Sa mạc Sahara bất ngờ ngập lụt vì mưa dông, hồ cạn khô 50 năm giờ đầy nước

Sa mạc Sahara bất ngờ ngập lụt vì mưa dông, hồ cạn khô 50 năm giờ đầy nước
3 giờ trướcBài gốc
Mưa lớn hiếm hoi đã khiến nhiều khu vực ở sa mạc Sahara xuất hiện những vùng nước mát, khiến ở đây có nhiều nước hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong hàng thập kỷ qua.
Sa mạc Sahara là một trong những nơi khô cằn nhất thế giới và ở thời điểm này trong năm thì gần như chẳng bao giờ có mưa. Nhưng Chính phủ Morocco cho biết, 2 ngày mưa lớn gần đây đã đem đến lượng mưa nhiều hơn mức trung bình cả năm ở một số khu vực.
Sa mạc ở phía Đông Nam của Morocco là một trong những nơi khô cằn nhất thế giới, vậy mà giờ ngập nước. Ảnh: AP.
Mưa dông đã tạo ra hình ảnh rất lạ mắt, với nước ngập giữa cát ở Sahara. Các vệ tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy nước tràn đầy trong Hồ Iquiri, một hồ nổi tiếng vốn đã khô cạn suốt 50 năm nay.
Mưa dông đã đem đến lượng nước mưa nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong hàng thập kỷ qua tại khu vực sa mạc Sahara. Ảnh: AP.
Theo các nhà khí tượng thì những cơn mưa ở sa mạc Sahara như thế này là bão ngoài nhiệt đới, có thể làm thay đổi thời tiết của khu vực trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm tới vì không khí giữ nhiều hơi ẩm hơn, bốc hơi nhiều hơn và lại tạo ra nhiều mưa dông hoặc bão hơn.
Xe đưa du khách tới cạnh một cái hồ được tạo ra bởi mưa lớn hiếm hoi tại thị trấn sa mạc Merzouga (Morocco). Ảnh: AP.
Lượng mưa lớn ở khu vực này thực sự là rất hiếm khi mà phần lớn Morocco đã phải chịu hạn hán 6 năm liên tiếp, theo AP. Tuy nhiên, cũng chưa rõ lượng mưa này có thể làm giảm tình trạng hạn hán đến mức nào. Mà thực tế, nước tràn qua cát đã khiến hơn 20 người thiệt mạng ở Morocco và Algeria, và còn làm hư hại mùa màng của nhiều nông dân. Vì vậy, Chính phủ các nước này đã phải hỗ trợ người dân bằng quỹ khẩn cấp, nhất là ở những nơi bị ảnh hưởng bởi trận động đất một năm trước.
Thục Hân
Theo nhiều nguồn tin
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/sa-mac-sahara-bat-ngo-ngap-lut-vi-mua-dong-ho-can-kho-50-nam-gio-day-nuoc-post1681021.tpo