Mỹ nói có bằng chứng về binh sĩ Triều Tiên ở Nga

Mỹ nói có bằng chứng về binh sĩ Triều Tiên ở Nga
2 giờ trướcBài gốc
Theo Reuters ngày 24-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin lo ngại sẽ “rất nghiêm trọng” nếu Triều Tiên chuẩn bị hỗ trợ Nga như Ukraine cáo buộc dù vẫn chưa thể xác định nhiệm vụ của binh sĩ Triều Tiên.
“Có bằng chứng cho thấy có quân đội Triều Tiên ở Nga”, Bộ trưởng Lloyd Austin phát biểu bước báo giới tại Rome (Italia).
Tại Seoul, các nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã gửi 3.000 binh sĩ tới Nga, tức gấp đôi ước tính trước đó và con số này dự kiến tiếp tục tăng.
Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Mỹ tin rằng có ít nhất 3.000 binh sĩ Triều Tiên đang được huấn luyện tại các căn cứ quân sự ở miền Đông nước Nga.
Binh sĩ Triều Tiên tham gia duyệt binh kỷ niệm 75 năm thành lập quân đội ở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA
Mỹ xác định các binh sĩ Triều Tiên di chuyển bằng tàu trong khoảng thời gian từ đầu cho đến giữa tháng 10, từ khu vực Wonsan của Triều Tiên đến thành phố Vladivostok thuộc miền Đông nước Nga.
Bộ trưởng Lloyd Austin cho rằng, động thái triển khai lực lượng của Triều Tiên có thể là bằng chứng cho thấy quân đội Nga đang gặp vấn đề về nhân lực.
Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cáo buộc Triều Tiên chuẩn bị gửi 10.000 binh sĩ tới Nga. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng kêu gọi các đồng minh phản hồi bằng chứng về sự liên quan của Triều Tiên trong xung đột.
Farah Dakhlallah, Phát ngôn viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho biết các đồng minh khối này sẽ thảo luận về động thái triển khai lực lượng của Triều Tiên sau khi nhận được báo cáo từ phía Hàn Quốc.
Liên quan vấn đề này, Nga đã bác bỏ tuyên bố của Hàn Quốc về việc Triều Tiên triển khai quân đội với nhận định thông tin là giả. Đại diện của Triều Tiên tại Liên hợp quốc ở New York cũng phủ nhận “tin đồn vô căn cứ” tại một cuộc họp hồi đầu tuần.
Cả Nga và Triều Tiên cũng đều phủ nhận hoạt động chuyển giao vũ khí nhưng vẫn cam kết tăng cường quan hệ quân sự và đã ký kết một hiệp ước phòng thủ chung tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6.
Thương Nguyệt
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/my-noi-co-bang-chung-ve-binh-si-trieu-tien-o-nga-682334.html