Mỹ nói gì về khả năng Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran?

Mỹ nói gì về khả năng Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran?
4 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời báo giới về tình hình Israel. Ảnh: Reuters
Reuters hôm nay (3/10) dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố "Iran đã đi chệch hướng" khi thực hiện cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào lãnh thổ Israel đêm 1/10, đồng thời khẳng định Washington sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống Tehran.
Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran như Tel Aviv vẫn thường lên tiếng đe dọa hay không, Tổng thống Mỹ nêu rõ: "Câu trả lời là không".
Đáng chú ý, ông Biden đề nghị Israel tìm biện pháp trả đũa "tương xứng", nhưng không nêu chi tiết. Ông khẳng định sẽ sớm trao đổi thêm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về tình hình Trung Đông và cách thức Tel Aviv có thể đáp trả Iran.
Theo Reuters, Israel vẫn đang tính toán mục tiêu, thời điểm và phương tiện đáp trả cuộc tấn công tên lửa đêm 1/10 của Iran. Các chuyên gia nhận định, đòn tấn công tới đây của Israel được cho là sẽ có quy mô lớn hơn các đợt trước đó.
Trong khi đó, New York Times dẫn lời quan chức Mỹ am hiểu vấn đề nói rằng, Tel Aviv có thể sẽ nhắm mục tiêu vào cơ sở dầu mỏ và căn cứ quân sự của Iran. Việc phá hủy các nhà máy lọc dầu ở Iran được cho là sẽ khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu rơi vào tình trạng hỗn loạn.
Thái Hà
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-noi-gi-ve-kha-nang-israel-tan-cong-co-so-hat-nhan-iran--i745971/