Mỹ: Hàng hóa ùn ứ tại cảng biển khi đình công sang ngày thứ 3

Mỹ: Hàng hóa ùn ứ tại cảng biển khi đình công sang ngày thứ 3
4 giờ trướcBài gốc
Theo Reuters ngày 3-10, hàng dài tàu container xếp hàng bên ngoài các cảng lớn của Mỹ khi cuộc đình công của nghiệp đoàn thuộc Hiệp hội những người khuân vác ở bến cảng (ILA) lớn nhất trong gần nửa thế kỷ đã bước sang ngày thứ 3, ngăn cản việc dỡ hàng, dẫn tới nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa, từ chuối đến phụ tùng ô tô.
Các container được xếp chồng lên nhau tại nhà ga Hàng hải Portsmouth (PMT), khi công nhân cảng thuộc ILA tham gia đình công, ngày 2-10. Ảnh: Reuters
Không có cuộc đàm phán nào được lên lịch giữa Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế và các chủ lao động, nhưng các chủ cảng, dưới áp lực từ Nhà Trắng, đã ra tín hiệu vào cuối ngày 2-10 rằng họ sẵn sàng cho các cuộc đàm phán mới.
Theo Everstream Analytics, tính đến ngày 2-10, có ít nhất 45 tàu container không thể dỡ hàng đã neo đậu bên ngoài các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh do công nhân bốc xếp đình công, tăng từ chỉ 3 tàu trước khi cuộc đình công bắt đầu vào ngày 29-9.
Jena Santoro, quản lý cấp cao về rủi ro chuỗi cung ứng tại Everstream Analytics cho biết, lượng tàu tồn đọng có thể tăng gấp đôi vào cuối tuần và tình trạng tắc nghẽn có thể mất nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng mới có thể giải quyết được.
Hiện các cơ quan chức năng đang đưa ra một giải pháp thay thế là di chuyển các tàu hàng đến các cảng Bờ Tây ở phía bên kia đất nước, có thể sử dụng kênh đào Panama, một hành trình dài hàng nghìn dặm sẽ làm tăng chi phí và kéo dài thời gian giao hàng thêm nhiều tuần.
ILA đã phát động cuộc đình công của 45.000 công nhân cảng từ Maine đến Texas, cuộc đình công lớn đầu tiên kể từ năm 1977, từ ngày 1-10 sau khi các cuộc đàm phán về hợp đồng mới có thời hạn 6 năm với nhóm sử dụng lao động của Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) đổ vỡ.
ILA đang tìm kiếm một khoản tăng lương lớn cùng với các cam kết dừng các dự án tự động hóa cảng mà họ lo ngại sẽ giết chết việc làm. USMX đã đề nghị tăng lương 50%, nhưng ILA cho biết mức tăng này không đủ để giải quyết mối quan ngại của họ.
"Để đạt được thỏa thuận sẽ cần phải đàm phán. Chúng tôi không thể đồng ý với các điều kiện tiên quyết để quay lại đàm phán, nhưng chúng tôi vẫn cam kết đàm phán một cách thiện chí để giải quyết các yêu cầu của ILA và mối quan tâm của USMX ", USMX tuyên bố.
Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã đứng về phía công đoàn, gây sức ép lên các chủ sử dụng lao động tại cảng để tăng giá thầu nhằm đạt được thỏa thuận và trích dẫn lợi nhuận khổng lồ của ngành vận tải biển kể từ đại dịch Covid-19.
Các nhà kinh tế nhận định việc đóng cửa cảng ban đầu sẽ không làm tăng giá tiêu dùng vì các công ty đã đẩy nhanh việc vận chuyển hàng hóa quan trọng trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, khi hoạt động đình trệ kéo dài, giá thực phẩm có khả năng phản ứng đầu tiên, theo các nhà kinh tế của Morgan Stanley.
Cuộc đình công ảnh hưởng đến 36 cảng trong đó có New York, Baltimore và Houston, nơi xử lý nhiều loại hàng hóa đóng container.
Ngày 2-10, Liên đoàn Bán lẻ quốc gia cùng với 272 hiệp hội thương mại khác đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden sử dụng thẩm quyền liên bang để ngăn chặn cuộc đình công, cho biết cuộc đình công có thể gây ra "hậu quả tàn khốc" cho nền kinh tế. Nhà Trắng đã nhiều lần tuyên bố sẽ không sử dụng quyền hạn liên bang để ngăn chặn cuộc đình công.
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/my-hang-hoa-un-u-tai-cang-bien-khi-dinh-cong-sang-ngay-thu-3-680162.html