Mỹ tiếp tục mở rộng lệnh cấm phần mềm Trung Quốc trên xe ô tô

Mỹ tiếp tục mở rộng lệnh cấm phần mềm Trung Quốc trên xe ô tô
4 giờ trướcBài gốc
Chính quyền của ông Biden đã công bố sáng kiến toàn diện mới đây nhằm cấm phần mềm do Trung Quốc phát triển khỏi những chiếc ô tô kết nối internet tại Mỹ vì lý do an ninh quốc gia.
Hành động này được cho nhằm ngăn chặn các cơ quan tình báo Trung Quốc theo dõi hoạt động di chuyển của người Mỹ hoặc sử dụng thiết bị điện tử của xe làm đường dẫn vào lưới điện hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Mỹ.
Động thái này rất có thể là hành động cắt giảm lớn cuối cùng đối với các sản phẩm của Trung Quốc vào Mỹ dưới thời chính quyền của ông Biden, tuân theo cùng một logic đã dẫn đến lệnh cấm thiết bị viễn thông của Huawei và các cuộc điều tra về cần cẩu do Trung Quốc sản xuất đang hoạt động tại các cảng của Mỹ.
Kết hợp với nỗ lực của Quốc hội Mỹ nhằm buộc TikTok cắt đứt quan hệ với chủ sở hữu Trung Quốc, sáng kiến này là sự bổ sung quan trọng cho nỗ lực của chính quyền liên bang nhằm ngăn chặn những gì họ coi là lỗ hổng an ninh mạng lớn đối với siêu cường này. Nhưng trên thực tế, nỗ lực này đã bắt đầu hạ màn sắt kỹ thuật số giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, hai nền kinh tế chỉ mới tuyên bố rằng internet sẽ gắn kết họ lại với nhau cách đây hai thập kỷ.
Các quan chức chính quyền Mỹ cho biết mối quan ngại về an ninh quốc gia, không phải chính trị, đã thúc đẩy Bộ Thương mại đề xuất lệnh cấm, mà các quan chức cho biết có thể sẽ trở thành quy tắc vĩnh viễn trước khi Tổng thống Biden rời nhiệm sở vào ngày 20 tháng 1 sắp tới.
Năm nay, ông Biden đã công bố mức thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc, nói rằng chúng được trợ cấp rất nhiều ở Trung Quốc. Thông báo này đáng chú ý vì những chiếc xe như vậy hầu như mới bắt đầu thâm nhập thị trường Mỹ và ông Biden đã nêu rõ đây là một cách để giữ việc làm ở nước này.
"Nhiều công nghệ trong số này thu thập khối lượng lớn thông tin về người lái xe", Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, nói. Họ cũng liên tục kết nối với các thiết bị cá nhân, với những chiếc xe khác, với cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ và với các nhà sản xuất xe và linh kiện ban đầu.
Ông nói thêm: "Vì lý do đó, các phương tiện được kết nối và công nghệ mà chúng sử dụng mang đến những lỗ hổng và mối đe dọa mới, đặc biệt là trong trường hợp các phương tiện hoặc linh kiện được phát triển tại Trung Quốc và các quốc gia đáng quan ngại khác".
Ông Sullivan đã đề cập đến mối quan ngại của Mỹ về cái gọi là Volt Typhoon, mà các quan chức tình báo FBI cho biết là nỗ lực của Trung Quốc nhằm chèn mã vào hệ thống điện, đường ống nước và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Mỹ.
Các quan chức Mỹ cũng lo ngại rằng trong thời điểm khủng hoảng mã này có thể được triển khai để làm tê liệt các căn cứ quân sự, làm chậm phản ứng của họ.
Trong khi họ đang đánh giá các ngành công nghiệp khác có thể phải tuân theo các quy tắc phần mềm và phần cứng tương tự như những quy tắc được đề xuất cho ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, các quan chức cho biết không có ngành nào mà họ đang cân nhắc hiện nay có phạm vi áp dụng như lệnh cấm ô tô của Trung Quốc.
Chống lại các mối đe dọa thực sự và được cho là của Trung Quốc là một trong số ít vấn đề giành được sự ủng hộ của cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, mặc dù nhiều chuyên gia về Trung Quốc tin rằng nỗi sợ Bắc Kinh đã đi quá xa và điều này cũng đang gây tổn hại đến người tiêu dùng Mỹ.
Tuy nhiên, cho dù cựu Tổng thống Donald J. Trump có trở lại Phòng Bầu dục hay Phó Tổng thống Kamala Harris được bầu, các chuyên gia tin rằng danh sách các mặt hàng nhập khẩu bị cấm của Trung Quốc đang mở rộng và các hạn chế về loại chip và phần mềm có thể được xuất khẩu sang Bắc Kinh rất có thể sẽ chỉ tăng tốc.
Nhưng các nhà sản xuất ô tô Mỹ có nguy cơ tụt hậu nếu họ không tiếp cận được công nghệ mới nhất. Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và thống trị sản xuất pin ô tô điện. Khoảng một nửa số ô tô mới được bán ở Trung Quốc là ô tô điện, cho phép các công ty Trung Quốc nhanh chóng đạt được quy mô cần thiết để cắt giảm chi phí và đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển.
Các nhà sản xuất ô tô Mỹ sử dụng "rất ít" phần mềm hoặc phần cứng từ Trung Quốc và ủng hộ các quy tắc, John Bozzella, chủ tịch của Liên minh Đổi mới Ô tô, đại diện cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn tại Washington cho biết.
"Những quy tắc này sẽ yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trong một số trường hợp phải tìm nhà cung cấp thay thế", ông Bozzella tuyên bố. "Bạn không thể chỉ cần bật một công tắc và thay đổi chuỗi cung ứng phức tạp nhất thế giới chỉ sau một đêm".
Ông nói thêm rằng thời gian chuẩn bị trong quy tắc được đề xuất có thể không đủ đối với một số nhà sản xuất.
Ngoài mức thuế quan 100%, các quy định này có thể trở thành rào cản không thể vượt qua đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD vốn đang để mắt tới Mỹ.
Hoàng Lâm
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/automotive/my-tiep-tuc-mo-rong-lenh-cam-phan-mem-trung-quoc-tren-xe-o-to.htm