Nâng cao hiệu quả tài chính Công đoàn

Nâng cao hiệu quả tài chính Công đoàn
3 giờ trướcBài gốc
Tập huấn công tác tài chính Công đoàn
Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đang quản lý trực tiếp 348 Công đoàn cơ sở với 142.167 đoàn viên trên tổng số 151.641 lao động. Trong đó, có một Công đoàn cơ sở hành chính sự nghiệp. Ở đây, 100% cán bộ Công đoàn cơ sở hoạt động kiêm nhiệm. Do đó, để đảm bảo công tác tài chính công đoàn được thực hiện đúng quy định và thực hiện đầy đủ, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã tập trung cao độ, đề ra nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện. Kết quả số lượng báo cáo quyết toán của Công đoàn cơ sở tăng từ 33% năm 2022 lên 70% năm 2023; 9 tháng đầu năm 2024 nộp kinh phí, đoàn phí về Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội là 41,2 tỷ đồng/68 tỷ đồng (đạt 60%).
Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phân công cán bộ phụ trách từng khu công nghiệp.
Trao đổi về kinh nghiệm để đạt kết quả trên, ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho biết, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hầu hết giống nhau, số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách ít nên tất cả các hoạt động của cơ quan đều huy động kế toán. Tuy nhiên, công tác tài chính thì chỉ có kế toán mới có nghiệp vụ. Vì vậy, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức tập huấn, hướng dẫn công tác tài chính cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở, tập huấn từng khu công nghiệp, thậm chí tập huấn cho từng Công đoàn cơ sở có đông đoàn viên, công nhân lao động theo tinh thần cầm tay chỉ việc. Bên cạnh đó, tập huấn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách của Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội với phương châm giỏi một việc, thạo nhiều việc.
Từ đặc điểm và tình hình thực tế 100% cán bộ Công đoàn cơ sở hoạt động kiêm nhiệm nên Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội xác định rõ mình là người phục vụ - công đoàn cấp trên phục vụ công đoàn cấp dưới. Từ đó, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phân công cán bộ phụ trách từng khu công nghiệp. Các cán bộ này thường xuyên đôn đốc nhắc nhở, hướng dẫn Công đoàn cơ sở. Thông qua hướng dẫn, thấy đơn vị nào có khả năng thì tập trung hướng dẫn để Công đoàn cơ sở tự làm báo cáo quyết toán, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội kiểm tra, giám sát.
Đối với những công đoàn cơ sở còn lại, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cùng Công đoàn cơ sở trực tiếp làm báo cáo quyết toán. Hoạt động này làm ngoài giờ hoặc ngày nghỉ trong tuần. Để mỗi cán bộ công đoàn của Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội phát huy trách nhiệm, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đưa kết quả hướng dẫn Công đoàn cơ sở xây dựng dự toán, báo cáo quyết toán thành tiêu chí đánh giá kết quả chấm điểm hàng năm của cán bộ.
Kiểm tra sử dụng tài chính Công đoàn
Tại huyện Gia Lâm, Ủy ban Kiểm tra Liên đoàn Lao động huyện đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và quản lý, sử dụng tài chính Công đoàn đợt 1 năm 2024. Việc kiểm tra được thực hiện tại 50 Công đoàn cơ sở khối giáo dục. Cụ thể, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, việc thu, phân phối, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản Công đoàn năm 2023…; đồng thời lắng nghe ý kiến phát biểu, chia sẻ tâm tư của các Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở.
Kết quả kiểm tra cho thấy, nhìn chung các đơn vị cơ bản chấp hành tốt việc thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Các Công đoàn cơ sở xây dựng được hệ thống hồ sơ, sổ sách, các quy chế hoạt động, quy chế phối hợp công tác, kế hoạch hoạt động Công đoàn theo nhiệm kỳ và từng năm, thực hiện chế độ họp Ban Chấp hành đúng quy định, có ghi chép số Nghị quyết đầy đủ; đã xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, mở sổ quỹ tiền mặt.Một số đơn vị sắp xếp chứng từ chưa khoa học đã được Đoàn kiểm tra hướng dẫn chi tiết.
Tại mỗi đơn vị kiểm tra, Đoàn kiểm tra yêu cầu các Công đoàn cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là việc sắp xếp, lưu trữ chứng từ. Các Công đoàn cơ sở cũng nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm để hoạt động ngày càng hoàn thiện và phát triển.
Tương tự, tại quận Hà Đông, Ủy ban Kiểm tra Liên đoàn Lao động quận cũng đã kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác thu, nộp, quản lý tài sản Công đoàn đối với 30 Công đoàn cơ sở khối giáo dục trên địa bàn quận.
Qua kiểm tra cho thấy, các Công đoàn cơ sở khối giáo dục đã chấp hành tốt Điều lệ Công đoàn Việt Nam; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế dân chủ cơ sở tại đơn vị; có hồ sơ sổ sách, quy chế hoạt động công đoàn, quy chế phối hợp giữa Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Giám hiệu các nhà trường; Công đoàn phối hợp với Ban Giám hiệu các nhà trường tổ chức tốt Hội nghị cán bộ công chức; chủ động bám sát nhiệm vụ của đơn vị, xây dựng kế hoạch triển khai có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn đề ra.
Bên cạnh đó, tại các Công đoàn cơ sở đã kiểm tra, hầu hết các đơn vị đã chấp hành tốt quy định về quản lý và sử dụng tài chính, tài sản Công đoàn; Ban Chấp hành Công đoàn các nhà trường đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; thực hiện thu nộp kinh phí, đoàn phí kịp thời, đầy đủ, đúng quy định; công tác quản lý tài chính Công đoàn chặt chẽ và sử dụng nguồn tài chính Công đoàn tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng chế độ; chứng từ sổ sách kế toán đầy đủ, hợp lệ và được lưu trữ, quản lý khoa học theo quy định,… Tuy nhiên, qua kiểm tra cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế.
Vì vậy, Đoàn công tác đã hướng dẫn các Công đoàn cơ sở phải thực hiện ban hành nội quy lao động, nếu đơn vị sử dụng từ 10 lao động (với doanh nghiệp theo hợp đồng lao động, với khối trường thì tính theo biên chế) trở lên, thì nội quy lao động phải bằng văn bản; nếu sử dụng dưới 10 người lao động thì không bắt buộc ban hành nội quy lao động bằng văn bản, nhưng phải thỏa thuận nội dung về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động.
Hà Phong
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/nang-cao-hieu-qua-tai-chinh-cong-doan-178481-178481.html