Mỹ: Siêu bão Milton cực kỳ nguy hiểm đổ bộ vào bờ biển phía Tây Florida

Mỹ: Siêu bão Milton cực kỳ nguy hiểm đổ bộ vào bờ biển phía Tây Florida
3 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh ở Orlando, Florida, Mỹ, ngày 9-10 khi bão Milton đang tiến đến. Ảnh: Reuters
Các cơ quan chức năng đã đưa ra những cảnh báo ngày càng nghiêm trọng hơn trước khi cơn bão đổ bộ vào đất liền. Tổng thống Joe Biden kêu gọi người dân tuân thủ các khuyến nghị về an toàn tại địa phương. "Đây thực sự là vấn đề sống còn", ông Biden phát biểu tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng.
Chưa đầy hai tuần trước, phần lớn miền Nam nước Mỹ đã trải qua cơn bão Helene siêu mạnh khi nó tàn phá Florida và một số tiểu bang khác. Cả hai cơn bão dự kiến sẽ gây ra thiệt hại không thể đong đếm lên tới hàng tỷ USD.
Trung tâm Bão quốc gia cảnh báo, hầu hết các trường hợp tử vong do bão xảy ra khi cây đổ vào người trên phố, trong xe hơi hoặc trong nhà của họ.
Được thúc đẩy bởi vùng nước ấm bất thường ở Vịnh Mexico, cơn bão dự kiến sẽ tấn công khu vực đô thị Tampa Bay, nơi sinh sống của hơn 3 triệu người.
Đến 20h30 ngày 9-10, bão Milton đã đổ bộ gần Siesta Key, Florida, cách Tampa khoảng 100km về phía Nam. Trung tâm Bão quốc gia đã dán nhãn cơn bão này là "cực kỳ nguy hiểm".
"Theo dự báo, tâm bão Milton sẽ đổ bộ vào phía Nam khu vực Vịnh Tampa trong vòng một hoặc hai giờ tới, sau đó di chuyển qua phần trung tâm của bán đảo Florida và xuất hiện ngoài khơi bờ biển phía đông của Florida vào ngày 10-10", trung tâm bão cho biết.
Sau khi đổ bộ vào Florida, cơn bão sẽ suy yếu khi đi qua phía tây Đại Tây Dương, có khả năng giảm xuống dưới mức bão cấp 1 vào đêm 10-10, nhưng vẫn gây ra nguy cơ dâng nước biển ở bờ biển Đại Tây Dương của tiểu bang.
Trong khi Milton suy yếu đôi chút vào chiều 9-10 thành bão cấp 3, thì sức mạnh của nó vẫn tăng dần khi tiến gần đến Florida và vẫn cực kỳ nguy hiểm với sức gió mạnh nhất duy trì là 195 km/giờ..
Cơn bão có thể mang theo một đợt nước biển dâng cao tới 2,7 đến 4m ở một số khu vực và đổ xuống lượng mưa từ 150 đến 300mm, và có thể lên tới 450mm ở một số nơi. Cơ quan Thời tiết quốc gia xác nhận ít nhất có 16 cơn lốc xoáy ở Florida hôm 9-10 và dự kiến sẽ có thêm nhiều cơn lốc xoáy hơn vào sáng sớm hôm nay.
Theo trang web Florida 511, bốn cây cầu bắc qua Vịnh Tampa đã bị đóng trước khi cơn bão đổ bộ trong khi các đường phố không một bóng người. Tình trạng người sơ tán vì bão đã làm tắc nghẽn đường cao tốc và gây ra tình trạng thiếu xăng. Gần 1/4 các trạm xăng ở Florida đã hết nhiên liệu vào chiều 9-10.
Ở Orlando, nhiều người cho biết họ đã từng vượt qua những cơn bão trước đây, nhưng cường độ bão Milton tăng nhanh và cảnh báo từ lực lượng chức năng đã khiến người dân phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác thường cho thành phố sâu trong đất liền này.
Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết, các xe tải đã chạy liên tục để dọn sạch các đống đổ nát do bão Helene để lại trước khi bão Milton có khả năng biến chúng thành những vật thể nguy hiểm. Các công viên giải trí lớn ở Florida đã đóng cửa trước cơn bão, trong đó Disney World , Universal Studios và SeaWorld đều đóng cửa vào cuối ngày 9-10.
Hiệp hội Bệnh viện Florida cho biết có 19 bệnh viện đã được sơ tán. Nhà di động, viện dưỡng lão và các cơ sở hỗ trợ sinh hoạt phải sơ tán bắt buộc.
Milton trở thành cơn bão mạnh lên nhanh thứ ba từng được ghi nhận ở Đại Tây Dương, tăng từ cấp 1 lên cấp 5 chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ.
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/my-sieu-bao-milton-cuc-ky-nguy-hiem-do-bo-vao-bo-bien-phia-tay-florida-680941.html