Mỹ cảnh báo nguy cơ xe điện ngập nước mặn có thể thành 'bom hẹn giờ' sau bão

Mỹ cảnh báo nguy cơ xe điện ngập nước mặn có thể thành 'bom hẹn giờ' sau bão
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 9/10 (theo giờ địa phương), đài CBS News đưa tin, trong bối cảnh siêu bão Milton đổ bộ, ông Jimmy Patronis, một quan chức thuộc Sở Cứu hỏa Florida đã cảnh báo người dân và các đội cứu hộ khẩn cấp cần chú ý về hiểm họa cháy nổ với pin lithium-ion, xe điện cũng như các phương tiện hybrid khi phòng chống siêu bão Milton.
Cảnh báo trên được đưa ra sau khi địa phương này từng xảy ra nhiều vụ xe điện bốc cháy vì bị ngập nước mặn.
Một chiếc xe điện Tesla tại Florida bị cháy sau khi ngập nước biển mặn vì bão Helene (The Washington Post).
Nhiều quan chức bang Flordia xác nhận đã có 48 vụ cháy pin lithium-ion trong đó có 11 vụ liên quan đến xe điện bị ngập nước sau ảnh hưởng của bão Helene.
Ngoài ô tô, nhiều sản phẩm khác có thể chứa pin lithium-ion như xe scooter, đồ chơi, xe golf điện… cũng có nguy cơ cháy nổ sau ngập nước.
Để đề phòng, ông Jimmy cảnh báo người dân trước khi bão tới cần di dời xe điện lên khu vực có địa thế cao, tránh nguy cơ xe bị ngập nước.
Còn sau bão, xe điện bị ngập nước biển mặn cần được đưa ra tránh xa khu dân cư, tới nơi an toàn, phòng nguy cơ cháy nổ.
Năm ngoái, cơ quan cứu hỏa khu Palm Harbor, bang Florida cũng cảnh báo chủ sở hữu Tesla về việc pin trên ô tô có thể bốc cháy nếu tiếp xúc với nước mặn.
Thực tế, đã có hai xe điện bị bốc cháy sau khi bị ngập nước có lẫn nước biển mặn.
Bộ pin lithium-ion thường có chứa chất điện phân lỏng dễ cháy. Theo báo cáo của CBS News Innovation Lab, xe điện và xe plug-in hybrid có số lượng tế bào pin lớn hơn khoảng 1.000 lần so với xe đạp điện. Các loại pin có năng lượng cao thường phải có nhiều tế bào pin và nguy cơ cũng cao hơn.
Tesla và Patronis đều có hướng dẫn khi có nguy cơ ngập lụt, cần rút phích cắm và di chuyển các phương tiện hoặc thiết bị có pin đến không gian thoáng đãng.
Đài CBS News cũng đưa ra lời khuyên để xử trí nếu xe điện, xe hybrid bị ngập nước. Trước hết cần mở tất cả các cửa để loại khí dễ cháy có thể thoát ra ngoài.
Nếu xe được cất giữ trong nhà và có thể di chuyển được, hãy di chuyển xe ra vị trí thoáng đãng. Nếu không thể di chuyển được, hãy giữ cho khu vực để xe luôn thông thoáng.
Ngoài ra cần rút phích cắm và không cố gắng sạc xe; tránh tiếp xúc với pin điện áp cao, đặc biệt nếu pin điện áp cao có dấu hiệu bị hỏng hoặc quá nóng; thực hiện theo khuyến nghị của nhà sản xuất đối với từng loại xe.
Đêm 9/10, chỉ trong vòng 3 giờ kể từ khi đổ bộ vào thành phố St. Petersburg, bang Florida siêu bão Milton đã gây ra lượng mưa kỷ lục lên tới gần 230mm, mức cao nhất trong vòng hơn 1.000 năm qua tại đây.
Trang Trần
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/my-canh-bao-nguy-co-xe-dien-ngap-nuoc-man-co-the-thanh-bom-hen-gio-sau-bao-192241010190736391.htm