Nam sinh khuyết tật 'lập trình' cho tương lai

Nam sinh khuyết tật 'lập trình' cho tương lai
4 giờ trướcBài gốc
Trong quá trình học ở trường, Anh Duy nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ bạn học.
Em vượt qua nỗi đau bằng chính nghị lực của bản thân để theo đuổi con đường học tập, với ước mơ sau này trở thành lập trình viên.
Biến nỗi đau thành nghị lực
Câu chuyện của nam học sinh khuyết tật tên Thái Văn Anh Duy - lớp 9B, Trường TH&THCS Cam Hiếu (Cam Lộ, Quảng Trị) và nghị lực vượt lên số phận khiến nhiều người cảm phục. Cuộc đời đã không cho em một cơ thể lành lặn, nhưng đằng sau khiếm khuyết ấy, em luôn có ý chí vượt lên và tinh thần ham học hỏi. Anh Duy mắc bệnh teo cơ, đôi chân ngày càng nhỏ qua năm tháng, hiện không tự đi lại được.
Anh Duy kể rằng, trước đây em vẫn đi lại bình thường như các bạn. Nhưng lớn lên thì đôi chân càng teo dần, khiến việc sinh hoạt và đi lại rất khó khăn. Đặc biệt, lên bậc THCS, đôi chân của em không di chuyển được nữa. Do đó, mọi hoạt động di chuyển của Duy đều cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của gia đình, bạn bè, thầy cô. Thế nhưng, đứng trước nghịch cảnh của số phận, Duy không ngừng phấn đấu, nỗ lực từ những việc nhỏ nhất. Những năm đi học, em luôn chứng tỏ mình là một học sinh chăm ngoan, ham học tập.
Thời gian đầu, khi bản thân không tự đi lại được khiến Duy có phần mặc cảm, tự ti. Nhưng sau đó, em bắt đầu thích nghi và tự nhủ bản thân cần cố gắng nhiều hơn, không để “ngọn lửa” tinh thần vụt tắt. “Khi thấy các bạn vui chơi nhưng mình chỉ ngồi một chỗ nên em cũng buồn, cảm thấy thiệt thòi so với bạn học. Nhưng sau đó, các bạn kéo nhau đến trò chuyện, động viên khiến em vui hơn. Chính tình yêu thương, giúp đỡ của các bạn đã tiếp cho em niềm tin, động lực trong học tập”, Duy chia sẻ.
Với sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của bản thân, nhiều năm liền em Duy đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong học tập, em luôn sắp xếp thời gian học hợp lý. Sau giờ học trên lớp, Duy ít đi học thêm mà ở nhà tìm tòi, học tập trên mạng và tìm trò chơi giải trí. Duy cũng tích cực học vào buổi tối, chăm chỉ hoàn thành bài tập thầy cô giáo đã giao.
Chia sẻ về mơ ước của bản thân, Duy nói, sau này em mong muốn trở thành một lập trình viên. Để hoàn thành ước mơ, Duy cũng “lập trình” cho tương lai bằng việc lên kế hoạch học tập và chuẩn bị kiến thức về máy tính, tăng cường tìm kiếm, học trên mạng Internet các tài liệu cơ bản cũng như nâng cao.
“Em sẽ nỗ lực nâng cao kiến thức môn Tin học, quyết tâm đạt được thành tích tốt nhất trong năm học này. Ngoài ra, em cũng cố gắng học tập môn Toán. Đây là 2 môn học quan trọng có thể giúp em hoàn thiện ước mơ sau này”, Duy chia sẻ.
Chị Lê Thị Nhàn (mẹ em Duy) cho biết, Anh Duy là anh trai đầu trong gia đình có 3 anh em. Từ nhỏ, cháu Duy bị đau chân nên gia đình đưa cháu đi bệnh viện khám và được bác sĩ cho biết cháu bị rối loạn dưỡng cơ (bệnh teo cơ). Từ khi mắc bệnh, việc sinh hoạt của con trở nên vất vả. Hai vợ chồng chị phải luân phiên chở con đến trường. Khi đến lớp thì được các bạn bè hỗ trợ.
