Năng lượng gió ở Malaysia có đặc thù gì?

Năng lượng gió ở Malaysia có đặc thù gì?
5 giờ trướcBài gốc
Ảnh: MIT
Tuy nhiên, năng lượng gió có thể hữu ích ở một số vùng của Malaysia có công suất cao hơn mức trung bình.
Năng lượng gió ở Malaysia đứng trước bối cảnh Châu Á đang hướng tới năng lượng tái tạo. Trên khắp Châu Á, các quốc gia đang tăng cường đầu tư vào các dự án năng lượng gió như một phần của cách tiếp cận toàn diện nhằm chống biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh năng lượng và thúc đẩy phát triển bền vững.
Từ các trang trại gió khổng lồ ở sa mạc Gobi của Trung Quốc đến các dự án gió đầy tham vọng dọc theo bờ biển của Ấn Độ, ngành năng lượng gió đang nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong danh mục năng lượng tái tạo của Châu Á. Điều này đã đưa khu vực này vững chắc trở thành nhà sản xuất năng lượng gió hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên, việc áp dụng năng lượng gió của Malaysia còn hạn chế đáng kể và các kế hoạch quốc gia có xu hướng thiên về năng lượng mặt trời và thủy điện thay vì gió.
Tiềm năng năng lượng gió của Malaysia. Nguồn: MDPI
Công suất điện gió của Malaysia là bao nhiêu?
Tính đến năm 2021, công suất năng lượng gió của Malaysia hầu như không đáng kể và Hiệp hội Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) ước tính rằng công suất này chỉ chiếm 0% trong tổng cơ cấu năng lượng. Trong khi đó, các quốc gia như Trung Quốc tự hào có công suất lắp đặt điện gió vượt quá 300 GW và Ấn Độ có công suất lên tới 40 GW.
Điều này chủ yếu là do năng lực kỹ thuật về gió của đất nước còn hạn chế, một trong những quốc gia có năng lực kỹ thuật thấp nhất trong khu vực. Các chuyên gia ước tính tổng công suất khai thác của Malaysia chỉ là 1,4 GW.
Với các lựa chọn khác như năng lượng mặt trời, vốn đã có công suất lắp đặt là 1,9 GW và thủy điện với 6,4 GW, động lực đầu tư vào các nguồn năng lượng gió còn hạn chế.
Tiềm năng áp dụng năng lượng gió của Malaysia là rất nhỏ vì nhiều lý do, nhưng nguyên nhân hàng đầu là tốc độ gió trung bình thấp của quốc gia này. Với tốc độ gió trung bình hàng năm trên toàn quốc là 1,8 m/s, tốc độ này thấp hơn mức khuyến nghị 4 m/s khi các turbine gió nhỏ hoạt động được và thấp hơn đáng kể so với tốc độ gió 5,8 m/s đối với quy mô tiện ích.
Hạn chế về địa lý và khí hậu
Bán đảo Malaysia thiếu những vùng đồng bằng rộng lớn hoặc vùng cao với tốc độ gió mạnh hơn.
Trong khi đó, các khu vực ven biển, nơi tiềm năng gió có thể cao hơn, có phạm vi hạn chế và thường có dân cư đông đúc. Điều này đặt ra những thách thức về mặt hậu cần cho việc thiết lập các trang trại gió ở Malaysia. Một điểm cần cân nhắc khác là các kiểu gió không nhất quán, thay đổi tùy theo mùa, như gió mùa Tây Nam và Đông Bắc.
Điển hình như, ở bờ biển phía đông đất nước, nơi có gió mạnh nhất, tốc độ gió giảm 50% giữa các mùa. Sự thay đổi này gây khó khăn cho việc phụ thuộc vào năng lượng gió ở Malaysia như một nguồn phát điện đáng tin cậy. Ngoài ra, chính sự thay đổi và tốc độ thấp này khiến các nhà phát triển phải cân nhắc về mặt kinh tế. Thiết lập cơ sở hạ tầng năng lượng gió đòi hỏi đầu tư ban đầu đáng kể. Lợi nhuận thấp do tốc độ gió không đủ và sự thay đổi theo mùa sẽ buộc các nhà phát triển phải chịu chi phí vận hành cho trang trại gió của họ trong thời gian thấp điểm. Điều này làm tăng chi phí và giảm chi phí điện năng quy dẫn (LCOE) mà họ sản xuất.
Tương lai phát triển năng lượng gió ở Malaysia
Mặc dù triển vọng chung về năng lượng gió ở Malaysia còn kém nhưng vẫn còn dư địa để phát triển. Quốc gia này đặt mục tiêu tăng tỷ trọng công suất năng lượng tái tạo lên 31% trong tổng nguồn điện vào năm 2025 và 40% vào năm 2035. Đây là mức tăng đáng kể so với mức 8% hiện tại và sẽ cần đầu tư và nghiên cứu vào tất cả các nguồn năng lượng tái tạo.
Sự tăng trưởng này chắc chắn sẽ bị chi phối bởi năng lượng mặt trời và thủy điện, tuy nhiên các ứng dụng thích hợp cho gió có thể khả thi. Ví dụ, các khu vực dọc biên giới Malaysia-Thái Lan, phía đông bán đảo Malaysia và các đảo nhỏ có thể được hưởng lợi từ năng lượng gió. Các trang trại gió quy mô nhỏ có thể giúp thúc đẩy đất nước hướng tới các mục tiêu năng lượng tái tạo.
Tác động của biến đổi khí hậu đến sự phát triển năng lượng gió toàn cầu
Hơn nữa, biến đổi khí hậu tác động trực tiếp đến mô hình gió trên cả quy mô toàn cầu và địa phương.
Mặc dù nhiều người chưa hoàn toàn hiểu được gió có thể thay đổi như thế nào ở Malaysia nhưng có khả năng tốc độ gió sẽ tăng hoặc giảm. Tuy nhiên, năng lượng gió có thể trở nên khả thi hơn khi nhiệt độ bề mặt thay đổi, các cơn bão thường xuyên và dữ dội hơn hoặc lượng mưa thay đổi.
Việc có sẵn công nghệ và chuỗi cung ứng để triển khai nhanh chóng năng lượng gió là một cân nhắc quan trọng đối với Chính phủ Malaysia. Những tiến bộ công nghệ ứng dụng vào hệ thống năng lượng tái tạo đang được cải thiện nhanh chóng. Ví dụ, năm 1985, turbine gió thông thường có công suất 0,05 MW thì hiện nay turbine trên bờ có công suất 3-4 MW. Nghiên cứu đang được tiến hành để phát triển các turbine có tốc độ gió thấp hơn, điều này có thể giải phóng tiềm năng năng lượng gió lớn hơn đáng kể ở Malaysia.
Lộ trình năng lượng tái tạo của Malaysia
Lộ trình năng lượng tái tạo của Malaysia chủ yếu tập trung vào phát triển năng lượng mặt trời và thủy điện. Trên thực tế, nó bao gồm các hoạt động chính cho nghiên cứu năng lượng gió, như nghiên cứu tính khả thi về gió trên đất liền và ngoài khơi.
Những sáng kiến này đang tạo tiền đề cho các dự án điện gió quy mô nhỏ hơn, nằm rải rác trên khắp đất nước ở một số khu vực được lựa chọn.
Khi đất nước đẩy mạnh các mục tiêu năng lượng tái tạo vào năm 2025 và 2035, năng lượng gió ở Malaysia sẽ đóng một vai trò nhỏ nhưng quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu này.
Bình An
Energyasia
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/nang-luong-gio-o-malaysia-co-dac-thu-gi-719439.html