Nam sinh 15 tuổi liệt tứ chi vì chơi game trên điện thoại liên tục

Nam sinh 15 tuổi liệt tứ chi vì chơi game trên điện thoại liên tục
2 giờ trướcBài gốc
Theo đó, bệnh nhân V. nhập viện ngày 24/9/2024 với triệu chứng đau dữ dội vùng cột sống cổ và thấy liệt tứ chi khi đang chơi điện thoại trong đêm.
Lúc vào viện, bệnh nhân tỉnh táo, liệt tứ chi, liệt nhiều bên phải với cơ lực chân 2/5 và cơ lực tay chỉ 1/5, kèm theo đau nhiều vùng đốt sống cổ 4-5-6-7.
Nghi ngờ liên quan đến tủy sống khu vực cột sống cổ, bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân chụp cộng hưởng từ MRI. Bệnh nhân được chẩn đoán bị máu tụ tiên phát ngoài màng cứng tủy sống cổ và được chỉ định mổ cấp cứu.
Bác sĩ điều trị đang kiểm tra vận động trước khi cho bệnh nhân xuất viện (Ảnh: BVĐK tỉnh Hòa Bình).
Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, đây là căn bệnh nguy hiểm nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng vĩnh viễn như liệt tay chân, khó khăn trong việc nói, lú lẫn trí nhớ thậm chí tử vong nếu khối máu tụ quá lớn. Điều đáng nói, bệnh nhân còn rất trẻ khi tuổi đời mới vừa tròn 15.
Theo người nhà bệnh nhân, cháu V. trước khi phát bệnh đã chơi game trên điện thoại liên tục trong thời gian khá lâu. Trong quá trình đó, cháu có nhiều động tác như lắc, giật mạnh cổ nhằm đỡ mỏi.
Các bác sĩ xác định đây là nguyên nhân chính khiến cột sống cổ bị tác động đột ngột với lực mạnh gây tổn thương mạch máu chèn ép tủy sống cổ. Sau hơn 2 tuần điều trị và tập luyện, cháu V. đã được xuất viện.
Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, đối với người có các bệnh lý nền kèm đau, hạn chế vận động cổ vai gáy hoặc đau tê bì lan xuống tay/chân thường xuyên nên khám tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa và có thể tầm soát bằng cách chụp phim cộng hưởng từ để phát hiện kịp thời các bất thường của cột sống.
Trong chế độ sinh hoạt, vận động và làm việc phải luôn luôn giữ cột sống ở tư thế sinh lý thoải mái nhất, không bị gò bó. Khi nằm không nên sử dụng gối cao, tránh cột sống cổ ở tư thế cúi, gập trong thời gian dài…
Nếu có biểu hiện đau cần cố định cổ, đưa đến các cơ sở y tế có chuyên khoa sâu về thần kinh gần nhất và trong thời gian sớm nhất để được thăm khám, điều trị.
Nam Hy
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/nam-sinh-15-tuoi-liet-tu-chi-vi-choi-game-tren-dien-thoai-lien-tuc-166165.html