Mỹ nói Hezbollah 'bị đánh tơi tả', phải xuống thang về một lệnh ngừng bắn ở Lebanon

Mỹ nói Hezbollah 'bị đánh tơi tả', phải xuống thang về một lệnh ngừng bắn ở Lebanon
6 giờ trướcBài gốc
Kể từ khi Hezbollah bắt đầu phóng tên lửa qua biên giới Lebanon một ngày sau cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas vào Israel, các quan chức Hezbollah liên tục tuyên bố họ sẽ không dừng lại cho đến khi Israel chấm dứt chiến tranh ở Gaza.
Nhưng Naim Qassem, phó lãnh đạo của Hezbollah, đã phá vỡ mối liên kết đó trong bài phát biểu trên truyền hình vào thứ Ba, ngay cả khi ông hứa sẽ tiếp tục sát cánh cùng Hamas và người Palestine trong cuộc chiến với Israel.
Một khu vực bị tàn phá nặng nề bởi các cuộc tấn công của Israel ở ngoại ô phía nam Beirut vào ngày 8 tháng 10 năm 2024. Ảnh: Reuters
Qassem, hiện là quan chức cấp cao của Hezbollah sau khi lãnh đạo Sayyed Hassan Nasrallah bị giết trong một cuộc không kích của Israel, cho biết ông ủng hộ nỗ lực của Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri, nhằm đảm bảo một lệnh ngừng bắn - mà không đặt ra điều kiện tiên quyết.
"Chúng tôi ủng hộ hoạt động chính trị do Berri lãnh đạo dưới danh nghĩa ngừng bắn", Qassem nói. "Nhưng nếu kẻ thù (Israel) tiếp tục chiến tranh, thì chiến trường sẽ quyết định".
Hai ngày trước đó, hai quan chức cấp thấp của Hezbollah cũng đã thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Lebanon mà không liên quan đến Gaza.
Một quan chức chính quyền Lebanon giấu tên đã nói với Reuters rằng Hezbollah đã thay đổi lập trường của mình vì nhiều áp lực về cả quân sự lẫn chính trị.
Cụ thể, vị quan chức này cho biết động thái này cũng xuất phát từ việc Israel tăng cường chiến dịch trên bộ và sự phản đối lập trường của Hezbollah từ một số nhân vật chính trị Lebanon. "Chúng tôi sẽ không gắn số phận của mình với số phận của Gaza", nhân vật kỳ cựu người Druze ở Lebanon, Walid Jumblatt, phát biểu hôm thứ Hai.
Chính trị gia Cơ đốc giáo, Suleiman Frangieh, một đồng minh thân cận của Hezbollah, phát biểu với các phóng viên hôm thứ Hai rằng "ưu tiên" là phải ngăn chặn cuộc tấn công của Israel.
Lời kêu gọi ngừng bắn của Hezbollah vào thứ Ba cho thấy nhóm chiến binh này đang ở thế yếu và "bị đánh tơi tả", theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ vào thứ Ba.
Ông Miller cho biết: "Trong một năm, thế giới đã kêu gọi ngừng bắn, nhưng Hezbollah đã từ chối đồng ý, và giờ đây khi Hezbollah đang ở thế bất lợi và bị đánh bại, họ đột nhiên thay đổi thái độ và muốn ngừng bắn".
Khi được hỏi liệu Mỹ có thảo luận với ông Berri về những nỗ lực ở Lebanon nhằm lựa chọn một Tổng thống mới hay không, ông Miller cho biết các quan chức Mỹ đang trao đổi với nhiều bên liên quan bên trong Lebanon. "Những điều đó đang diễn ra", ông nói.
Cuộc tấn công của Israel vào Hezbollah ở Lebanon đã thúc đẩy một số chính trị gia Lebanon có những nỗ lực mới để tìm người cho vị trí Tổng thống đã bị bỏ trống trong suốt hai năm qua, nhằm khôi phục lại đất nước đang tê liệt do suy thoái kinh tế và xung đột đang leo thang này.
Hoàng Anh (theo Reuters, AJ)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/my-noi-hezbollah-bi-danh-toi-ta-phai-xuong-thang-ve-mot-lenh-ngung-ban-o-lebanon-post315881.html