“Cháu thường xuyên bị đau, chân không đi lại được là nỗi thiệt thòi rất lớn. Mỗi ngày đến lớp nhìn các bạn chạy nhảy, vui chơi khiến cháu cũng rất buồn. Nhưng may mắn, Duy có ý thức học tập rất tốt, ở nhà cháu cũng siêng năng học bài. Quá trình học ở trường cũng đạt kết quả tốt. Hai vợ chồng tôi cũng luôn trò chuyện và động viên con cố gắng học tập”, chị Nhàn chia sẻ.
Chị Nhàn làm công nhân nhà máy sản xuất gạch. Chồng chị không có công việc ổn định nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Vợ chồng chị phải tìm những công việc làm thêm để kiếm tiền lo cho các con ăn học. Tuy nhiên, vợ chồng chị Nhàn luôn đặt niềm tin và kỳ vọng vào con, luôn chăm sóc chu đáo để con theo đuổi ước mơ học tập như các bạn cùng trang lứa.
“Gia đình tôi chân thành cảm ơn lãnh đạo nhà trường và các thầy, cô giáo luôn tạo điều kiện quan tâm, giúp đỡ con trai mình. Hơn nữa, các bạn học cũng đồng hành và hỗ trợ con tôi rất nhiều trong những năm học vừa qua”, chị Nhàn chia sẻ.
Ngoài sự nỗ lực của bản thân, Duy nhận được sự quan tâm, động viên từ thầy cô.
Đến trường trên đôi chân bạn
Hai năm nay, em Võ Văn Anh Quốc (học cùng lớp 9) luôn đồng hành với Anh Duy trên mọi chặng đường học tập. Khi Duy được ba, mẹ chở đến trường, Quốc luôn đảm nhận việc cõng bạn vào lớp và xem đó là niềm vui đối với bản thân. Ở trong trường, khi di chuyển giữa các phòng học và tham gia hoạt động của trường ngoài giờ lên lớp, Quốc đều làm “đôi chân” của Duy. Khi Duy tham gia đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi cũng có Quốc sát cánh, giúp em theo đuổi ước mơ.
Quốc và Duy chơi thân với nhau, lại học cùng lớp nên Quốc thấu hiểu với nỗi đau của bạn. Anh Quốc chia sẻ: “Nhận thấy bạn Duy đi lại khó khăn nên em tình nguyện cõng bạn vào lớp. Em hy vọng với hành động nhỏ của mình có thể giúp bạn Duy giảm đi phần nào khó khăn trong cuộc sống. Nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập của bạn Anh Duy khiến nhiều bạn học trong lớp rất cảm phục. Em cũng xem Duy là nguồn động lực để em cố gắng nhiều hơn”.
Ngoài Anh Quốc, nhiều bạn học trong lớp cũng đồng cảm và tình nguyện hỗ trợ Anh Duy trong quá trình học tập trên lớp. Các bạn cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn và động viên nhau trong học tập.
Thầy Lê Đức Hùng - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Cam Hiếu cho biết, em Thái Văn Anh Duy là một trường hợp đặc biệt của trường, dù bản thân bị khuyết tật nhưng em luôn cố gắng vươn lên học tập rất chăm chỉ. Những năm học tại trường, ngoài sự động viên, giúp đỡ của thầy cô và bạn bè thì em Duy cũng vượt lên bằng chính nghị lực của bản thân. Những năm học vừa qua, em Duy đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Đặc biệt, em cũng tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi môn Tin của trường nhưng rất tiếc chưa đạt kết quả như ý muốn.
Theo thầy Hùng, trong quá trình học tập, thầy cô giáo cũng luôn sâu sát, tận tình động viên tinh thần để em Duy cố gắng hơn nữa. Đối với các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nhà trường cũng linh hoạt tạo điều kiện cho em Duy tham gia ở mức phù hợp với sức khỏe của em.
“Những năm qua, Ban giám hiệu, Công đoàn nhà trường cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm để giúp đỡ em về tinh thần lẫn vật chất. Dù gia đình em Duy không thuộc diện nghèo nhưng nhà trường cũng dành cho em tình cảm, sự hỗ trợ, động viên kịp thời để em theo đuổi ước mơ học tập”, thầy Lê Đức Hùng cho hay.
Đăng Đức
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/nam-sinh-khuyet-tat-lap-trinh-cho-tuong-lai-post705851.html