Nữ thủ khoa Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chia sẻ bí quyết đạt điểm SAT gần tuyệt đối

Nữ thủ khoa Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chia sẻ bí quyết đạt điểm SAT gần tuyệt đối
5 giờ trướcBài gốc
Đỗ Thị Vân Hà, cựu học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương). Ảnh LN.
Không chỉ đạt điểm SAT cao, Đỗ Thị Vân Hà, cựu học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương) còn gây ấn tượng với mọi người khi đạt IELTS 8.5 điểm.
Gia đình là nguồn động viên lớn nhất
Sinh ra trong gia đình có hai anh em, bố mẹ nhiều tuổi nên Vân Hà luôn tự giác trong việc học.
Chia sẻ về gia đình, Vân Hà nói với giọng đầy tự hào: “Bố em là kinh doanh tự do còn mẹ là giáo viên tiểu học. Cả bố và mẹ luôn muốn em theo đuổi sự nghiệp học hành nên khi nghe tin em trở thành thủ khoa và đạt nhiều thành tích bố mẹ em cũng yên tâm phần nào. Động lực lớn nhất để em “học ngày, cày đêm” đến hiện tại chính là gia đình”.
Trúng tuyển sớm nhiều trường đại học, Vân Hà cho biết bản thân quyết định lựa chọn Trường ĐH Kinh tế Quốc dân bởi trường có chất lượng giảng dạy tốt, cơ sở vật chất hiện đại, môi trường thuận lợi để sinh viên phát triển cả về kiến thức và kỹ năng xã hội.
Tân thủ khoa chọn ngành Phân tích kinh doanh bởi ngành thiên về khả năng phân tích, cố vấn, có triển vọng trong những năm sắp tới.
"Đặc thù của ngành học đòi hỏi sinh viên phải nhạy bén về kỹ năng và tư duy, đồng thời có trình độ ngoại ngữ tốt, em thấy bản thân có khả năng học tốt nên đăng ký theo học. Hơn nữa, đây cũng là một trong những ngành học top đầu và có cơ hội tìm kiếm việc làm cao", Vân Hà cho biết.
Sau hai tuần học, nữ thủ được trải nghiệm 4 môn học gồm: Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình, Viết luận, Kinh tế vi mô, Triết học Mác - Lênin. Mỗi môn học, tân sinh viên xây dựng một phương pháp học khác nhau nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.
Vân Hà lấy ví dụ: “Đối với môn Kinh tế vĩ mô, em cố gắng áp dụng những lý thuyết ban đầu mình học để lý giải cho các sự việc, hiện tượng ở xung quanh mình, nhờ đó em có thể nắm vững bài hơn”.
Dù mới lên Hà Nội 2 tuần, nhưng Vân Hà cũng không tránh khỏi cảm giác nhớ nhà. Sau mỗi giờ lên lớp, nữ sinh cho biết em thường dành thời gian để gọi về nhà tâm sự cho bố mẹ nghe về một ngày học tập, sinh hoạt ở ngôi trường mới.
Vân Hà cho rằng danh hiệu thủ khoa chỉ là thành tích nhỏ, bản thân cần cố gắng nhiều hơn nữa trong tương lai.
Bí quyết ôn thi SAT trong 2 tuần
Tự nhận thấy bản thân học chậm hơn so với một số bạn trong lớp, Vân Hà vạch ra kế hoạch luyện tập theo khả năng của mình, không so sánh hay ép bản thân phải theo tốc độ của người khác.
“Cuối lớp 12, em chỉ học tốt môn tiếng Anh, ngoài ra những môn còn lại em chỉ đạt điểm số ở mức trung bình, vì vậy rất khó để em thi đỗ vào Trường ĐH Kinh tế Quốc dân theo hình thức thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, em không tạo áp lực cho bản thân mình, thay vào đó em tìm hiểu, quyết định thi SAT vì nhận thấy cơ hội đỗ cao”, Vân Hà nhớ lại.
