Nepal 'oằn mình' trong mưa lũ

Nepal 'oằn mình' trong mưa lũ
2 giờ trướcBài gốc
Chính quyền Nepal cho biết hơn 50 người vẫn còn đang mất tích tính đến ngày 29/9 sau hai ngày mưa lớn gây ngập lụt thung lũng xung quanh thủ đô Kathmandu. Khoảng 3.600 người đã được giải cứu cho đến nay.
Người dân cho biết, họ phải "nhảy từ mái nhà này sang mái nhà khác" để thoát khỏi mực nước dâng cao đã nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà. Trong khi đó, các đội cứu hộ vẫn tiếp tục thực hiện công tác cứu hộ bằng trực thăng và bè bơm hơi.
Mặc dù dự báo mưa sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 1/10 nhưng có dấu hiệu cho thấy mưa sẽ giảm dần.
Một số cư dân đã có thể trở về những ngôi nhà còn đang ngập bùn của họ trong khi những người khác vẫn bị cô lập vì các tuyến đường chính nối giữa thị trấn và làng mạc vẫn bị cô lập vì dòng lũ. Trong khi đó, lũ quét và lở đất đã khiến số người tử vong ngày càng tăng.
Các viên chức cảnh sát thông tin, ít nhất 35 thi thể đã được tìm thấy từ những chiếc xe bị chôn vùi dưới trận lở đất ở đường cao tốc Prithvi, gần Kathmandu.
Hầu hết các xa lộ chính nối Kathmandu với phần còn lại của đất nước vẫn bị cô lập ở nhiều nơi do lở đất.
Lực lượng cứu hộ đu dây giải cứu các nạn nhân trong trận lũ
Số người chết có khả năng sẽ tăng lên vì mưa dự kiến sẽ kéo dài. 5 người, bao gồm một phụ nữ mang thai và một bé gái bốn tuổi đã thiệt mạng khi một ngôi nhà bị sập dưới trận lở đất ở thành phố Bhaktapur, phía đông Kathmandu.
Hai thi thể được đưa ra khỏi một chiếc xe buýt bị chôn vùi trong một trận lở đất ở Dhading, phía tây Kathmandu. Mười hai người, bao gồm cả tài xế, được cho là có mặt trên xe khi tai nạn xảy ra.
Những hình ảnh lũ lụt tàn phá nặng nề tại Nepal - Ảnh: AP
6 cầu thủ bóng đá cũng đã thiệt mạng do một trận lở đất tại một trung tâm đào tạo do hiệp hội bóng đá toàn Nepal điều hành ở Makwanpur, phía tây nam thủ đô.
Những người khác đã bị cuốn trôi trong nước lũ. 4 người đã bị dòng sông Nakkhu cuốn trôi ở thung lũng phía nam Kathmandu.
"Trong nhiều giờ, họ liên tục cầu xin sự giúp đỡ. Chúng tôi không thể làm gì được " - Jitendra Bhandari, một nhân chứng nói với BBC.
Hari Om Malla đã mất chiếc xe tải của mình sau khi nó bị nước nhấn chìm ở Kathmandu.
Anh tường thuật, nước đã "tràn" vào cabin khi mưa lớn vào đêm 27/9.
"Chúng tôi nhảy ra ngoài, bơi và thoát khỏi nó - nhưng ví, túi xách và điện thoại di động của tôi đã bị dòng sông cuốn trôi. Bây giờ tôi chẳng còn gì cả. Chúng tôi đã ở lại cả đêm trong giá lạnh" – nhân chứng này kể lại.
Người phát ngôn của chính phủ Prithvi Subba Gurung nói với truyền hình Nepal rằng lũ lụt cũng đã làm vỡ đường ống nước và ảnh hưởng đến đường dây điện thoại và điện.
Theo phương tiện truyền thông nhà nước, 10.000 cảnh sát, cũng như các tình nguyện viên và quân đội đã được huy động để tham gia vào các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ.
Chính phủ Nepal kêu gọi mọi người tránh đi lại khi không cần thiết và cấm lái xe vào ban đêm ở thung lũng Kathmandu. Ngành du lịch và hàng không cũng bị ảnh hưởng vào với nhiều chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Mùa gió mùa gây ra lũ lụt và lở đất hàng năm ở Nepal. Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận định các trận mưa đang trở nên dữ dội hơn do biến đổi khí hậu.
Bầu không khí ấm hơn có thể khiến không khí có nhiều độ ẩm hơn, trong khi nước biển ấm hơn có thể kích hoạt các hệ thống bão, khiến chúng trở nên thất thường hơn.
Anh Duy
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/quoc-te/thoi-su-quoc-te/nepal-oan-minh-trong-mua-lu_167930.html