Nam sinh đỗ thủ khoa đại học, giành học bổng toàn phần tại trường top đầu Pháp

Nam sinh đỗ thủ khoa đại học, giành học bổng toàn phần tại trường top đầu Pháp
3 giờ trướcBài gốc
Trần Trung Hiếu hiện đang du học tại Viện Bách khoa Paris.
Trần Trung Hiếu, 22 tuổi, sinh viên ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông, trường Điện - Điện tử, ĐH Bách khoa Hà Nội. Hiếu là gương mặt sinh viên Bách khoa tài năng khi đạt điểm tổng kết tuyệt đối 4,0/4,0. Đặc biệt, tháng 5/2024, anh bạn nhận thêm tin vui đỗ vào Viện Bách khoa Paris. Đây là ngôi trường top đầu ở Pháp, thuộc vị trí 46 thế giới theo bảng xếp hạng đại học năm 2025 của QS.
Với học bổng này, Hiếu tập trung vào chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo nhúng cho an ninh mạng. “Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình 4 năm đại học của mình. Khi nhận kết quả học tập, mình báo tin mừng cho bố mẹ, cô giáo hướng dẫn”, Hiếu nói.
Hiếu và gia đình tại buổi lễ bảo vệ tốt nghiệp.
Trung Hiếu từng là cựu học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội. Năm 2020, Hiếu đỗ Bách khoa Hà Nội theo diện xét tuyển tài năng nhờ loạt thành tích ở phổ thông, trong đó có giải Ba cuộc thi học sinh giỏi Toán của trường; giải Nhì cuộc thi tháng Đường lên đỉnh Olympia 2019.
Những ngày đầu đặt chân vào đại học, sự mới lạ nơi giảng đường khiến Hiếu hơi bỡ ngỡ. Trong học kỳ đầu năm nhất, Hiếu đăng ký học phần ba môn Giải tích, Đại số, Triết học, với 11 tín chỉ, dù ít môn học nhưng Hiếu thấy ngợp. Hiếu kể: “Mình học chuyên Toán, phần Giải tích cũng được tiếp xúc từ trước nên có phần chủ quan, trong khi thầy cô dạy cả một chương trong một buổi. Lần đó, kết quả bài kiểm tra giữa kỳ môn Giải tích bị 5,5 điểm. Điều đó khiến mình buồn vì lâu rồi mới nhận điểm số như vậy”.
Hiếu (hàng đầu, bên phải ngoài cùng) và những người bạn.
Và từ đây, Hiếu bắt đầu thay đổi phương pháp học, chủ động tìm hiểu kiến thức mới, tra cứu các thuật ngữ chuyên ngành để nắm bài học vững chắc hơn. Các buổi học trên lớp, nam sinh chăm chú lắng nghe lời giảng của thầy cô, ghi chép những điểm nổi bật. Anh tích cực phát biểu bài để được thầy cô, bạn bè chỉ ra những điểm sai, từ đó khắc phục lỗi và nhớ bài lâu hơn. Đồng thời, Hiếu ngưỡng mộ thành tích của các bạn đồng trang lứa và lấy đó làm động lực cố gắng đạt mục tiêu học tập tốt.
Hiếu đúc kết lại: “Học tập là cả một quá trình rèn luyện liên tục, sẽ có lúc mình gặp khó khăn và vất vả, không phải ngày một ngày hai. Nhưng mình luôn tin rằng, chỉ cần kiên trì và nỗ lực, chúng ta sẽ trưởng thành và tiến xa so với bản thân của ngày hôm qua”.
Hiếu chụp ảnh cùng cô Hoàng Phương Chi và thầy Nguyễn Đức Minh ở ĐH Bách khoa Hà Nội
Khi đã cân bằng được việc học, Hiếu tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa tại trường như hiến máu tình nguyện, 'Mùa Hè Xanh'. Tham gia công tác tại Hội Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội, những hoạt động tình nguyện đầu tiên giúp Hiếu hiểu thêm về tinh thần trách nhiệm, cách tổ chức sự kiện. “Điều quan trọng là mình cảm thấy ấm áp và vui vẻ, tự tin hơn khi bản thân thực hiện những hoạt động tình nguyện có ích cho cộng đồng”, Hiếu tâm sự.
Về việc lựa chọn du học Pháp, Hiếu mong muốn tiếp cận hướng nghiên cứu, kiến thức mới về trí tuệ nhân tạo, cụ thể lĩnh vực an ninh mạng. “Học bổng toàn phần này đáp ứng các tiêu chí của mình về chất lượng giáo dục, danh tiếng của trường. Hơn hết, Hiếu tin tưởng sẽ học hỏi thêm nhiều kiến thức thú vị từ vị giáo sư đầu ngành tại Viện Bách khoa Paris”, anh cho biết thêm.
Du học tại Pháp, Hiếu vận dụng tiếng Anh vào việc học tập và nghiên cứu. Đồng thời, anh tích cực trau dồi thêm tiếng Pháp.Thời gian tới, Hiếu tập trung hoàn thành tốt chương trình học thạc sĩ và củng cố vốn kiến thức chuyên môn thật vững chắc.
Trên hành trình thực hiện ước mơ, Hiếu luôn có gia đình làm điểm tựa, đồng hành tiếp sức. Những bước chân trên bước đường tương lai giờ đây cũng thêm mạnh mẽ và vững chắc hơn. Chính tình yêu thương của bà, bố mẹ dành cho Hiếu đã ảnh hưởng đến tư duy, tính cách sống nam sinh rất nhiều
Hiếu tâm sự: "Bên cạnh sự đồng hành từ gia đình, mình cũng rất biết ơn, trân trọng quãng thời gian tại trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội. Chính thầy cô, các anh chị, bạn bè nơi đây đã giúp mình hoàn thiện và thay đổi bản thân theo hướng tích cực hơn”.
Bình Nguyễn
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/nam-sinh-do-thu-khoa-dai-hoc-gianh-hoc-bong-toan-phan-tai-truong-top-dau-phap-post1680630.tpo