NASA phát hiện tảng đá có hình khuôn mặt người trên sao Hỏa

NASA phát hiện tảng đá có hình khuôn mặt người trên sao Hỏa
4 giờ trướcBài gốc
Tảng đá này hiện rõ các đường nét như mắt, mũi, miệng và trông giống như một khuôn mặt mệt mỏi, đang nằm nghiêng, gợi lên cảm giác như thể đang từ bỏ điều gì đó.
Xe tự hành Perseverance Mars của NASA đã chụp được bức ảnh một tảng đá trông giống khuôn mặt người (bên trái) trên bề mặt hành tinh đỏ. (Nguồn: NASA)
Bức ảnh được Perseverance chụp vào ngày 27/9, khi nó đang di chuyển qua miệng núi lửa Jezero – một khu vực rộng khoảng 45 km, được cho là từng có nước hàng tỷ năm trước. Nhiệm vụ của chiếc xe tự hành này là khám phá các tảng đá cổ nhằm tìm hiểu về quá khứ của sao Hỏa. Kể từ khi hạ cánh lên hành tinh đỏ vào tháng 2/2021, Perseverance đã liên tục khám phá và thu thập dữ liệu tại khu vực này.
Cách đây khoảng 3,7 tỷ năm, Jezero từng là nơi có dòng nước chảy, dấu tích của một hồ nước cổ và đồng bằng châu thổ vẫn còn rõ ràng trong miệng núi lửa. Các nhà khoa học tin rằng, những bằng chứng này có thể giúp giải mã lịch sử cổ đại của sao Hỏa.
Theo NASA, tảng đá đặc biệt này được chụp bởi camera Mastcam-Z – hệ thống gồm hai camera gắn trên cột buồm của tàu tự hành, với độ phân giải 2 megapixel, mang lại hình ảnh rõ nét của khuôn mặt trên tảng đá.
Hiện tượng con người nhìn thấy hình ảnh khuôn mặt hay các vật thể quen thuộc trong các hình dạng ngẫu nhiên, như tảng đá này, được gọi là "pareidolia". Đây là một ảo giác phổ biến khi chúng ta thấy các hình ảnh có ý nghĩa trong những cấu trúc vô tri.
Đây không phải lần đầu tiên NASA phát hiện hình dạng kỳ lạ trên sao Hỏa. Trước đây, Perseverance từng phát hiện một tảng đá có các vệt sọc, được đặt tên là "lâu đài Freya", giống tên một đỉnh núi ở Grand Canyon. NASA cho rằng tảng đá này có thể đã bị dịch chuyển từ nơi khác.
Sao Hỏa có lịch sử hoạt động núi lửa phong phú, với quá trình nóng chảy và nguội đi của magma tạo ra nhiều cấu trúc đá độc đáo. Bề mặt hành tinh này, ngoài kết quả của hoạt động núi lửa, còn chịu sự tác động của gió và nước từ thời cổ đại. Thêm vào đó, do bầu khí quyển mỏng, sao Hỏa cũng thường xuyên bị thiên thạch và đá vũ trụ va chạm, tạo ra nhiều dạng địa hình và tảng đá thú vị để các nhà khoa học nghiên cứu.
Xuân Minh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/nasa-phat-hien-tang-da-co-hinh-khuon-mat-nguoi-tren-sao-hoa-169241010125235131.htm