Mỹ gây bất ngờ, vàng trong tình thế mong manh, dễ lao dốc?

Mỹ gây bất ngờ, vàng trong tình thế mong manh, dễ lao dốc?
5 giờ trướcBài gốc
Vài tuần gần đây, giá vàng thế giới trải qua những đợt tăng giá chưa từng có, liên tục lập kỷ lục và đạt đỉnh lịch sử tại mức giá 2.685 USD/ounce cách đây hai tuần. Nhưng khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ và sự bất ổn địa chính trị ở Trung Đông leo thang, giá vàng lại có dấu hiệu đi xuống, hiện giao dịch quanh mức 2.640 USD/ounce.
Nhiều chuyên gia cho rằng, vị thế của vàng đang trong tình trạng khá mong manh, chỉ một tác động nhỏ nào đó của kinh tế gây bất lợi cho thị trường cũng có thể khiến vàng lao dốc.
Thêm vào đó, vàng thế giới giảm trong bối cảnh sức mạnh của đồng USD ngày càng gia tăng. Chỉ số DXY đã tăng 2 điểm so với hồi đầu tháng, đạt 102,5 điểm. Đồng thời, tỷ lệ đánh cược vào Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản giảm xuống còn 16%.
Giá vàng thế giới dự báo sẽ giảm. Ảnh: HH
Thời gian tới, nhiều dự báo cho hay giá vàng sẽ còn giảm tiếp. Marc Chandler, Giám đốc điều hành của Bannockburn Global Forex, nhận định rằng báo cáo việc làm vừa công bố có thể khiến giá vàng mất ngưỡng 2.600 USD/ounce.
Trong khi đó, Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích cao cấp tại FXTM cho rằng, giá vàng có thể dao động trong khoảng 2.630-2.675 USD/ounce.
Mới đây, Cục Thống kê lao động thuộc Bộ Lao động Mỹ công bố lượng việc làm mới được tạo ra trong khu vực phi nông nghiệp tháng 9 đạt 254.000 công việc, vượt xa con số dự báo 150.000. Đây sẽ là yếu tố cản trở chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ của Fed. Điều này tác động rất xấu lên thị trường vàng trong thời gian tới.
Đồng thời, một tin bất lợi nữa cho vàng là khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) quyết định không bổ sung thêm kim loại quý vào dự trữ trong tháng 9, kéo dài chuỗi 5 tháng liên tiếp không mua vào.
Bà Carley Garner, đồng sáng lập Công ty Môi giới DeCarley Trading, phân tích, điều đáng lo ngại nhất đối với thị trường vàng là người mua vào đang bị cạn kiệt. Theo bà, hai tuần trước, giá vàng liên tục thiết lập kỷ lục, người mua vào gần quá mức khiến những phiên giao dịch gần đây khá trầm lắng.
Bà Garner nhận thấy, thị trường vàng đang rơi vào thế “khó thở”, không có dư địa tăng giá khi thiếu đi người mua vào để kích thích giao dịch. Trong khi đó, lượng bán ra rất ít bởi họ khó có thể chấp nhận bán ra với giá thấp hơn khi mua vào ở mức giá đỉnh.
Do đó, vàng đang có nguy cơ giảm mạnh nếu thị trường chứng kiến hoạt động bán tháo của nhà đầu tư.
Trên thị trường, các nhà phân tích dự báo, giá vàng sẽ giảm khá đáng kể trong tháng 10 này. Ngoài ra, tháng 11 có nhiều sự xáo trộn khó lường trước thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ. Khuyến cáo đưa ra là nhà đầu tư hãy thận trọng, cần giảm rủi ro và mức độ tiếp xúc với vàng trước cuộc bầu cử.
Dẫu vậy, một số chuyên gia lại nhìn nhận, thị trường vàng còn nhiều yếu tố tăng giá. Brian Lan, chuyên gia tại GoldSilver Central, cho rằng căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục hỗ trợ giá vàng. Giá vàng có thể sẽ tăng lên mức cao kỷ lục mới.
Ông Jesse Colombo, nhà phân tích độc lập, dự đoán giá vàng sẽ dao động trong khoảng 2.650-2.700 USD/ounce. Ông nhấn mạnh, bất kỳ đợt điều chỉnh nào đều là cơ hội mua vàng.
Tại thị trường trong nước, giá vàng vẫn tiếp tục tăng trong nhiều phiên gần đây. Vàng miếng SJC đang được niêm yết ở mức 85 triệu đồng/lượng (bán ra) sau khi tăng 1 triệu vào sáng qua. Vàng nhẫn đang neo trên đỉnh lịch sử 83,6 triệu đồng/lượng và trong xu thế tăng, có thời điểm bám sát giá vàng miếng SJC.
Ngọc Cương
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/my-gay-bat-ngo-vang-trong-tinh-the-mong-manh-de-lao-doc-2329850.html