Mỹ sẵn sàng bán chiến đấu cơ hạng nặng F-15 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ sẵn sàng bán chiến đấu cơ hạng nặng F-15 cho Thổ Nhĩ Kỳ
4 giờ trướcBài gốc
Khi được hỏi về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ mua máy bay chiến đấu F-15C Eagle hoặc F-15EX Eagle II, các nguồn tin Mỹ đã bày tỏ sự cởi mở với ý tưởng này, tuyên bố rằng, "Chúng tôi rất muốn bán máy bay phản lực của mình cho Thổ Nhĩ Kỳ".
Tuy nhiên, các nguồn tin tương tự đã làm rõ rằng hiện chưa có cuộc họp hoặc yêu cầu chính thức nào diễn ra liên quan đến khả năng Mỹ bán máy bay F-15 cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Sự quan tâm đến F-15 đã xuất hiện khi Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ phương án mua máy bay chiến đấu của Nga để chuyển sang dòng Eurofighter Typhoon, tuy nhiên thỏa thuận này đang gặp trở ngại.
Các báo cáo chỉ ra rằng Đức, một đối tác trong chương trình Eurofighter Typhoon, có thể ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua. Trong một kịch bản như vậy, F-15 có thể trở thành một lựa chọn khả thi cho Ankara.
Trong khi Mỹ cởi mở với việc bán những máy bay này, bất kỳ giao dịch nào như vậy có thể sẽ phụ thuộc vào việc giải quyết vấn đề đang diễn ra xung quanh hệ thống phòng không S-400 mà Thổ Nhĩ Kỳ đã mua từ Nga vào năm 2019
Việc mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ này đã dẫn đến việc áp dụng các lệnh trừng phạt CAATSA (Đạo luật chống lại các đối thủ của Mỹ thông qua lệnh trừng phạt) và loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35.
Theo luật pháp Mỹ, các lệnh trừng phạt chỉ có thể được dỡ bỏ nếu Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ các hệ thống S-400, loại bỏ nhân sự Nga tham gia bảo trì chúng và đảm bảo rằng họ sẽ không cố gắng mua lại chúng trong tương lai. Nếu không có những đảm bảo này, tiến trình đàm phán bán F-15 sẽ vẫn bị đình trệ.
Vấn đề S-400 tiếp tục là một trở ngại lớn trong quan hệ quốc phòng Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ. Gần đây, truyền thông Hy Lạp đưa tin rằng Mỹ đề xuất triển khai và kiểm soát các hệ thống S-400 tại căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ để vượt qua bế tắc.
Đề xuất này đã bị Ankara kiên quyết bác bỏ, từ chối bất kỳ sự di dời nào của các hệ thống S-400. Các nguồn tin từ Mỹ xác nhận rằng ý tưởng này sẽ không giải quyết được vấn đề cơ bản, vì Mỹ yêu cầu phải tuân thủ đầy đủ các điều khoản của CAATSA để dỡ bỏ lệnh trừng phạt.
Bất chấp những thách thức này, vẫn có sự lạc quan thận trọng về một kỷ nguyên hậu CAATSA có thể xảy ra trong quan hệ quốc phòng Mỹ -Thổ Nhĩ Kỳ.
Các nguồn tin từ Mỹ tin rằng, một khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, các cơ hội hợp tác có thể mở rộng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp quốc phòng hàng không.
"Có rất nhiều tiềm năng cho sự hợp tác sâu sắc hơn trong lĩnh vực này, vì chúng tôi biết các công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu nguồn kỹ sư có tay nghề cao và sản xuất thiết bị tuyệt vời", một nguồn tin lưu ý.
Nguồn tin này cũng đề cập đến mối quan tâm tiềm tàng trong việc khám phá và tích hợp các sản phẩm vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ vào các nền tảng của Mỹ.
Trong khi đó, các cuộc đàm phán đang được tiến hành cho một thỏa thuận trị giá 23 tỷ đô la giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cho việc mua mới và hiện đại hóa phi đội F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ.
Thỏa thuận này bao gồm việc mua lại tên lửa AIM-120 C-8 AMRAAM, radar AN/APG-83 AESA SABR, cũng như các vũ khí khác như bom GBU-39/B, tên lửa AGM-88B và AGM-88E, tên lửa AIM-9X Block II và bộ dụng cụ JDAM cho các chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ.
Các cuộc thảo luận này, ban đầu dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 6 vừa qua, tuy nhiên hiện tại chúng vẫn đang tiếp tục, một phần là do tính phức tạp của các vấn đề liên quan đến CAATSA.
Ngoài ra, vẫn còn những câu hỏi về chương trình F-35, mà Thổ Nhĩ Kỳ đã bị loại. Sáu máy bay phản lực F-35 ban đầu dành cho Ankara vẫn được lưu giữ tại các căn cứ không quân của Mỹ, nơi chúng được bảo dưỡng thường xuyên
Các nguồn tin của Mỹ đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết về chi phí lưu trữ nhưng xác nhận rằng các máy bay phản lực F-35 vốn ban đầu được sản xuất cho Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì hoạt động.
Về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ tái gia nhập chương trình F-35 vẫn được kỳ vọng, mặc dù các điều kiện chính trị và pháp lý hiện tại vẫn chưa cho phép tiến triển theo hướng này.
Việt Hùng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/my-san-sang-ban-chien-dau-co-hang-nang-f-15-cho-tho-nhi-ky-post591682.antd