Mỹ đáp trả khi Tổng thống Ukraine cáo buộc phương Tây 'kéo dài' việc cung cấp vũ khí tầm xa

Mỹ đáp trả khi Tổng thống Ukraine cáo buộc phương Tây 'kéo dài' việc cung cấp vũ khí tầm xa
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) trong cuộc gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky nhân một sự kiện ở Washington DC. Ảnh: Reuters/TTXVN
Theo tờ Independent của Anh ngày 4/10, trong bối cảnh cuộc chiến tại Ukraine tiếp tục diễn ra và căng thẳng gia tăng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cáo buộc phương Tây, đặc biệt là các đối tác NATO, đang "kéo dài" quyết định về việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Kiev. Tuyên bố này được đưa ra trong cuộc họp báo chung với tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại Kiev, nơi ông Zelensky nhấn mạnh rằng Ukraine cần đủ số lượng và chất lượng vũ khí để bảo vệ mình trước các cuộc tấn công của Nga.
Hãng tin AFP cũng dẫn lời Tổng thống Zelensky cho rằng, sự chậm trễ trong việc cung cấp tên lửa tầm xa có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phòng thủ và tấn công của Ukraine. Ông Zelensky nêu rõ: "Chúng ta cần đủ số lượng và chất lượng vũ khí, bao gồm cả vũ khí tầm xa, mà theo tôi, các đối tác của chúng tôi đã kéo dài". Theo ông Zelensky, việc có được những vũ khí này là cần thiết để bảo vệ lãnh thổ Ukraine và tấn công vào các mục tiêu bên trong Nga, nơi mà các tên lửa và thiết bị bay không người lái của Moskva đang gây ra những thách thức lớn.
Phản ứng trước những cáo buộc này, Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh khẳng định rằng Mỹ không có ý định kéo dài thời gian cung cấp vũ khí. Bà Sabrina Singh nhấn mạnh: "chúng tôi có nguồn cung cấp tên lửa tầm xa hạn chế" và bác bỏ ý kiến cho rằng sự trì hoãn đến từ phía Washington. Điều này cho thấy một thực tế phức tạp trong mối quan hệ giữa Mỹ và Ukraine, nơi mà cả hai bên đang tìm kiếm sự phối hợp hiệu quả hơn trong cuộc xung đột với Nga.
Trên thực địa, tình hình cũng trở nên căng thẳng hơn khi Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi cho biết ông đã ra lệnh tăng cường phòng thủ ở khu vực Donetsk sau khi quân đội Ukraine phải rút lui khỏi Vuhledar. Ông thừa nhận rằng việc mất Vuhledar là một tổn thất lớn và bảo toàn tính mạng binh sĩ là ưu tiên hàng đầu.
Trong khi đó, Tổng thống Zelensky cũng đề cập đến việc các đối tác phương Tây, bao gồm Mỹ và Anh, đã cấm Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa chống lại các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Ông Zelensky cho rằng những hạn chế này giống như việc Ukraine "chiến đấu với một tay bị trói sau lưng", đồng thời nhấn mạnh rằng Nga vẫn tiếp tục tấn công vào nhiều địa điểm ở Ukraine, làm gia tăng áp lực lên Kiev.
Tại cuộc họp báo trên, tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte đã khẳng định rằng NATO vẫn sát cánh cùng Ukraine và cam kết hỗ trợ quân sự cho quốc gia này. Ông Rutte nhấn mạnh rằng đây là ưu tiên hàng đầu của mình và khẳng định "sự hỗ trợ này sẽ không bao giờ bị giảm sút". Bất chấp những cam kết đó, Tổng thống Zelensky vẫn không ngừng bày tỏ sự không hài lòng về tốc độ và khối lượng viện trợ từ phương Tây. Nhà lãnh đạo Ukraine đã nhiều lần nhấn mạnh rằng sự chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí có thể tạo ra hậu quả nghiêm trọng đối với khả năng phòng thủ của nước này.
Công Thuận/Báo Tin tức (Theo Independent/AFP)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/my-dap-tra-khi-tong-thong-ukraine-cao-buoc-phuong-tay-keo-dai-viec-cung-cap-vu-khi-tam-xa-20241005185403566.htm