Người cầm trịch cho "Dưới bóng giai nhân" lần này là Nghệ sĩ Quang Thảo. Dự án này được anh ấp ủ suốt 5 năm. Ngay khi đại dịch Covid-19 diễn ra và phải cách ly tại nhà, thay vì lo lắng mỏi mệt, anh lại bay bổng với "Truyện Kiều".
Anh bảo: “Mọi người đọc "Truyện Kiều" nhiều rồi, nhưng có bao giờ mọi người lý giải: Tại sao Thúy Kiều không có con sau bao năm chung sống với Từ Hải? Tại sao Thúc Sinh và Hoạn Thư sống trong giàu có nhưng không hạnh phúc? Nguồn gốc của nàng Ðạm Tiên từ đâu? Tâm tư những điều này, tôi muốn sáng tạo nhiều hơn để "Dưới bóng giai nhân" mới lạ và nằm ngoài nguyên tác”.
Ðạo diễn Quang Thảo cho biết, chính anh và giám đốc Sân khấu Idecaf là Huỳnh Anh Tuấn cũng có vài phần lo lắng, vì "Truyện Kiều" là tác phẩm lớn của dân tộc, lại quá quen với mọi người, nên sự sáng tạo đồng nghĩa với việc chấp nhận bị soi.
Nam đạo diễn tâm sự: “Tôi quyết định con đường riêng khi viết kịch bản, đó là hư cấu thêm nhiều tình tiết mới, nhân vật mới, cách kể chuyện cho vở diễn cũng phải riêng biệt”.
Ðạo diễn Quang Thảo đã có nhiều sáng tạo với "Dưới bóng giai nhân".
Từng rất mát tay khi sáng tạo ra chuỗi kịch bản cho series "Ngày xửa ngày xưa" ở Idecaf, Quang Thảo nhận được nhiều sự kỳ vọng từ các anh chị em nghệ sĩ lẫn khán giả. Bởi mỗi vở kịch được anh viết lẫn dàn dựng đều có chất riêng và mang lại hứng khởi cho người xem. Lần này, Quang Thảo tổ chức dàn dựng vở kịch đậm chất văn học theo khuynh hướng hiện đại.
"Dưới bóng giai nhân" có 14 màn diễn, đưa khán giả đến với câu chuyện rất khác về Kiều, thân phận của Kiều và hàng loạt nhân vật xoay quanh cuộc đời nàng Kiều. Các màn diễn lẩy Kiều, ngâm Kiều, hát chầu văn... đan xen trong vở diễn, khiến người xem không nhàm chán và được thưởng thức nhiều thể loại nghệ thuật hơn.
Ðình Toàn (trái) vai Hồ Tôn Hiến và Ðại Nghĩa vai Từ Hải.
Ðể chuẩn bị cho "Dưới bóng giai nhân", Nhạc sĩ Văn Tứ Quý viết đến 30 ca khúc, đoạn nhạc có lời và không lời. Trong đó, nhạc sĩ sử dụng nhiều nhạc cụ dân tộc như: đàn tranh, sáo, đàn bầu để tạo nên những giai điệu tươi mới, đưa thêm hồn dân tộc vào vở diễn.
Xem "Dưới bóng giai nhân", người xem sẽ thấy khác biệt hoàn toàn so với những kịch bản sân khấu đã viết, khi lấy cảm hứng từ "Truyện Kiều" trước đây, chất hiện đại và truyền thống hòa quyện, sự sáng tạo lên ngôi nhưng vẫn không quá lố hay phản cảm.
Nhân vật Kiều do Nghệ sĩ Hồng Ánh thủ diễn.
Ngoài một Ðạo diễn Quang Thảo sáng tạo, "Dưới bóng giai nhân" còn có nàng Kiều do Nghệ sĩ Hồng Ánh đảm nhận đầy nhiệt tâm. Ngay khi đọc kịch bản, Hồng Ánh đã quyết từ chối 4 phim truyền hình lẫn điện ảnh để tập trung cao độ cho nàng Kiều.
Nữ nghệ sĩ tâm sự: “Tôi muốn thể hiện hình ảnh nàng Kiều mạnh mẽ theo cách riêng. Ðây là vai diễn sân khấu lớn nhất từ trước đến nay của tôi. Vở có 14 cảnh thì nàng Kiều góp mặt đến 11 cảnh. Vậy nên, tôi cần rèn luyện sức khỏe tốt mới đủ sức đảm nhận vai diễn”.
Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, Hồng Ánh đã đọc "Truyện Kiều" và cảm thấy khai thác hoài cũng không hết với tác phẩm này. Trong tâm tưởng của cô, nếu được khoác lên chiếc áo nàng Kiều, cô sẽ tô điểm hẳn diện mạo mới, từ ngoại hình đến khí chất. Thúy Kiều đẹp mong manh nhưng quyết vùng vẫy tới cùng với số phận. Lớp diễn nàng Kiều dám đối kháng với con quan tri huyện là lớp diễn đẹp và ấn tượng, cô đánh trống trong vũ điệu đau thương của chính mình. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Tôi nghĩ Kiều là nạn nhân, là phụ nữ của gia đình nhưng bản lĩnh và không ủy mị như bao người vẫn tưởng”.
Nghệ sĩ Thanh Thủy (phải) vai Hoạn Thư.
Sau dịch Covid-19, tình hình các sân khấu kịch khá bấp bênh. Hầu như người làm sân khấu đều chọn các kịch bản mang tính giải trí và dễ thu hồi vốn, thay vì chọn các vở đậm tính văn học, sử thi... Sân khấu Idecaf dám liều lĩnh với "Dưới bóng giai nhân" đã khiến nhiều người khâm phục lẫn lo lắng.
Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Sân khấu Idecaf, chia sẻ: “Chúng tôi muốn dàn dựng vở lớn phục vụ khán giả để thể hiện lòng biết ơn. "Dưới bóng giai nhân" lần này là tâm huyết của tất cả các anh em tại sân khấu và khi chúng ta đã hết lòng với điều gì đó, tôi tin sẽ hái được quả ngọt”.
"Dưới bóng giai nhân" công diễn suất đầu tiên vào tối 1/12 tại Nhà hát Bến Thành. Sau đó, vở kịch diễn thêm 4 suất vào các tối: thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, đến giữa tháng 12./.
Thanh Lam
Ảnh: Sân khấu Idecaf cung cấp