Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới đối với trẻ em gái

Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới đối với trẻ em gái
6 giờ trướcBài gốc
Nhân buổi họp mặt tuyên dương trẻ em gái con gia đình sinh con một bề là gái có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2024, chúng tôi có dịp gặp gỡ và lắng nghe những tâm sự, chia sẻ của các em gái về bình đẳng giới.
Em Phan Thảo Vy, học sinh lớp 8 Trường THCS Mỹ Cẩm, huyện Càng Long cho biết: em có 02 chị em gái nhưng chưa bao giờ ba, mẹ em nói muốn sinh thêm con trai. Ba, mẹ cho rằng sinh được con nào cũng quý, dù gái hay trai chỉ 02 là đủ. Việc thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình giúp gia đình em có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Em và em gái được nuôi dưỡng và chăm sóc chu đáo, trong quá trình học tập hai chị em luôn đạt thành tích tốt. Từ những năm học tiểu học em đều đạt học sinh giỏi, 02 năm học THCS em đều đạt học sinh xuất sắc.
Ngoài ra, em còn tham gia và đạt giải Nhì cuộc thi viết chữ đẹp, giải Ba thi kể chuyện, giải Nhì Hội thi Sắc màu tuổi thơ. Em gái đạt danh hiệu bé khỏe, bé ngoan mỗi năm. Ba, mẹ em luôn hoàn thành xuất sắc trong công tác. Ông, bà luôn sống vui sống khỏe bên con cháu chăm ngoan, học giỏi.
Em Đàm Trúc Phương, học sinh lớp 7, Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Trà Vinh chia sẻ: gia đình em có 06 thành viên (ông, bà, ba, mẹ, chị hai của em và em). Hai chị em luôn được sống trong tình yêu thương, sự quan tâm của ông bà, ba mẹ. Dù ba là con trai duy nhất trong gia đình, thế nhưng ông, bà của em không bao giờ bắt ba mẹ em phải sinh thêm con trai. Được sống trong gia đình không có khái niệm “trọng nam khinh nữ”, ba, mẹ luôn thương yêu hai chị em, điều đó khiến chúng em rất biết ơn và không ngừng nỗ lực học tập thật tốt để không phụ lòng ông bà, ba mẹ.
Trong xã hội hiện đại, gia đình sinh con một bề là gái đang ngày càng trở nên phổ biến và làm cân bằng giới tính trong xã hội. Bình đẳng giới đã mở ra cơ hội cho phụ nữ phát huy sáng tạo, đóng góp công sức, trí tuệ cho đất nước, những sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của phụ nữ ngày càng chứng tỏ phụ nữ không hề kém cạnh nam giới và cũng dần xóa bỏ được quan niệm “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”. Xã hội ngày càng phát triển nên tất cả chúng ta hãy xóa bỏ những tư tưởng trọng nam, khinh nữ. Hãy ghi nhận thành quả mà các cô gái và những người phụ nữ đã đạt được ở mọi lĩnh vực trong đó có nhiều việc mà trước đây chỉ coi là việc của nam giới.
Còn em Lê Thị Thu Ngân, học sinh lớp 7, Trường THCS Châu Điền, huyện Cầu Kè tự nhủ: chặng đường học tập mà chúng em đang đi còn vô vàn chông gai, thử thách. Em cũng biết, để chinh phục con đường ấy chúng em phải phấn đấu nhiều hơn nữa, bỏ công sức nhiều hơn nữa. Nhưng em và các bạn tin rằng, trên hành trình thực hiện ước mơ của mình, chúng em luôn có sự yêu thương chăm lo của cha mẹ, sự đồng hành, dìu dắt của các thầy cô, sự quan tâm của các cô, chú lãnh đạo. Điều ấy cho em một niềm tin lớn lao rằng không có chân trời nào là không thể khám phá, không có đỉnh cao nào là không thể chiếm lĩnh. Em và các bạn xin hứa sẽ cố gắng hết mình, quyết tâm cao nhất để thực hiện được ước mơ của mình, cũng như để đáp lại niềm tin yêu của mọi người.
Em Võ Thị Trúc Huyền, học sinh lớp 9, Trường THCS Ngọc Biên, huyện Trà Cú chia sẻ: tư tưởng “trọng nam khinh nữ” từ lâu đã ăn sâu vào suy nghĩ của không ít người dẫn đến những phân biệt đối xử với nữ giới. Nhiều người mẹ chỉ vì sinh con một bề là gái đã phải chịu nhiều thiệt thòi, bất công. Trong những năm gần đây nhiều chương trình hành động với mục tiêu hướng đến một xã hội bình đẳng, tiến bộ mà ở đó nữ giới cũng được sống và làm việc bình quyền với nam giới đã phát huy vai trò của nữ giới trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tham gia chương trình tuyên dương trẻ em gái con gia đình sinh con một bề là gái có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện năm 2024 em xin gởi thông điệp “hãy yêu thương, chăm sóc, lo lắng con em mình dù trai hay gái, không nên trọng nam khinh nữ”. Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới, những hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh trong thời gian tới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, đảm bảo tỷ số giới tính khi sinh giữa bé trai và bé gái ở mức hợp lý, đồng thời nâng cao chất lượng dân số.
Thầy thuốc Ưu tú, BS.CKII. Nguyễn Văn Đời, Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh cho biết: theo kết quả Tổng điều tra dân số, điều tra biến động Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, tỷ số giới tính khi sinh năm 2019 cả nước ở mức 111,5 bé trai/100 bé gái. Vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh trong những năm gần đây vẫn còn cao. Trà Vinh nằm trong những tỉnh có sự chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh cao, năm 2023 là 111,2 bé trai/100 bé gái. Trong nhiều nguyên nhân gây nên mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta, thì nguyên nhân khó khắc phục nhất vẫn là những quan niệm cổ hủ, lạc hậu, thích con trai hơn con gái, muốn sinh con trai và phải có bằng được con trai vẫn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người dân.
Nói cách khác, mất cân bằng giới tính khi sinh có nguyên nhân từ việc phân biệt đối xử trên cơ sở giới, từ những định kiến giới. Như vậy, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh có liên quan chặt chẽ với vấn đề giới, bình đẳng giới, việc kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh cần gắn liền với việc xóa bỏ những hành vi phân biệt đối xử về giới, những định kiến giới.
Với mục tiêu tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới, không lựa chọn giới tính thai nhi. Các gia đình cần thay đổi quan niệm về con trai, con gái, đặc biệt là các gia đình cần chăm lo để con mình khỏe, là người tốt có ích cho gia đình, xã hội góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh trong thời gian tới.
HỒNG NHUNG (lược ghi)
Nguồn Trà Vinh : https://www.baotravinh.vn/giao-duc/nang-cao-nhan-thuc-ve-binh-dang-gioi-doi-voi-tre-em-gai-40878.html