Thủ tướng Hungary thúc giục EU nhanh chóng giải quyết xung đột tại Ukraine

Thủ tướng Hungary thúc giục EU nhanh chóng giải quyết xung đột tại Ukraine
2 giờ trướcBài gốc
RT đưa tin, phát biểu tại họp báo ở Strasbourg, Pháp, ngày 8/10, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết nếu ông Donald Trump đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, “ông ấy sẽ không đợi đến lễ nhậm chức” vào tháng 1/2025 để “quản lý hòa bình” ở Ukraine.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AP
“Ông Trump sẽ hành động ngay lập tức,” ông Orban nói. “Vì vậy, chúng ta với tư cách là những nhà lãnh đạo châu Âu không có thời gian để lãng phí, bởi vì sẽ không có 2-3 tháng như chúng ta thường có giữa cuộc bầu cử và lễ nhậm chức của tổng thống mới”.
Nhà lãnh đạo Hungary cũng thúc giục các nhà lãnh đạo châu Âu phải “phản ứng trước tiên về mặt trí tuệ, triết lý, sau đó là về mặt chiến lược và cuối cùng là hành động càng sớm càng tốt”.
Thủ tướng Orban bày tỏ vui mừng khi các nhà lãnh đạo EU sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh không chính thức tại Budapest vào ngày 7/11. Ông mô tả sự kiện này là một cơ hội tốt để các bên thảo luận về những giải pháp tiềm năng cho cuộc xung đột ở Ukraine.
Cũng trong cuộc họp báo, Thủ tướng Orban đã chỉ ra những khác biệt về chính sách đối ngoại giữa chính quyền Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump; đồng thời thừa nhận rằng ông ủng hộ ông Trump.
Không giống như nhiều quốc gia thành viên EU, Hungary từ lâu đã kêu gọi giải quyết xung đột bằng biện pháp ngoại giao và kiên quyết phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.
Sau khi Budapest tiếp quản chức Chủ tịch luân phiên EU vào tháng 6, Thủ tướng Hungary đã đến thăm Ukraine, Nga, Trung Quốc và Mỹ như một phần của sáng kiến “sứ mệnh hòa bình”. Tuy nhiên, sáng kiến này đã bị các quan chức EU tại Brussels chỉ trích.
Ông Orban vào thời điểm đó đã nói rằng: “Cuộc chiến này rõ ràng không có giải pháp nào trên chiến trường. Cần phải tìm kiếm một thỏa thuận”.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp ở dinh thự Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, Mỹ, ngày 11/7. Ảnh: X/@PM_ViktorOrban
Tháng trước, Thủ tướng Orban tuyên bố rằng ngày càng nhiều quốc gia EU có xu hướng từ bỏ lập trường “ủng hộ cuộc chiến” và “muốn tham gia phe hòa bình”. Ông nói rằng Hungary là nước “khởi xướng ý tưởng này vì chúng tôi đã khuấy động một cuộc tranh luận lớn ở châu Âu”.
“Nếu không có sứ mệnh hòa bình, cuộc tranh luận như vậy sẽ không bắt đầu và mọi người vẫn chỉ nói về chiến tranh,” ông Orban nhấn mạnh.
Trong suốt chiến dịch tái tranh cử, ông Donald Trump đã nhiều lần khẳng định có thể giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine "chỉ trong vòng 24 giờ" nếu được quay trở lại Nhà Trắng vào tháng 11 tới, thậm chí trước khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống. Ông Trump từng cho biết cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và đều “có điểm yếu và điểm mạnh” - điều mà ông có thể sử dụng để giải quyết cuộc xung đột.
Mặc dù ông Trump không nêu chi tiết về kế hoạch giải quyết xung đột, nhưng phó tướng của ông là thượng nghị sĩ J.D Vance đã tiết lộ rằng một thỏa thuận hòa bình tiềm năng có thể gồm biện pháp thiết lập một khu vực phi quân sự giữa Nga - Ukraine và quy chế trung lập của Kiev.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/thu-tuong-hungary-thuc-giuc-eu-nhanh-chong-gia-i-quyet-xung-dot-tai-ukraine-34232.html