Tình báo Mỹ: Iran chưa quyết định chế tạo vũ khí hạt nhân

Tình báo Mỹ: Iran chưa quyết định chế tạo vũ khí hạt nhân
2 giờ trướcBài gốc
"Chúng tôi đánh giá lãnh tụ tối cao Iran chưa đưa ra quyết định tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân mà họ đã đình chỉ vào năm 2003", người phát ngôn Văn phòng cơ quan tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) cho biết.
Đầu tuần này, Giám đốc Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cho biết Mỹ chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào chứng minh nhà lãnh đạo Iran đảo ngược quyết định năm 2003 về việc chống lại việc phát triển vũ khí hạt nhân.
Mỹ phản đối cuộc tấn công của Israel vào chương trình hạt nhân Iran. (Ảnh: Reuters)
Đánh giá tình báo giúp giải thích lý do vì sao Mỹ phản đối mọi cuộc tấn công của Israel vào chương trình hạt nhân của Iran để trả đũa cho cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo mà Tehran thực hiện hôm 1/10.
Tổng thống Joe Biden cho hay, ông không ủng hộ cuộc tấn công của Israel vào địa điểm hạt nhân của Iran, nhưng không giải thích lý do. Phát biểu của nhà lãnh đạo Mỹ vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ đảng Cộng hòa, bao gồm cựu Tổng thống Donald Trump.
Quan chức Mỹ thừa nhận nỗ lực phá hủy chương trình vũ khí hạt nhân của Iran chỉ có thể trì hoãn nỗ lực phát triển bom hạt nhân của nước này và thậm chí có thể củng cố quyết tâm thực hiện điều đó của Tehran.
"Chúng tôi đang theo dõi vấn đề này rất cẩn trọng", một quan chức chính quyền ông Joe Biden nhấn mạnh.
Iran nhiều lần phủ nhận việc nước này đanh triển khai chương trình vũ khí hạt nhân. Trong những tuần qua, quân đội Israel gây ra tổn thất nặng nề đối với Hezbollah - thành viên mạnh nhất của trục kháng chiến, vốn được Iran hậu thuẫn.
Trong tháng 9, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng sau cuộc không kích của Israel. Sự suy yếu của đồng minh Iran khiến một số chuyên gia suy đoán Tehran có thể khởi động lại nỗ lực sở hữu bom hạt nhân để tự bảo vệ mình.
Cựu Phó Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Beth Sanner cho biết, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Khamenei từng ra sắc lệnh chống lại việc phát triển vũ khí hạt nhân song nếu Israel tấn công cơ sở hạt nhân thì Tehran có thể khởi động lại tham vọng hạt nhân.
Kông Anh (Nguồn: Reuters)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/tinh-bao-my-iran-chua-quyet-dinh-che-tao-vu-khi-hat-nhan-ar901326.html