Mỹ tiếp tục chi tiền khủng viện trợ quân sự cho Kiev, tuyên bố quân Triều Tiên là mục tiêu hợp pháp nếu tham chiến ở Ukraine

Mỹ tiếp tục chi tiền khủng viện trợ quân sự cho Kiev, tuyên bố quân Triều Tiên là mục tiêu hợp pháp nếu tham chiến ở Ukraine
4 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đi bộ sau cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7, tại Fasano, Italy, ngày 13/6/2024. (Nguồn: Reuters)
Đây là một phần trong cam kết 20 tỷ USD dành cho Kiev trong khuôn khổ khoản vay 50 tỷ USD được điều phối với Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Liên minh châu Âu (EU).
G7 đã phong tỏa tài sản của Nga trong phạm vi quyền hạn của các quốc gia thành viên sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022.
Về gói viện trợ của G7, Tổng thống Joe Biden nêu rõ: “Chúng tôi sẽ cung cấp khoản vay 20 tỷ USD cho Ukraine và khoản vay này sẽ được hoàn trả bằng tiền lãi thu được từ các tài sản có chủ quyền của Nga bị phong tỏa. Nói cách khác, Ukraine có thể nhận được sự hỗ trợ cần thiết ngay bây giờ mà không gây gánh nặng cho người nộp thuế”.
Theo Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng, Chính phủ Mỹ dự định giải ngân 10 tỷ USD viện trợ kinh tế vào tháng 12, nhưng cần sự phê duyệt của Quốc hội để có thêm 10 tỷ USD viện trợ quân sự.
Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng chia sẻ: “Khả năng chúng tôi thực hiện được mục tiêu này phụ thuộc vào việc Quốc hội đồng ý trước giữa tháng 12… Mỹ sẽ cung cấp 20 tỷ USD hỗ trợ cho Ukraine thông qua nỗ lực đó, dù số tiền được chia đều giữa hỗ trợ kinh tế và quân sự hay toàn bộ được cung cấp dưới dạng viện trợ kinh tế”.
Trước đó, ngày 22/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuyên bố G7 và các đồng minh EU đang “rất gần” với mục tiêu hoàn tất các khoản vay tổng thể dành cho Ukraine, được đảm bảo bằng tài sản bị phong tỏa của Nga.
Nguồn tiền dùng để hoàn trả các khoản vay sẽ được tạo ra từ lãi suất thu được từ khoảng 300 tỷ USD tài sản bị phong tỏa của Nga, phần lớn nằm ở EU.
Cùng ngày, Nhà Trắng cũng tuyên bố các binh sĩ Triều Tiên đang huấn luyện tại Nga sẽ trở thành mục tiêu quân sự hợp pháp nếu họ tham chiến ở Ukraine.
Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby quả quyết: “Nếu những người lính Triều Tiên này quyết định tham gia cuộc chiến chống Ukraine, họ sẽ trở thành mục tiêu quân sự hợp pháp”.
Trong khi đó, một quan chức Mỹ cùng ngày tiết lộ ít nhất 3.000 quân nhân Triều Tiên đang được huấn luyện tại các căn cứ quân sự ở vùng Viễn Đông nước Nga.
Vị quan chức giấu tên trên cho biết những người lính Triều Tiên đã được đưa bằng tàu từ khu vực Wonsan của Triều Tiên đến thành phố Vladivostok trong khoảng thời gian từ đầu tháng 10. Sau đó, họ được đưa đến nhiều địa điểm huấn luyện quân sự ở miền Đông nước Nga.
(theo AFP/Reuters)
Nhất Phong
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/my-tiep-tuc-chi-tien-khung-vien-tro-quan-su-cho-kiev-tuyen-bo-quan-trieu-tien-la-muc-tieu-hop-phap-neu-tham-chien-o-ukraine-291155.html