFTS
“Có một cơn gió ập vào lưng tôi, chúng tựa như một bức tường vậy. Chúng tôi tưởng điều tồi tệ nhất đã qua, nhưng bão vẫn còn hiện hữu và sức mạnh của nó cũng còn rất lớn" - ông Weir đưa tin.
Mưa lớn kèm gió mạnh từ cơn bão Milton gây thiệt hại nặng cho cộng đồng địa phương ở Florida. Nguồn: X
Các quan chức địa phương yêu cầu người dân tiếp tục trú ẩn tại chỗ dù mắt bão đã đi qua.
. Trước đó, một cần cẩu đã bị sập tại một công trường xây dựng ở St. Petersburg, nhưng không có thương tích nào được ghi nhận ở thời điểm hiện tại. Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại tại hiện trường.
Chính quyền thành phố kêu gọi người dân tiếp tục trú ẩn tại chỗ và tránh xa khu vực.
Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại khu vực Vịnh Tampa cho biết có báo cáo về nhiều cần cẩu bị đổ trong khu vực do gió mạnh.
Máy biến áp phát nổ thắp sáng bầu trời ở Punta Gorda
Ở TP Punta Gorda (bang Florida), một người dân đã quay video ghi lại cảnh một máy biến áp điện phát nổ và khiến khu vực lân cận bị mất điện.
Đoạn video cho thấy những con đường bị ngập hoàn toàn, trông giống những dòng sông. Sau đó một ánh sáng xanh lam sáng rực nhấp nháy nhiều lần ở phía xa.
Mưa lớn và lũ lụt do cơn bão Milton gây nổ trạm biến áp, thắp sáng bầu trời ở Punta Gorda. Nguồn: CNN
Người dân bắt đầu hét lên hoảng loạn, trong khi đó những chiếc ô tô đang đỗ cũng bắt đầu phát ra âm thanh báo động.
Theo CNN, hơn 2,4 triệu hộ gia đình và cơ sở kinh doanh trên khắp Florida hiện bị mất điện và lũ lụt đe dọa tính mạng vẫn đang tiếp diễn.
Ông Kevin Guthrie - Giám đốc Sở Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Florida cho biết khoảng 125 ngôi nhà đã bị phá hủy trước khi cơn bão Milton đổ bộ, nhiều ngôi nhà trong số đó là nhà di động.
DƯƠNG KHANG
Nguồn PLO : https://plo.vn/my-bao-milton-suy-yeu-xuong-cap-1-sau-khi-gay-thiet-hai-lon-post814256.html