Israel đánh lạc hướng để hạ sát thủ lĩnh tối cao Hezbollah?

Israel đánh lạc hướng để hạ sát thủ lĩnh tối cao Hezbollah?
2 giờ trướcBài gốc
Chia sẻ với tờ Telegraph, một quan chức cấp cao Israel cho hay đây là “kế hoạch đánh lạc hướng" làm cho thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah nghĩ rằng Israel sẽ không thực hiện hành động quân sự quy mô lớn nào, trong lúc Thủ tướng Benjamin Netanyahu vắng mặt.
"Ông Netanyahu đã chấp thuận cho triển khai cuộc không kích, trước khi ông có bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc (LHQ)", vị quan chức Israel nói.
Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon. Ảnh: Times of India
Hôm 28/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố ông Nasrallah, lãnh đạo nhóm vũ trang Hezbollah từ năm 1992, đã thiệt mạng trong đợt không kích của Israel vào thủ đô Beirut, Lebanon trong ngày trước đó.
IDF cho biết thêm, cuộc không kích nhằm vào trụ sở trung tâm của Hezbollah, nơi nhóm vũ trang được cho là đã xây dựng căn cứ nằm bên dưới các tòa nhà dân cư. Cũng theo quân đội Israel, các chỉ huy cấp cao của Hezbollah đang nhóm họp tại trụ sở trung tâm đúng thời điểm Israel triển khai không kích.
Sau đó, Hezbollah đã lên tiếng xác nhận ông Nasrallah cùng 2 sĩ quan cấp cao khác là Ali Karki, Tư lệnh mặt trận phía nam của Hezbollah, và Nabil Qaouk, chỉ huy đơn vị an ninh phòng vệ, đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel. Nhóm vũ trang thề rằng sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại Israel "để ủng hộ người dân ở Dải Gaza, và bảo vệ Lebanon".
Trong bài phát biểu tại LHQ, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh Israel sẽ "tiếp tục làm suy yếu Hezbollah cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu đã đề ra".
Sau khi thông tin về cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah được công bố, Tổng thống Joe Biden cho biết: “Mỹ hoàn toàn ủng hộ quyền của Israel trong việc tự vệ trước Hezbollah, Hamas, Houthi, và bất kỳ nhóm vũ trang nào mà Iran hỗ trợ".
"Cuối cùng, mục tiêu của chúng tôi là giảm leo thang các cuộc xung đột đang diễn ra ở cả Dải Gaza và Lebanon thông qua các biện pháp ngoại giao", ông Biden nói thêm.
Trong khi đó, lãnh tụ tối cao của Iran Ali Khamenei đã lên án vụ ám sát nhằm vào ông Nasrallah. Ngoài ra, truyền thông đưa tin, ông Khameini đã được chuyển đến một địa điểm an toàn, giữa lúc Iran tăng cường an ninh sau các cuộc không kích của Israel vào Lebanon.
Minh Thu
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/ly-do-israel-thanh-cong-ha-sat-thu-linh-toi-cao-hezbollah-2327222.html