Mỹ trừng phạt cá nhân, thực thể liên quan tới Nga và Triều Tiên

Mỹ trừng phạt cá nhân, thực thể liên quan tới Nga và Triều Tiên
7 giờ trướcBài gốc
"Hành động hôm nay sẽ buộc các bên phải chịu trách nhiệm vì đã hỗ trợ Triều Tiên và Nga né tránh lệnh trừng phạt", Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một thông báo hôm 19/9.
Các biện pháp này cho thấy cam kết của Mỹ trong việc triệt xóa các mạng lưới "tạo điều kiện cho việc tài trợ cho các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp của Triều Tiên và hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine", Bộ Tài chính nói thêm.
Bộ Tài chính Mỹ cho biết Washington đã áp thêm lệnh trừng phạt tới các cá nhân hỗ trợ Nga và Triều Tiên né tránh các biện pháp trừng phạt trước đây. (Ảnh: Reuters)
Bộ Tài chính cho biết các lệnh trừng phạt mới cho thấy cách chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng các chương trình tài chính bất hợp pháp để giúp Triều Tiên tiếp cận hệ thống ngân hàng quốc tế, vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Lệnh trừng phạt nhắm vào các chương trình tài chính của Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên (FTB) và Ngân hàng Korea Kwangson. Hai ngân hàng này từng bị Mỹ trừng phạt.
Theo cáo buộc, Ngân hàng Trung ương Nga dàn dựng, giao cho Ngân hàng MRB, có trụ sở tại khu vực Nam Ossetia của Gruzia, hoạt động thay mặt cho một ngân hàng Nga để thiết lập mối quan hệ bí mật với Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên.
Theo báo cáo của hãng thông tấn KCNA, động thái của Mỹ được đưa ra vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp quan chức an ninh cấp cao của Nga Sergei Shoigu và thảo luận về việc tăng cường đối thoại chiến lược giữa hai nước.
Trong khi đó, Mỹ và Ukraine, cũng như các nhà phân tích độc lập, cho rằng Bình Nhưỡng đang cung cấp tên lửa cho Nga để đổi lấy hỗ trợ kinh tế và quân sự khác từ Moskva.
Quan hệ giữa Nga và Triều Tiên trong năm qua được đánh giá là đã phát triển lên tầm cao mới, từ khi Tổng thống Putin cùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un ký thỏa thuận về phòng thủ tương hỗ nhân dịp nhà lãnh đạo Nga thăm Bình Nhưỡng vào tháng 6.
Mới đây Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui vừa bay sang Nga để dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ 4 và Diễn đàn Phụ nữ BRICS ở Saint Petersburg.
Kông Anh (Nguồn: Straits Times)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/my-trung-phat-ca-nhan-thuc-the-lien-quan-toi-nga-va-trieu-tien-ar897032.html