Siêu bão Milton đổ bộ Florida (Mỹ): Mưa lớn 'ngàn năm có một', lốc xoáy thổi bay nhà

Siêu bão Milton đổ bộ Florida (Mỹ): Mưa lớn 'ngàn năm có một', lốc xoáy thổi bay nhà
3 giờ trướcBài gốc
Siêu bão Milton đổ bộ gần thành phố Siesta Key, bang Florida vào khoảng 7h30 sáng 10/10 (giờ Việt Nam), với sức gió duy trì lên đến 193 km/h - là cơn bão mạnh thứ hai tấn công khu vực này trong vòng chưa đầy hai tuần.
Mặc dù cấp độ bão đã giảm so với dự báo ban đầu, nhưng cảnh báo những tác động nguy hiểm là không thay đổi.
Mưa lớn tại Tampa - thành phố bên bờ Tây của bang Florida.
Khi bão Milton đổ bộ bờ biển Florida vào tối 9/10 với tư cách là cơn bão cấp 3, có một sự tĩnh lặng kỳ lạ trong chốc lát ở Sarasota. Những cơn gió giật bỗng chốc lắng xuống, mưa ngừng, người dân thậm chí còn nghe thấy tiếng dế và tiếng ếch kêu. Tuy nhiên, những giây phút tĩnh lặng kéo dài chỉ trong khoảng một tiếng, trước khi gió nổi lên mang theo những cơn lốc xoáy.
Cảnh sát trưởng Quận St. Lucie - Keith Pearson cho biết có ít nhất hai người tử vong trong trận lốc xoáy. Khu vực này hiện vẫn đang trong "chế độ cứu hộ 100%" với các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Florida và các sĩ quan thực thi pháp luật địa phương đang làm việc cật lực để giúp đỡ các nạn nhân.
"Có những chiếc ô tô bị nhấc bổng và lật ngược, di chuyển hàng trăm mét", ông Pearson nói. "Tôi có thể nói với bạn rằng một số nơi này không còn gì ngoài móng nhà".
Cây cối bị gió mạnh thổi bay ở Bradenton, Florida, tối 9/10.
Ông Pearson ước tính 100 ngôi nhà đã bị phá hủy trong quận sau khi khoảng 17 cơn lốc xoáy đổ bộ.
Trong khi đó, tại Tampa, gió mạnh đến mức đẩy xe cộ trôi trên phố, thậm chí cuốn trôi cả mảnh vỡ và cành cây gãy trên phố, phóng viên Boris Sanchez của CNN cho biết. Anh Sanchez đã mô tả thấy tiếng cây cối kẽo kẹt xung quanh mình và bầu trời lóe lên bởi những tia sáng xanh lam và xanh lục - dấu hiệu rõ ràng cho thấy máy biến áp bị nổ. Cùng lúc đó, mực nước không ngừng dâng cao đến trục một chiếc ô tô gần đó.
Mắt bão Milton đang di chuyển về phía Đông qua miền Trung Florida, nhưng đây là một cơn bão lớn đến mức có nhiều hơn một thành mắt bão, nhà khí tượng học Chad Myers của CNN cho biết.
Mưa lớn "ngàn năm có một" ở St. Peterburgs
Khu vực thành phố St. Peterburgs, bang Florida đã chứng kiến lượng mưa kỷ lục lên tới 22,86cm trong vòng 3 giờ, tương đương lượng mưa trung bình của hơn 3 tháng gộp lại.
Mưa xối xả khiến đường phố tại Brandon, Florida nhanh chóng chìm trong biển nước.
Cơ quan Dự báo thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) cảnh báo lũ quét nghiêm trọng đang diễn ra hoặc sẽ sớm bắt đầu, đe dọa đến tính mạng của người dân.
Tình trạng khẩn cấp do lũ quét đã được ban hành cho Tampa, Florida. Đây là mức cảnh báo lũ lụt cao nhất.
Hơn 1 triệu người trong cảnh tối tăm
Bão Milton đã khiến khoảng hơn 1,1 triệu người dân rơi vào tình cảnh mất điện.
Cảnh sát trưởng hạt St. Lucie - Keith Pearsonthừa nhận với phóng viên Đài ABC rằng "đã có thương vong do bão". Tuy nhiên, ông Pearson không nêu rõ bao nhiêu người chết mà chỉ cho biết đã yêu cầu lực lượng tìm kiếm và cứu nạn đến hiện trường.
Hàng triêu người dân tại bang Florida chìm trong cảnh tối tăm do bị cắt điện.
Giới chức bang Floria khuyến cáo những người chưa kịp di tản nên "ở yên tại nhà" vì không còn kịp để sơ tán trong tình cảnh gió lớn như xé toạc màn đêm.
Theo vtv.vn
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/sieu-bao-milton-do-bo-florida-my-mua-lon-ngan-nam-co-mot-loc-xoay-thoi-bay-nha-post391645.html