Nâng cao tính minh bạch

Nâng cao tính minh bạch
3 giờ trướcBài gốc
Đồng thời, chỉ rõ tên từng đơn vị còn nhiều hoặc ít hồ sơ xử lý quá hạn. Điều này cho thấy sự công khai, minh bạch trong chỉ đạo, điều hành, cũng là một giải pháp quyết liệt để tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân, DN.
Căn cứ kết quả trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại mục "Kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân và DN của bộ, ngành, địa phương" và số liệu trên hệ thống theo dõi quản lý văn bản của TP, những thông tin chi tiết về tổng điểm TP đạt được, sự tăng giảm so với tháng trước. Những sở, quận, huyện còn có số hồ sơ xử lý quá hạn nhiều đều được nêu rõ; số lượng phản ánh, kiến nghị của người dân thể hiện trên hệ thống chậm được xử lý cũng được nêu ra... công khai để nhắc nhở, tăng cường trách nhiệm. TP cũng yêu cầu các đơn vị này căn cứ danh sách hồ sơ chậm tiếp nhận hoặc chậm xử lý, khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm. Đặc biệt, TP yêu cầu thực hiện việc xin lỗi và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực làm phát sinh thêm thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết TTHC theo đúng quy định...
TP Hà Nội đang không ngừng đưa chất lượng giải quyết TTHC đúng với cụm từ “nhanh và gọn”, nâng cao thái độ và chất lượng công vụ. Những thông tin, nhắc nhở, yêu cầu quyết liệt này được nhấn mạnh hàng tháng là cơ sở để các đơn vị tự chấn chỉnh. Qua đó, không chỉ tránh làm ảnh hưởng đến kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính chung của TP, mà còn đạt mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân, DN là thước đo đánh giá hiệu quả công tác của các cấp chính quyền”.
Có thể nói, thời gian qua, công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa, phân cấp, ủy quyền với hàng loạt TTHC; hoàn thiện và nâng cấp chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến… được TP triển khai với nhiều giải pháp mới. Từ đó, góp phần thay đổi tư duy, nhận thức và hành động của các cơ quan hành chính Nhà nước, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu các cơ quan trong cải cách hành chính; đổi mới phương thức, phong cách làm việc, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Liên tiếp những văn bản được ban hành, những yêu cầu, giải pháp được đưa ra, đều hướng tới sự minh bạch, công khai, nhanh gọn trong giải quyết TTHC. Hiện, TP đang triển khai tái cấu trúc quy trình, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC giai đoạn 2024 - 2025 để nâng cao tính minh bạch và chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, DN. Đồng thời, sắp tới, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công TP
Hà Nội được triển khai sẽ tiếp tục tạo ra một tổ chức đủ mạnh, một đầu mối tập trung duy nhất trong thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; giúp TP kiểm soát toàn bộ quy trình giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
Chất lượng phục vụ người dân, DN thể hiện trước hết ở chất lượng xây dựng, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan mật thiết đến đời sống. Bởi thế, cùng với đơn giản hóa, tối ưu hóa, số hóa các quy trình giải quyết TTHC, việc công khai, minh bạch các chỉ số, các đơn vị gắn với kết quả, yêu cầu cụ thể, xử lý nghiêm hiện tượng cán bộ, công chức chưa thực sự vì người dân, tình trạng chậm, muộn trong giải quyết TTHC, tạo thêm niềm tin của cộng đồng DN, người dân vào cơ quan công quyền.
Hà Bình
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/nang-cao-tinh-minh-bach.html