Mỹ 'hoàn toàn ủng hộ' Israel, căn cứ Mỹ tại Iraq vào tầm ngắm

Mỹ 'hoàn toàn ủng hộ' Israel, căn cứ Mỹ tại Iraq vào tầm ngắm
3 giờ trướcBài gốc
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1-10 bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Mỹ đối với Israel và mô tả cuộc tấn công của Iran là "không hiệu quả".
Ông cho biết đã có một cuộc thảo luận tích cực về cách Israel sẽ đáp trả và ông sẽ thảo luận với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters
Phó Tổng thống Kamala Harris cũng ủng hộ lập trường của ông Biden và cho biết Mỹ sẽ không ngần ngại bảo vệ lợi ích của Mỹ trước Iran.
Phản ứng về cuộc tấn công Israel, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei trích dẫn những câu thơ trong Kinh Quran, dường như dự đoán một "chiến thắng thần thánh sắp xảy ra".
Trong hai bài đăng riêng biệt trên mạng xã hội X, ông Khamenei nói rằng "những người chính nghĩa có thể phải hy sinh nhưng họ sẽ không bị đánh bại vào cuối ngày". Trong một đoạn video chiếu cảnh tên lửa Iran được phóng đi, ông viết: "Họ là những người chiến thắng".
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho rằng cuộc tấn công này là để bảo vệ lợi ích và công dân Iran.
Lực lượng Hamas khen ngợi các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran nhằm vào Israel. Trong khi đó, ông Mohammed Abdulsalam, người phát ngôn của lực lượng Houthi ở Yemen, ủng hộ chiến dịch quân sự của Iran khi cho rằng chiến dịch này thể hiện sự ủng hộ đối với Palestine và thách thức Israel trong khu vực.
Đáp lại, ông Danny Danon, đại diện của Israel tại Liên Hiệp Quốc, nhấn mạnh trên X rằng Israel "sẵn sàng và chuẩn bị phòng thủ, tấn công".
Ông viết: "Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ công dân Israel. Như chúng tôi đã từng nói rõ với cộng đồng quốc tế, bất kỳ kẻ thù nào tấn công Israel đều phải chịu phản ứng khắc nghiệt".
Trong khi đó, các nước phương Tây cũng chỉ trích cuộc tấn công của Iran. Chẳng hạn, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết Canada "ủng hộ quyền tự vệ của Israel trước cuộc tấn công", đồng thời kêu gọi giảm leo thang trên toàn khu vực.
Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Josep Borrell cho hay Liên minh châu Âu (EU) chỉ trích cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel, còn người phát ngôn của thủ tướng Anh nói Thủ tướng Anh Keir Starmer "bày tỏ cam kết kiên định đối với an ninh của Israel và việc bảo vệ dân thường".
Xuân Mai
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/my-hoan-toan-ung-ho-israel-can-cu-my-tai-iraq-vao-tam-ngam-196241002063129701.htm