NATO khởi động cuộc tập trận hạt nhân ở Tây Âu

NATO khởi động cuộc tập trận hạt nhân ở Tây Âu
3 giờ trướcBài gốc
Một binh sĩ Hà Lan bảo vệ máy bay chiến đấu F-35 của Không quân Hoàng gia Hà Lan tại Bulgaria (Ảnh: Getty)
NATO đã tiến hành các cuộc tập trận hạt nhân ở Tây Âu trong bối cảnh căng thẳng cao độ với Nga về cuộc xung đột Ukraine. Cuộc tập trận thường niên mang tên “Steadfast Noon” đã bắt đầu trong hôm 14/10 và có sự tham gia của 13 thành viên của khối quân sự do Mỹ lãnh đạo.
Các lực lượng NATO sẽ huấn luyện cách triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ mà Washington đã triển khai theo thỏa thuận chia sẻ hạt nhân của khối.
Theo NATO, cuộc tập trận năm nay có sự tham gia của 2.000 quân nhân từ 8 căn cứ không quân và hơn 60 máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân, máy bay ném bom, máy bay chiến đấu hộ tống, máy bay tiếp dầu và máy bay tác chiến điện tử.
Các chuyến bay chủ yếu sẽ được thực hiện trên bầu trời Bỉ và Hà Lan, những nước chủ nhà đang đứng ra tổ chức cuộc tập trận hạt nhân, cũng như trên không phận của Đan Mạch, Anh và trên Biển Bắc.
“Trong một thế giới không chắc chắn, điều quan trọng là chúng ta phải kiểm tra khả năng phòng thủ của mình và tăng cường khả năng phòng thủ để đối thủ biết rằng NATO đã sẵn sàng và có khả năng ứng phó với bất kỳ mối đe dọa nào”, Tổng thư ký NATO Mark Rutte, người nhậm chức vào ngày 1/10, nói với các phóng viên ở London vào tuần trước.
Mùa hè này, Nga và đồng minh quân sự Belarus đã tiến hành một cuộc tập trận hạt nhân chung. Các quan chức ở Moscow coi cuộc diễn tập này là phản ứng trước những lời lẽ ngày càng thù địch của phương Tây. Quyết định triển khai một số vũ khí hạt nhân của Nga trên lãnh thổ Belarus được công bố lần đầu tiên vào năm ngoái.
Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố ý định thực hiện những thay đổi quan trọng đối với học thuyết hạt nhân của Moscow. Những sửa đổi được đề xuất sẽ cho phép giới lãnh đạo Nga coi cuộc tấn công của một quốc gia phi hạt nhân được hậu thuẫn bởi một quốc gia hạt nhân là mối đe dọa chung khi quyết định có nên trả đũa bằng vũ khí hạt nhân hay không.
Mỹ và các đồng minh đã cáo buộc Moscow dùng đến biện pháp "tống tiền hạt nhân" bằng cách đưa ra các tuyên bố về kho vũ khí của mình, trong khi ông Rutte đề nghị các thành viên NATO không nên thảo luận về khả năng hạt nhân của Nga.
Moscow coi cuộc xung đột Ukraine là một cuộc chiến ủy nhiệm do phương Tây tiến hành chống lại Nga, trong đó quân đội Ukraine đóng vai trò là “bia đỡ đạn”. Các quan chức Nga đã cảnh báo rằng sự tham gia ngày càng tăng của phương Tây vào các hoạt động thù địch có thể dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp.
Huyền Chi
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/nato-khoi-dong-cuoc-tap-tran-hat-nhan-o-tay-au-post179137.html