Mỹ hoàn tất khoản vay 20 tỷ USD cho Ukraine, dự kiến giải ngân vào cuối năm

Mỹ hoàn tất khoản vay 20 tỷ USD cho Ukraine, dự kiến giải ngân vào cuối năm
3 giờ trướcBài gốc
Bộ tưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh Getty Images.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko đã ký một thỏa thuận về cam kết cho vay 20 tỷ USD ngày 23/10. Bên cạnh khoản vay này, các nước Liên minh châu Âu (EU) cũng cam kết cho Ukraine vay 20 tỷ USD, trong khi các đồng minh G7 là Anh, Nhật Bản và Canada cam kết 10 tỷ USD.
Khoản tiền này sẽ được trích từ hơn 300 tỷ USD tài sản của Nga, bị các nước này phong tỏa kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến tại Ukraine tháng 2/2022. Phần lớn số tiền này được giữ tại châu Âu.
Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, “Ukraine có thể nhận được sự hỗ trợ cần thiết ngay bây giờ mà không gây gánh nặng cho người nộp thuế”.
Chính quyền Tổng thống Biden muốn dành 10 tỷ USD trong khoản vay cho viện trợ quân sự, một kế hoạch đòi hỏi phải có sự chấp thuận của Quốc hội nước này, theo các quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong một bài đăng trên mạng xã hội X, đã cảm ơn Tổng thống Biden và bà Yellen vì đã hoàn tất khoản vay, gọi đây là “bước tiến quan trọng hướng tới việc hỗ trợ Ukraine và buộc Nga phải chịu trách nhiệm”.
Đại sứ quán Nga tại Washington đã lên án thỏa thuận này, nói rằng nó không khác gì với hành vi trộm cắp ở cấp độ nhà nước.
Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của những nước G7 dự kiến sẽ họp trong tuần này, bên lề hội nghị của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới tại Washington D.C, Mỹ. Những nước này gồm Mỹ, Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp, Italy và Canada.
Anh tuyên bố sẽ đóng góp 2,26 tỷ bảng (tương đương 2,94 tỷ USD) vào khoản mà G7 dự định cho Ukraine vay, chủ yếu tập trung vào mua vũ khí và tái thiết cơ sở hạ tầng.
Bộ tài chính Canada ngày 23/10 cho biết rằng họ sẽ cung cấp 3,7 tỷ USD đóng góp vào khoản vay của G7.
Duy Tiến
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-hoan-tat-khoan-vay-20-ty-usd-cho-ukraine-du-kien-giai-ngan-vao-cuoi-nam--i748090/