Mỹ lên danh sách hệ thống vũ khí có thể viện trợ cho Ukraine

Mỹ lên danh sách hệ thống vũ khí có thể viện trợ cho Ukraine
2 giờ trướcBài gốc
Trong phần phụ lục đính kèm báo cáo mật về chiến lược Ukraine của chính quyền Tổng thống Biden được trình lên Quốc hội Mỹ vào đầu tháng trước, Tướng Chris Cavoli đã phác thảo danh sách các hệ thống vũ khí của Mỹ có thể giúp quân đội Ukraine chiến đấu hiệu quả hơn.
Danh sách bao gồm tên lửa hành trình không đối đất chung, một loại tên lửa hành trình phóng từ trên không; và hệ thống thông tin liên lạc Link 16, một mạng chia sẻ dữ liệu được Mỹ và NATO sử dụng, cho phép các hệ thống chiến đấu liên lạc liền mạch hơn, đặc biệt hữu ích cho chỉ huy và kiểm soát phòng không. Một nguồn tin cho biết Ukraine đã nhiều lần yêu cầu cả hai hệ thống.
Quân nhân Ukraine bắn pháo tự hành về phía các vị trí của Nga tại tiền tuyến ở khu vực Donetsk vào ngày 27/9. Ảnh: AFP
Danh sách của Tướng Cavoli không đề cập đến lý do tại sao Mỹ không cung cấp các hệ thống có giá trị này. Nhưng các quan chức Mỹ trước đây đã bày tỏ lo ngại về việc công nghệ nhạy cảm của Mỹ rơi vào tay Nga. Các tên lửa không đối đất, được bắn từ máy bay chiến đấu, có thể không hữu ích đối với Ukraine trừ khi họ đạt được một số ưu thế trên không.
Gần ba năm sau cuộc chiến, Ukraine vẫn đang yêu cầu Mỹ cung cấp vũ khí tiên tiến hơn và dỡ bỏ các hạn chế về cách sử dụng các hệ thống tên lửa tầm xa do Mỹ cung cấp. Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ còn chưa đầy một tháng nữa, tương lai hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine vẫn chưa chắc chắn, ngay cả khi Mỹ cho biết họ đang nỗ lực để đảm bảo cung cấp cho Ukraine những gì cần thiết để tồn tại đến ít nhất là cuối năm 2025.
Khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy gặp Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng vào cuối tháng trước, ông đã mang theo một danh sách chi tiết về các mục tiêu bên trong nước Nga mà ông muốn tấn công bằng ATACM, tên lửa tầm xa do Mỹ cung cấp.
Danh sách này là một phần quan trọng trong "kế hoạch chiến thắng" của ông Zelenskyy để giành chiến thắng trong cuộc chiến. Tổng thống Biden, người cho đến nay vẫn cấm Ukraine triển khai các hệ thống tên lửa để tấn công sâu vào Nga, không hoàn toàn bác bỏ yêu cầu này, nhưng cũng không cam kết.
Nhìn chung, các quan chức Mỹ cho biết họ đang cung cấp cho Ukraine mọi thứ mà quân đội Mỹ đánh giá là Kiev cần tại thời điểm này để hỗ trợ cuộc chiến của mình. Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công thành công sâu bên trong nước Nga bằng máy bay không người lái tầm xa của riêng mình, gây thiệt hại cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga. Các quan chức Mỹ lưu ý rằng máy bay không người lái trên thực tế có tầm xa hơn nhiều so với ATACM.
Ngọc Ánh (theo CNN)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/my-len-danh-sach-he-thong-vu-khi-co-the-vien-tro-cho-ukraine-post315952.html