Na Uy điều tra công ty bí ẩn nghi có liên quan tới vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin Hezbollah

Na Uy điều tra công ty bí ẩn nghi có liên quan tới vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin Hezbollah
3 giờ trướcBài gốc
Theo hãng tin Reuters, trong 2 ngày liên tiếp 17 và 18/9, một loạt máy nhắn tin và bộ đàm mà lực lượng Hezbollah ở Lebanon sử dụng đã đồng loạt phát nổ khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương.
Tại thời điểm đó, giới chức Lebanon và lực lượng Hezbollah cáo buộc Israel thực hiện cả 2 vụ tấn công nói trên. Tuy nhiên, phía Israel không lên tiếng xác nhận hay bác bỏ thông tin họ có liên quan đến vụ việc.
Cảnh tượng hỗn loạn bên ngoài một bệnh viện điều trị cho các nạn nhân trong vụ nổ loạt máy nhắn tin ở Beirut, Lebanon (Ảnh: Reuters).
Quá trình dàn dựng để gây nổ hàng loạt hiện vẫn là bí ẩn.
Trước đó, giới chức Đài Loan, Hungary và Bulgaria đã tiến hành điều tra về các đầu mối có liên quan đến việc cung cấp số máy nhắn tin nói trên cho lực lượng Hezbollah.
Trong đó, giới chức Bulgaria cho biết họ đang tiến hành điều tra công ty Norta Global Ltd có trụ sở tại thủ đô Sofia sau khi truyền thông Hungary đưa tin công ty này có liên quan đến quá trình điều phối bán máy nhắn tin cho Hezbollah.
Norta Global Ltd được một công dân Na Uy là ông Rinson Jose, 39 tuổi, thành lập từ năm 2022. Ông này đã ký giấy tờ thành lập công ty tại lãnh sự quán Bulgaria ở Oslo, Na Uy.
Khi phóng viên Reuters tiếp cận và phỏng vấn, ông Jose đã từ chối bình luận và gác máy ngay khi được hỏi về công việc kinh doanh ở Bulgaria. Ông cũng không trả lời các cuộc gọi và tin nhắn sau đó. Khi Reuters tìm cách liên lạc với ông trong ngày 24/9, cuộc gọi được chuyển sang trả lời tự động.
Hồ sơ trên tài khoản Linkedin của ông Jose thể hiện người này là nhân viên của DN Media Group từ tháng 2/2020. DN Media Group cho biết ông làm ở bộ phận kinh doanh và mới đi công tác, tham dự một cuộc hội thảo ở Boston, Mỹ ngày 17/9.
Theo truyền thông Na Uy, lần cuối cùng ông liên lạc với các đồng nghiệp là vào ngày 18/9. Lãnh đạo nơi ông Jose làm việc cho biết đã không thể liên lạc được với ông kể từ đó.
Reuters chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy Norta Global có liên hệ với DN Media Group.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/na-uy-dieu-tra-cong-ty-bi-an-nghi-co-lien-quan-toi-vu-no-hang-loat-may-nhan-tin-hezbollah-192240925161339856.htm