Nền kinh tế ASEAN đứng thứ 5 trên thế giới

Nền kinh tế ASEAN đứng thứ 5 trên thế giới
2 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: T.Nghiêm)
Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị cung cấp thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN, do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) - Thường trực Ban Chỉ đạo công tác về thông tin tuyên truyền ASEAN tổ chức chiều 17/10.
Hội nghị nhằm thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo, tăng cường hiểu biết cho người dân về hợp tác ASEAN, sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam và định hướng hợp tác ASEAN trong giai đoạn tiếp theo.
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) Triệu Minh Long nhấn mạnh, ASEAN có vai trò ngày càng quan trọng trong các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu, đóng vai trò trung tâm trong việc xử lý và giải quyết nhiều vấn đề của thế giới.
Vụ trưởng Triệu Minh Long nhấn mạnh, ASEAN có vai trò ngày càng quan trọng trong các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu. (Ảnh: T.Nghiêm)
Việt Nam là một thành viên tích cực của ASEAN và đang chủ động triển khai nhiều chương trình, sáng kiến hợp tác để nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN nói chung, của Việt Nam nói riêng, trong việc đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.
“Một tuần trước, Hội nghị thượng đỉnh ASEAN được tổ chức thành công tại Lào. Sau Hội nghị này, ASEAN ngày càng khẳng định vị trí của mình với vai trò trung tâm, cùng các cơ chế hợp tác toàn diện trong khu vực”, Vụ trưởng Triệu Minh Long nhận định.
Chia sẻ về bối cảnh chung, Vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại Giao) Trần Đức Bình cho hay, thế giới và khu vực đang biến động phức tạp, cạnh tranh gay gắt giữa các nước lớn, các điểm nóng gia tăng căng thẳng, kinh tế thế giới phục hồi nhưng nhiều rủi ro.
Sau 8 năm triển khai Kế hoạch xây dựng cộng đồng ASEAN, năm 2023, GDP khu vực tăng 51%, quy mô nền kinh tế đạt 3.800 tỷ USD, đứng thứ 5 trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng chung của cộng đồng ASEAN đạt 4,2%.
Vốn đầu tư FDI vào khu vực ASEAN năm 2023 đứng thứ 2 toàn cầu (sau Mỹ). Dự kiến, đến năm 2030, quy mô nền kinh tế khu vực này sẽ đứng thứ 4 trên thế giới.
Phó Vụ trưởng Nguyễn Việt Chi cho biết, giá trị thị trường thương mại điện tử ASEAN dự kiến đạt mốc 2.000 tỷ USD vào 2030. (Ảnh: T.Nghiêm)
Ở thời điểm này, quy mô nền kinh tế số ASEAN sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ USD. Cụ thể hơn, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) Nguyễn Việt Chi cho biết, hiện ASEAN có tốc độ thương mại điện tử (TMĐT), kinh tế số cao nhất hiện nay. Giá trị thị trường TMĐT ASEAN ước 330 tỷ USD vào 2025 và dự kiến đạt mốc 2.000 tỷ USD vào 2030.
ASEAN đã hoàn thành sáng kiến QRcodeASEAN nhằm kết nối các mã QR trong thanh toán giữa các quốc gia trong ASEAN, cho phép người dùng mua hàng hóa và dịch vụ trên khắp các nước thành viên dễ dàng hơn bằng đồng nội tệ; triển khai xây dựng và đưa vào ứng dụng một mã số định danh doanh nghiệp thống nhất trong ASEAN.
Tại Hội nghị, đại diện đến từ Bộ Công Thương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã chia sẻ các nội dung như: Cộng đồng kinh tế ASEAN sau năm 2025, cơ hội và triển vọng từ Hiệp định khung kinh tế số ASEAN; Nỗ lực của ASEAN trong việc hình thành và thiết lập các biện pháp hỗ trợ lao động di cư trong khu vực...
Các chuyên gia cũng giải đáp các câu hỏi của các phóng viên, biên tập viên về nhiều nội dung liên quan, góp phần giúp các cơ quan báo chí nắm bắt đầy đủ thông tin, đẩy mạnh tuyên truyền về ASEAN trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Từ đó, không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của công chúng về tiến trình hội nhập khu vực mà còn thể hiện vai trò của Việt Nam trong việc đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển chung của khu vực Đông Nam Á, đồng thời khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng, góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN vững mạnh và thịnh vượng.
Trong bối cảnh hiện nay, vai trò của ASEAN rất quan trọng. Các đối tác đều khẳng định ASEAN là ưu tiên trong chính sách tại khu vực, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, cùng ASEAN triển khai hợp tác toàn diện, đẩy mạnh kết nối kinh tế, thương mại và đầu tư, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…
Nguyên Thu
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/nen-kinh-te-asean-dung-thu-5-tren-the-gioi-post528908.html