Thời gian gấp rút, Vân Hà chỉ có hai tuần ôn tập để bước vào kỳ thi. Tân thủ khoa cùng bạn đăng ký một khóa học online ngắn hạn để bắt kịp tiến độ thi. Đồng thời, em tập trung toàn bộ thời gian ôn tập từng phần cụ thể, học xong phần nào nắm vững kiến thức phần đó.
Với phần đọc viết trong bài thi SAT, nữ sinh cho rằng, đây là phần khó nhất vì để làm được tốt, thí sinh cần phải có kỹ năng đọc viết rất nhuần nhuyễn.
“Thay vì đọc liền bài khi vừa nhận đề, em xem xét và đọc trước các câu hỏi, sau đó chọn ra các câu mình có thể trả lời ngay để làm trước, rồi mới tiếp tục đọc hết bài và làm các câu còn lại. Ngoài ra, trong phần viết thường sẽ có các câu hỏi về đồ thị khá khó và để làm được bí quyết của em là học nhiều từ vựng”, tân thủ khoa cho hay.
Còn đối với phần Toán của bài thi SAT, nữ sinh nhận thấy “dễ thở” hơn vì có nhiều kiến thức cơ bản, đọc kỹ đề em sẽ làm được.
Vân Hà chia sẻ: “Các câu hỏi phần Toán khá dễ, tuy nhiên trong bài có nhiều câu người ra đề hay đánh lừa. Trong quá trình làm, em luôn đọc kỹ xem câu hỏi đang hỏi về điều gì và luôn kiểm tra lại tất cả các đáp án mình đã chọn”.
Nhờ vậy, nữ sinh đạt 1590/1600 điểm SAT (Toán 800/800, Đọc hiểu 790), trở thành thủ khoa đầu vào ngành Phân tích Kinh doanh.
Bên cạnh số điểm SAT gần tuyệt đối, Vân Hà còn sở hữu thành tích học tập đáng ngưỡng mộ với các danh hiệu: Huy chương Bạc kỳ thi học sinh giỏi các Trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ, giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh,... Ngoài ra, em cũng có chứng chỉ IELTS 8.5 điểm.
Khép lại hành trình 12 đèn sách ở bậc phổ thông, nữ sinh gốc Hải Dương cảm thấy bản thân không còn điều gì nuối tiếc bởi ngoài việc học nữ sinh còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, luôn hết mình vì bạn bè và tập thể.
Gắn bó cùng học trò suốt 3 năm học, cô Phạm Thị Diệu Thu, giáo viên dạy Tiếng Anh và chủ nhiệm Vân Hà từ năm lớp 10 cho hay, thành tích thủ khoa nữ sinh đạt được là món quà động viên lớn nhất đối với toàn thể nhà trường cũng như gia đình em.
“Tôi thấy em rất chăm chỉ, cẩn thận và có tinh thần tự giác cao, kế hoạch học tập rất rõ ràng. Đối với môn tiếng Anh, em không ngại giúp đỡ những bạn học yếu hơn mình và luôn tìm kiếm tài liệu bổ sung, hoàn thành bài tập một cách xuất sắc”, cô Thu nói.
Đặt niềm tin lớn vào tân thủ khoa, cô Thu hi vọng trong thời gian tới nữ thủ khoa tiếp tục gặt hái nhiều thành công và trở thành nữ doanh nhân giỏi.
Chia sẻ về dự định tương lai, Vân Hà cho biết em sẽ tiếp tục học tập và trau dồi kỹ năng ngoại ngữ. Song song với đó, em cũng dành thời gian tham gia vào các câu lạc bộ để cải thiện kỹ năng mềm, chuẩn bị hành trang vững chắc cho chặng đường tiếp theo.
Đức Duy - Liễu Nguyễn
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/nu-thu-khoa-truong-dh-kinh-te-quoc-dan-chia-se-bi-quyet-dat-diem-sat-gan-tuyet-doi-post704139.html