Mỹ phạt nặng hãng hàng không Đức vì sai phạm với người Do Thái từ thời COVID

Mỹ phạt nặng hãng hàng không Đức vì sai phạm với người Do Thái từ thời COVID
8 giờ trướcBài gốc
Vào thứ Ba vừa rồi, Lufthansa đã đồng ý nộp phạt 4 triệu USD (tương đương 3,67 triệu euro) vì bị cáo buộc phân biệt đối xử với các hành khách Do Thái tại sân bay Frankfurt vào tháng 5 năm 2022.
DOT cho biết hình phạt của Lufthansa là mức phạt lớn nhất mà họ từng đưa ra đối với một hãng hàng không vì vi phạm quyền công dân. Ảnh: PA
Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT), nhân viên của Lufthansa đã cấm 128 hành khách, hầu hết đều mặc trang phục truyền thống của Do Thái Chính Thống, không được lên chuyến bay nối tiếp đến Budapest, Hungary, vì hành vi không đeo khẩu trang của một số người. Những hành khách này đã bay từ New York đến Frankfurt và khẳng định với các nhà điều tra rằng họ không đi cùng một nhóm và không hề quen biết nhau.
Tuy nhiên, Lufthansa lại đối xử với họ như một nhóm duy nhất và từ chối cho tất cả lên máy bay chỉ vì hành vi sai trái của một số người.
Lufthansa phủ nhận cáo buộc rằng nhân viên của họ đã phân biệt đối xử và cho biết có tới 60 hành khách không tuân thủ quy định đeo khẩu trang cùng lúc. Hãng cũng giải thích rằng vụ việc “xuất phát từ chuỗi giao tiếp không chính xác, sự hiểu lầm và đánh giá sai lầm trong quá trình ra quyết định”.
Mặc dù vậy, Lufthansa đã đồng ý nộp phạt 4 triệu USD, trong đó 2 triệu USD đã được trả dưới dạng bồi thường cho các hành khách liên quan. Hãng hàng không này cũng đã hợp tác đầy đủ với DOT kể từ khi xảy ra sự việc và thiết lập chương trình đào tạo đầu tiên trong ngành hàng không cho các quản lý và nhân viên về cách đối phó với chủ nghĩa bài Do Thái và phân biệt đối xử.
DOT cho biết khoản tiền phạt này là mức phạt lớn nhất mà cơ quan từng áp dụng đối với một hãng hàng không vì vi phạm quyền dân sự.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg tuyên bố: “Không ai nên phải chịu sự phân biệt đối xử khi đi lại. Hành động ngày hôm nay gửi một thông điệp rõ ràng đến ngành hàng không rằng chúng tôi sẽ điều tra và hành động khi quyền dân sự của hành khách bị vi phạm”.
Hồng Hạnh (theo DW)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/my-phat-nang-hang-hang-khong-duc-vi-sai-pham-voi-nguoi-do-thai-tu-thoi-covid-post317046.html