NATO tổ chức tập trận hạt nhân thường niên

NATO tổ chức tập trận hạt nhân thường niên
5 giờ trướcBài gốc
"Trong một thế giới bất ổn, điều quan trọng là chúng ta phải kiểm tra và tăng cường khả năng phòng thủ để đối thủ biết được NATO đã sẵn sàng và có thể ứng phó với mọi mối đe dọa. Toàn bộ nội dung cuộc tập trận diễn ra ở Vương quốc Anh, biển Bắc cũng như Bỉ và Hà Lan", Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho hay.
Quan chức NATO thông tin thêm máy bay chiến đấu F-35A và máy bay ném bom B-52 sẽ nằm trong số 60 máy bay từ 13 quốc gia tham gia cuộc tập trận Steadfast Noon do Bỉ và Hà Lan đăng cai.
Tổng thư ký NATO Mark Rutte. (Ảnh: Reuters)
Cuộc tập trận dự kiến bắt đầu từ ngày 14/10 và kéo dài trong khoảng hai tuần. Cuộc tập trận không sử dụng vũ khí thật, nhưng có khoảng 2.000 quân nhân tham gia, có nhiệm vụ mô phỏng quá trình máy bay chiến đấu mang theo đầu đạn hạt nhân của Mỹ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần cảnh báo phương Tây về hậu quả hạt nhân tiềm tàng kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine năm 2022. Ông Putin từng tuyên bố Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công bằng tên lửa thông thường.
Quan chức NATO nhấn mạnh cuộc tập trận này không nhằm phản ứng lại bất kỳ tuyên bố nào của Moskva và chúng diễn ra hàng năm trong hơn một thập kỷ.
Trợ lý Tổng thư ký NATO về chính sách và kế hoạch quốc phòng Angus Lapsley cho hay, những cuộc tập trận như Steadfast Noon rất quan trọng để chứng minh năng lực hạt nhân của NATO và ngăn chặn mọi cuộc tấn công.
"Chúng tôi tìm cách ngăn chặn mọi đối thủ và chủ yếu là Nga bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cả răn đe thông thường. Và luôn củng cố củng cố sức mạnh bằng răn đe hạt nhân", ông Angus Lapsley nói.
Kông Anh (Nguồn: Reuters)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/nato-to-chuc-tap-tran-hat-nhan-thuong-nien-ar901206.html