Iran - Trung Quốc lại mâu thuẫn về giá dầu

Iran - Trung Quốc lại mâu thuẫn về giá dầu
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh Oilprice
Các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc là những người mua chính dầu thô bị trừng phạt của Iran, và hai bên đã thiết lập mối quan hệ thương mại có lợi cho cả hai. Iran bán dầu thô mà hầu như mọi người khác đều tránh xa, trong khi các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc, được gọi là “teapot”, có được dầu giá rẻ.
Do đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục mua dầu thô giá rẻ từ Iran ngay cả sau khi Hoa Kỳ tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của Iran vào năm 2018, nhưng Bắc Kinh cho biết họ không tuân thủ các lệnh trừng phạt đơn phương.
Tuy nhiên, các nguồn tin của Bloomberg cho biết gần đây, đã có sự căng thẳng giữa người bán Iran và người mua Trung Quốc khi Iran muốn tăng giá dầu thô thêm 1 đô la một thùng so với những tháng trước.
Trong các giao dịch gần đây, Iran đã chào bán dầu thô nhẹ Iran với mức chiết khấu 3,50 đô la một thùng so với dầu Brent ICE, và dầu thô nặng Iran với mức chiết khấu khoảng 7,50 đô la một thùng so với dầu Brent.
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc nói với Bloomberg rằng họ không hiểu tại sao giá dầu của Iran lại tăng.
Tuy nhiên, căng thẳng leo thang ở Trung Đông và khả năng Israel đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran tuần trước, có thể đã thúc đẩy Iran tìm kiếm mức giá cao hơn. Hoặc có thể các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã yêu cầu cung cấp nhiều hơn trước khi Israel có thể tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran, Bloomberg lưu ý.
Tuần trước, các tàu chở dầu của Iran được phát hiện di chuyển ra khỏi Đảo Kharg, cảng xuất khẩu dầu lớn nhất của Iran, trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công sắp xảy ra của Israel vào cơ sở hạ tầng xuất khẩu dầu thô quan trọng nhất của Iran.
Đầu năm nay, Iran và Trung Quốc cũng bất đồng về giá dầu thô. Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đã trì hoãn việc mua dầu thô từ Iran trong tháng 2, vì Cộng hòa Hồi giáo yêu cầu giá cao hơn và thanh toán trước khi chất hàng. Cuối cùng, tranh cãi đã được giải quyết và những người bán Iran đã nhượng bộ.
Yến Anh
OilPrice
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/iran-trung-quoc-lai-mau-thuan-ve-gia-dau-718947.html