Mỹ nổi giận vì bị Israel phớt lờ, không chia sẻ kế hoạch trả đũa Iran

Mỹ nổi giận vì bị Israel phớt lờ, không chia sẻ kế hoạch trả đũa Iran
3 giờ trướcBài gốc
Các vùng ngoại ô phía nam của Beirut là mục tiêu của các cuộc không kích của Israel vào trong hôm Chủ nhật tuần trước (Ảnh: WSJ)
Các quan chức Mỹ cho biết, Israel cho đến nay đã từ chối tiết lộ cho chính quyền Biden chi tiết về kế hoạch trả đũa Tehran, các quan chức Mỹ cho biết, ngay cả khi Nhà Trắng đang kêu gọi đồng minh thân cận nhất ở Trung Đông không tấn công các cơ sở dầu mỏ hoặc cơ sở hạt nhân của Iran trong bối cảnh lo ngại về việc mở rộng phạm vi chiến tranh khu vực.
Các quan chức Mỹ tỏ ra thất vọng vì họ liên tục bị mất cảnh giác trước các hành động quân sự của Israel ở Gaza và Lebanon, đồng thời đang tìm cách ngăn chặn sự leo thang hơn nữa. Một số người đã hy vọng Mỹ sẽ tìm hiểu thêm về những gì Israel đang dự tính trong chuyến thăm cuộc gặp dự kiến giữa Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tại Lầu Năm Góc hôm 9/10, nhưng ông Gallant đã hoãn chuyến đi.
Một quan chức Israel cho biết, vào tối ngày 7/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ngăn không cho ông Gallant đến Mỹ, giữa lúc khi Israel tiếp tục lên kế hoạch cho đòn tấn công trả đũa Iran. Các quan chức Mỹ cho biết họ chưa biết thời điểm tấn công cũng như mục tiêu mà Israel có thể nhắm tới.
Tháng trước, Israel đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah mà không thông báo trước cho Mỹ. Vụ đánh bom diễn ra khi Washington đang hy vọng hoàn tất kế hoạch ngừng bắn giữa Israel và Lebanon, đã khiến các quan chức chính quyền cấp cao ngạc nhiên.
Một người biểu tình Iran mang theo tấm áp phích có hình thủ lĩnh Hezbollah bị giết Hassan Nasrallah tại một cuộc biểu tình ở Tehran (Ảnh: WSJ)
“Xin lỗi, ông vừa nói gì cơ?”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đã tỏ rõ sự bất ngờ khi ông Gallant thông báo với ông về vụ ám sát Nasrallah, theo các quan chức Mỹ quen thuộc với cuộc trò chuyện. Trong cuộc gọi thứ hai cùng ngày, ông Austin hỏi ông Gallant liệu Israel có sẵn sàng “đơn độc” khi phải tự bảo vệ mình hay không.
Các quan chức quốc phòng cho biết ông Austin rất bực mình vì Mỹ không có đủ thời gian để bố trí lực lượng của mình để có thể đến phòng thủ Israel hoặc bảo vệ quân đội Mỹ gần đó.
Với việc Israel hứa hẹn sẽ đáp trả đòn tấn công tên lửa của Iran, các quan chức Mỹ hy vọng lần này họ sẽ có thêm thông tin chi tiết về một cuộc tấn công để Mỹ có thể tham gia có ý nghĩa hơn.
Trong một năm qua, Israel đã nhiều lần nghe theo lời khuyên của Mỹ. Cụ thể như lúc Mỹ đang tìm cách giải tỏa thành phố Rafah ở phía Nam Gaza, Israel đã hạn chế các hoạt động quân sự ở đó. Mỹ cũng thuyết phục được Israel không tiến hành cuộc tấn công vào Hezbollah ở Lebanon dựa trên thông tin tình báo sai lầm chỉ vài ngày sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas.
Nhưng đòn trả đũa của Israel đối với Iran có thể thách thức giới hạn phản ứng của nước này.
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin trong cuộc gặp với người đồng cấp Israel Yoav Gallant vào năm ngoái (Ảnh: Getty)
Mỹ ra sức kiềm chế Israel
Tướng quân đội Erik Kurilla, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông, đã tới Israel vào Chủ nhật tuần trước. Tại đây, ông đã gặp ông Gallant và các chỉ huy quân sự hàng đầu của Israel, một phần để cảnh báo về việc tấn công các địa điểm hạt nhân hoặc cơ sở khai thác dầu của Iran.
Ông Gallant được nhiều người coi là quan chức Israel phản ứng nhanh nhất trước những lo ngại của Mỹ về việc Israel tiến hành cuộc chiến ở Gaza, đặc biệt là liên quan đến việc tăng cường viện trợ nhân đạo vào vùng đất này và lập kế hoạch quản lý dải đất sau chiến tranh. Ông Austin và ông Gallant đã giữ liên lạc chặt chẽ trong suốt năm qua, đôi khi họ điện đàm nhiều lần trong tuần và được coi là có mối quan hệ tốt.
Tuy nhiên, đến giờ các quan chức Mỹ vẫn không được phía Israel đảm bảo rằng họ sẽ được thông báo trước về đòn tấn công trả đũa nhằm vào Iran. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết ông Austin và ông Gallant đã nói chuyện hơn 80 lần trong năm qua.
Các quan chức Mỹ cho biết, trong cuộc họp ở Washington dự kiến diễn ra hôm 9/10, ông Gallant dự kiến sẽ đưa ra một số chi tiết về kế hoạch tấn công, bao gồm cả các mục tiêu tiềm năng.
Một số quan chức ở Washington hy vọng rằng Israel sẽ nêu rõ kế hoạch và thông báo cho Mỹ trước bất kỳ chiến dịch nào có thể xảy ra. Ông Gallant và ông Austin cũng đã lên kế hoạch thảo luận về mục tiêu của Israel trong cuộc chiến ở Lebanon, một người quen thuộc với vấn đề này cho biết.
Một số quan chức Mỹ cho biết Israel có thể tiến hành một đòn trả đũa lớn hơn cuộc tấn công hồi tháng 4 – vốn được coi là một màn phô trương sức mạnh có giới hạn nhằm vào radar của hệ thống chống tên lửa ở Iran – nhưng sẽ không tấn công vào các cơ sở hạt nhân và cơ sở dầu mỏ của nước này. Israel lần này có thể tấn công cơ sở hạ tầng quân sự và tình báo của Iran.
Các cuộc tấn công của Israel có thể gây ra tác động tới Washington khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần và nền kinh tế là vấn đề hàng đầu trong chiến dịch tranh cử. Giá dầu đã tăng vào tuần trước sau khi Tổng thống Joe Biden gợi ý rằng các quan chức Mỹ đang xem xét liệu có nên ủng hộ cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở dầu mỏ của Iran hay không.
Một ngày sau, Tổng thống Biden xuất hiện tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng để nói rằng Israel nên kiềm chế tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran.
Theo CNBC, Wall Street Journal
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/my-noi-gian-vi-bi-israel-phot-lo-khong-chia-se-ke-hoach-tra-dua-iran-post178964.html