Mỹ chưa có bằng chứng về hầm tiền của Hezbollah tại bệnh viện ở Liban

Mỹ chưa có bằng chứng về hầm tiền của Hezbollah tại bệnh viện ở Liban
4 giờ trướcBài gốc
Đồ họa do IDF công bố nghi ngờ vị trí của hầm ngầm Hezbollah, nằm dưới Bệnh viện Al-Sahel, tại khu ngoại ô phía nam Beirut. Ảnh: IDF
Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 23/10 nói với các phóng viên: “Chúng tôi chưa nắm được bằng chứng về điều đó ở thời điểm này. Nhưng, như bạn biết, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Israel để hiểu rõ hơn về những gì họ đang theo dõi”.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trước đó cáo buộc rằng Hezbollah đã cất giấu hàng trăm triệu USD tiền mặt và vàng trong hầm dưới bệnh viện Al-Sahel ở Beirut. Tuy nhiên, IDF cho biết họ sẽ không tấn công cơ sở này.
Người phát ngôn IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, ngày 21/10 cáo buộc lãnh đạo Hezbollah - ông Sayyed Hassan Nasrallah đã xây dựng hầm ngầm này. Theo ông Hagari, hầm ngầm dưới bệnh viện Al-Sahel được thiết kế dành cho các cuộc ẩn náu dài ngày. Vào tháng 9, IDF đã triển khai một cuộc tấn công lớn tại Beirut, giết chết ông Hassan Nasrallah.
Về phần mình, ông Fadi Alameh - giám đốc của bệnh viện Al-Sahel nói với hãng thông tấn Reuters (Anh) rằng Israel đang đưa ra những tuyên bố sai sự thật, đồng thời kêu gọi quân đội Liban kiểm tra và chứng minh rằng bệnh viện chỉ có phòng phẫu thuật, bệnh nhân và nhà xác.
Tờ Times of Israel đưa tin, bệnh viện Al-Sahel đã mở cửa đón các nhà báo vào thăm quan tự do sau tuyên bố của IDF.
Các nhà báo thăm quan bệnh viện Al-Sahel tuyên bố họ không thấy bằng chứng nào về hầm ngầm chứa tiền của Hezbollah.
Trong một diễn biến khác, ngày 20/10, quân đội Israel cho biết đã không kích nhắm vào trung tâm chỉ huy và kho vũ khí ngầm của lực lượng Hezbollah ở thủ đô Beirut của Liban.
Trước đó, quân đội Israel đã yêu cầu Liban sơ tán khẩn cấp dân thường sống gần các tòa nhà "có liên hệ với Hezbollah" tại hai khu phố ở phía Nam thủ đô Beirut. Quân đội Israel tuyên bố sẽ sớm tiến hành các hoạt động quân sự nhằm vào những địa điểm này.
Từ cuối tháng trước, Israel đã triển khai chiến dịch không kích nhằm vào Liban cũng như phát động cuộc tấn công trên bộ với lý do ổn định khu vực biên giới sau gần một năm giao tranh với lực lượng Hezbollah vì cuộc xung đột tại Dải Gaza. Bộ Y tế Liban thống kê có ít nhất 1.454 người tại Liban đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công này.
Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Times of Israel)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/my-chua-co-bang-chung-ve-ham-tien-cua-hezbollah-tai-benh-vien-o-liban-20241023191640314.htm