Mỹ 'thảo luận' về kịch bản có thể xảy ra nếu Israel nhằm vào công nghiệp dầu mỏ của Iran

Mỹ 'thảo luận' về kịch bản có thể xảy ra nếu Israel nhằm vào công nghiệp dầu mỏ của Iran
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu bên ngoài Nhà Trắng. Ảnh: Getty Images
Phát biểu của ông Biden không nói rõ liệu chính quyền Mỹ đang thảo luận nội bộ hay nói chuyện trực tiếp với Israel. Ông cũng không nói rõ lập trường của Mỹ đối với một cuộc tấn công như vậy.
“Trước hết, chúng tôi không “cho phép” Israel mà chúng tôi đang khuyên Israel”, ông nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm 3.10. “Và sẽ không có gì xảy ra hôm nay”.
Tuy nhiên, vào thời điểm căng thẳng đang gia tăng khắp Trung Đông, bình luận này của ông đã khiến giá dầu tăng vọt trên toàn cầu, có khả năng gây ảnh hưởng tiêu cực đến chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Kamala Harris.
Trước đó, các quan chức Hoa Kỳ và Israel đã thảo luận về phản ứng thích hợp của Israel đối với loạt gần 200 tên lửa đạn đạo của Iran. Ông Biden cho biết Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây trong G7 nhất trí rằng Israel có quyền đáp trả "tương xứng" nhưng phản đối bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran.
Khi được một phóng viên hỏi vào về khả năng Israel tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran, Biden trả lời: "Chúng tôi đang thảo luận về điều đó. Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ hơi... dù sao thì cũng…" – ông không nói hết câu. Nhưng chỉ vài phút sau, giá dầu đạt mức cao nhất trong một tháng, với dầu thô Brent tăng vọt tới 5% lên mức cao nhất là 77,65 USD/thùng.
Bất kỳ đợt tăng giá kéo dài nào làm tăng giá xăng tại các trạm xăng ở Hoa Kỳ - một kết quả gần như chắc chắn trong trường hợp Israel thực sự tấn công ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran - sẽ gây bất lợi cho Harris trong cuộc đua giành chức Tổng thống với ông Donald Trump.
Iran đã thông báo với Washington rằng một cuộc tấn công quy mô lớn của Israel sẽ dẫn đến các cuộc tấn công trả đũa quy mô lớn của Iran vào cơ sở hạ tầng của Israel. Tehran cũng cảnh báo bất kỳ quốc gia nào khác hỗ trợ một cuộc tấn công của Israel cũng sẽ tự biến mình thành mục tiêu của Iran. Trong một tuyên bố do phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc ở New York đưa ra, Iran cho biết: “Nếu bất kỳ quốc gia nào hỗ trợ kẻ xâm lược, quốc gia đó cũng sẽ bị coi là đồng phạm và là mục tiêu hợp pháp”.
Những cảnh báo được đưa ra khi Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tìm kiếm sự đảm bảo từ các nhà lãnh đạo vùng Vịnh tại hội nghị thượng đỉnh ở Doha rằng họ sẽ giữ thái độ trung lập trong trường hợp xảy ra bất kỳ cuộc tấn công chung nào giữa Israel và Hoa Kỳ vào Iran.
Bộ trưởng ngoại giao Ảrập Xêút, Hoàng tử Faisal bin Farhan, cho biết: “Chúng tôi dự định khép lại mọi bất đồng với Iran mãi mãi và phát triển mối quan hệ giữa hai bên như hai người bạn”.
Quỳnh Vũ (Theo The Guardian)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/my-thao-luan-ve-kich-ban-co-the-xay-ra-neu-israel-nham-vao-cong-nghiep-dau-mo-cua-iran-post392237.html