Trung Quốc ban hành một loạt chính sách mới nhằm giải quyết thách thức nhân khẩu học

Trung Quốc ban hành một loạt chính sách mới nhằm giải quyết thách thức nhân khẩu học
3 giờ trướcBài gốc
Một trường mẫu giáo tại làng Xujiashan, thị trấn Haitang, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh minh họa: Reuters
Các biện pháp trên tập trung vào tăng cường các dịch vụ hỗ trợ sinh con, mở rộng hệ thống chăm sóc trẻ em, tăng cường hỗ trợ về giáo dục, nhà ở và việc làm, đồng thời thúc đẩy bầu không khí xã hội thân thiện với việc sinh con.
Là một trong những quốc gia đông dân nhất thế giới, Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với thách thức ngày càng tăng khi dân số 1,4 tỷ người đang già đi nhanh chóng. Kể từ năm 2022, nước này đã bước vào giai đoạn suy giảm dân số. Theo số liệu chính thức, người từ 65 tuổi trở lên chiếm hơn 14% dân số. Gần 300 triệu người từ 60 tuổi trở lên, và dự kiến sẽ vượt quá 400 triệu vào năm 2033 và đạt gần 500 triệu vào năm 2050. Đến thời điểm đó, người cao tuổi dự kiến sẽ chiếm gần 35% dân số cả nước.
Để ứng phó với những thay đổi về nhân khẩu học này, Trung Quốc đã dần nới lỏng các chính sách kế hoạch hóa gia đình trong thập kỷ qua. Năm 2013, nước này cho phép các cặp đôi sinh con thứ hai nếu một trong hai cha mẹ là con một. Năm 2016, nước này cho phép các cặp vợ chồng sinh hai con, xóa bỏ dần chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ. Năm 2021, nước này tuyên bố hỗ trợ các cặp đôi muốn sinh con thứ 3.
Bích Liên (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/trung-quoc-ban-hanh-mot-loat-chinh-sach-moi-nham-giai-quyet-thach-thuc-nhan-khau-hoc-20241028222818190.htm