Nam Định: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo phương châm 4 'không'

Nam Định: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo phương châm 4 'không'
3 giờ trướcBài gốc
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Nam Định (Ban Chỉ đạo) vừa tổ chức phiên họp lần thứ 8 đánh giá tình hình, kết quả công tác 9 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2024; cho ý kiến đối các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, đạt nhiều kết quả toàn diện.
Đến nay, Thường trực Ban Chỉ đạo đã thống nhất kết thúc chỉ đạo xử lý đối với 3 vụ án do đã kết thúc việc giải quyết theo quy định của pháp luật, tiếp tục theo dõi, chỉ đạo 6 vụ án.
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Nam Định tổ chức phiên họp lần thứ 8.
Đối với các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, các cơ quan bảo vệ pháp luật thường xuyên báo cáo tình hình, tiến độ, khó khăn, vướng mắc trong công tác điều tra, xác minh xử lý vụ án, vụ việc bảo đảm việc điều tra, xử lý được kịp thời, đúng tiến độ.
Công an tỉnh đã thụ lý điều tra 17 vụ án tham nhũng với 60 bị can; hai cấp ngành Kiểm sát đã thụ lý giải quyết 28 vụ án tham nhũng, tiêu cực; TAND hai cấp của tỉnh đã xét xử 14 vụ với 33 bị cáo liên quan đến nhóm tội tham nhũng.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiếp nhận bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2023 của 248 đồng chí có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập hàng năm. Cấp ủy các cấp đã kiểm tra đối với 381 tổ chức đảng và 386 đảng viên; qua kiểm tra, có 04 tổ chức đảng và 3 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên. Giám sát đối với 265 tổ chức đảng và 264 đảng viên. Cấp ủy các cấp và chi bộ thi hành kỷ luật đối với 2 tổ chức đảng bằng hình thức Cảnh cáo và 236 đảng viên bằng các hình thức: Khiển trách 179, cảnh cáo 36, cách chức 10, khai trừ 11.
Toàn ngành thanh tra tỉnh đã và đang triển khai 288 cuộc thanh tra. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm 63.294,84 triệu đồng, trong đó kiến nghị xử lý thu hồi vào ngân sách Nhà nước 63.179,41 triệu đồng, đề nghị cấp có thẩm quyền khi phê duyệt quyết toán giảm trừ 115,43 triệu đồng; đề nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 2.658,94 triệu đồng.
Về nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2024, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Nam Định tiếp tục quán triệt, triển khai và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.
Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, kiên quyết, kiên trì nhân văn, thận trọng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng phương châm “không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai; truy tố một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”.
Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, không vì đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà ảnh hưởng, cản trở phát triển kinh tế, xã hội; phải được triển khai đến tận cơ sở đảng, chi bộ, phải được sự giám sát của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống tiêu cực, nhất là các biểu hiện tiêu cực là nguồn gốc, nguyên nhân dẫn đến tham nhũng.
Cùng với việc thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống lãng phí...
Trần Anh
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nam-dinh-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc-theo-phuong-cham-4-khong-post314321.html