Mỹ hối thúc Israel giảm thiệt hại cho dân thường trong xung đột

Mỹ hối thúc Israel giảm thiệt hại cho dân thường trong xung đột
2 giờ trướcBài gốc
Hãng tin AFP dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết, sáng 9-10 (giờ địa phương), ông Biden đã tiến hành điện đàm với ông Netanyahu khi Israel đang cân nhắc phản ứng đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran hồi tuần trước. Nhà Trắng lưu ý, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ, cũng tham dự cuộc điện đàm. Tại điện đàm, ông Biden đã lên án cuộc tấn công của Tehran nhằm vào Israel và cam kết dành sự ủng hộ “mạnh mẽ” đối với Israel.
Liên quan đến cuộc tấn công của Israel nhằm vào lực lượng Hezbollah ở Lebanon, Tổng thống Mỹ tái khẳng định quyền tự vệ của Israel trước các cuộc tấn công của Hezbollah. Tuy nhiên, ông Biden cũng yêu cầu Israel phải giảm đến mức thấp nhất mối nguy hại đối với dân thường, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư ở thủ đô Beirut của Lebanon. Về tình hình ở dải Gaza, ông Biden và ông Netanyahu đã thảo luận về nhu cầu cấp thiết phải đổi mới ngoại giao để giải thoát các con tin bị Hamas giam giữ. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Israel nhất trí sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ trong những ngày tới cả ở hình thức trực tiếp và thông qua các nhóm an ninh quốc gia.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (bên trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty Images
Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre mô tả cuộc điện đàm kéo dài khoảng 30 phút đã diễn ra trong bầu không khí “thẳng thắn”, “trung thực” và “hiệu quả” dù hai bên vẫn còn những bất đồng. Bà Jean-Pierre xác nhận Mỹ và Israel đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận kể từ tuần trước, sau vụ tấn công ngày 1-10 của Iran, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục trao đổi với Israel về cách thức đáp trả Iran.
Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa Tổng thống Biden và Thủ tướng Israel Netanyahu sau gần hai tháng. Chính quyền Mỹ hiện đang chịu áp lực ngày càng lớn về việc không để Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ hoặc hạt nhân của Iran trong bối cảnh chưa đầy 4 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Tuần trước, ông Biden đã phản đối Israel tấn công các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ của Iran vì hành động này có thể khiến Tehran đáp trả quy mô lớn và đẩy giá dầu thế giới tăng vọt.
Quan hệ giữa lãnh đạo Mỹ và Israel đã trở nên căng thẳng liên quan đến cách ông Netanyahu xử lý vấn đề dải Gaza và Lebanon. Các cuộc đàm phán do Mỹ cùng các bên trung gian khác là Ai Cập và Qatar về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Gaza vẫn chưa đạt được kết quả do Israel và Hamas giữ quan điểm cứng rắn. Trong khi đó, chiến dịch tấn công trên bộ vào Lebanon được coi là gáo nước lạnh mà Israel giội vào Mỹ. Bởi lẽ, ngay trước đó, Mỹ cùng Pháp đã đề xuất lệnh ngừng bắn dài 21 ngày tại Lebanon sau nhiều ngày Israel tấn công Hezbollah tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Thủ tướng Israel Netanyahu mới đây đã cảnh báo rằng Lebanon phải đối mặt với “sự hủy diệt” giống như ở Gaza, nơi đã bị bắn phá liên tục kể từ khi Hamas tiến hành tấn công lãnh thổ Israel ngày 7-10-2023. Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng yêu cầu Israel tránh thực hiện các hành động quân sự ở Lebanon tương tự những gì đã diễn ra ở Gaza. Các cuộc tấn công của Israel vào Lebanon đã khiến hơn 2.100 người thiệt mạng và hơn 10.000 người bị thương, hàng trăm nghìn người bị mất nhà ở và phải di tản.
Trong thời gian qua, Mỹ đã nỗ lực ngăn chặn các hành động thù địch leo thang giữa đồng minh Israel và các lực lượng Hamas, Hezbollah, Iran. Tuy nhiên, việc Israel nhiều lần hành động bất chấp cảnh báo từ Mỹ khiến Washington đau đầu trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho xung đột ở Trung Đông.
Theo qdnd.vn
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/my-hoi-thuc-israel-giam-thiet-hai-cho-dan-thuong-trong-xung-dot-5024715.html